รพ. บำรุงราษฎร์ฯ เปิดตัวโครงการ ‘เกรท เชฟ’ เป็นปีที่ 9 ‘อาหารจากสวนโครงการหลวง’

ข่าวทั่วไป Friday January 11, 2008 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมกับ มูลนิธิโครงการหลวง เปิดตัวโครงการ ‘อาหารจากสวนโครงการหลวง’ (Gourmets of the Garden) ภายใต้โครงการ ‘เกรท เชฟ’ นำเสนอเมนูอาหารจานอร่อยเพื่อสุขภาพโดยใช้ผักและผลิตผลจากโครงการหลวง โดยสาระสำคัญของโครงการก็คือการทำอาหารสำหรับผู้ป่วยให้มีความน่ารับประทานและยังคงไว้ซึ่งคุณค่าของอาหาร ภายใต้แนวความคิดหลัก คือ "อาหารโรงพยาบาลไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด"
ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภัตตาคารและโรงแรมที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยในการรังสรรค์โครงการ ‘เกรท เชฟ’ ภายใต้แนวคิดต่างๆ ในแต่ละปี สำหรับปี พ.ศ.2551 นี้ ทางโรงพยาบาลฯ ได้ขอให้เชฟฝีมือเยี่ยมจากโรงแรมชั้นนำที่เข้าร่วมโครงการได้ร่วมกันคิดค้นเมนูเพื่อสุขภาพโดยนำผักสดและผลิตผลจากมูลนิธิโครงการหลวงที่ปลูกในพื้นที่ทางภาคเหนือ หรือแหล่งที่มาเดียวกับผักที่นำมาทำเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าโครงการหลวงมาเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร ซึ่งผักเหล่านี้เป็นผักที่สด สะอาด และมีคุณค่าทางโภชนาการ และได้รับการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐานทั้งระบบการเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว การจัดเก็บและขนส่งเป็นอย่างดีจากไร่สู่ครัว
โครงการในปีนี้ ยังมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการด้านอาหาร ได้ใช้พืชและผลิตผลที่มีคุณภาพภายในประเทศอีกด้วย รวมถึงการกระตุ้นให้ผู้ป่วยและประชาชนโดยทั่วไปได้เห็นคุณประโยชน์ของการรับประทานผัก ซึ่งโครงการ ‘เกรท เชฟ’ นับเป็นอีกหนึ่งในบริการภายใต้การบริหารในระดับมาตรฐานสากลที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ ตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะมอบให้แก่ผู้ป่วยทั้งชาวไทยและต่างประเทศ
โครงการ ‘เกรทเชฟ’ เป็นโครงการที่ได้รับความสนใจจากผู้ป่วยและผู้มาใช้บริการอย่างมาก รวมทั้งสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ “ในปีนี้ เราได้รับเกียรติจากโรงแรมชั้นนำ 12 แห่งเข้าร่วมโครงการ นำเสนอเมนูอาหารเพื่อสุขภาพโดยใช้ผักจากโครงการหลวงมาปรุงอาหารเพื่อผู้ป่วยและญาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรามุ่งมั่นที่จะมอบให้กับผู้ป่วยของเราไปพร้อมๆ กับการดูแลรักษาสุขภาพในระดับสากล” มร. แมค แบนเนอร์ ผู้อำนวยการด้านบริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินแตอร์เนชั่นแนล กล่าว
ภายใต้โครงการ ‘เกรท เชฟ’ พ่อครัวรับเชิญนอกจากจะสร้างสรรค์สูตรอาหารพิเศษในแต่ละเดือนแล้ว ยังจะช่วยฝึกอบรมเทคนิคการเตรียมและประกอบอาหารตามเมนูพิเศษแก่พ่อครัวของโรงพยาบาลฯ เพื่อที่จะได้ปรุงอาหารดังกล่าวให้ผู้ป่วยต่อไป นอกจากผู้ป่วยแล้วทางโรงพยาบาลฯ ยังให้บริการอาหารเมนูสูตรพิเศษที่ห้องพักแก่ญาติและผู้เข้าเยี่ยมผู้ป่วยอีกด้วย ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ผู้ป่วยจะได้ลิ้มรสอาหารจากการสร้างสรรค์ของพ่อครัวฝีมือเยี่ยม
บุคคลในภาพ (ที่ 2 จากซ้าย): มร. แมค แบนเนอร์ ผู้อำนวยการด้านบริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินแตอร์เนชั่นแนล, เชฟ รชยาพันธุ์ บุญฤทธิ์ปกรณ์ หัวหน้าพ่อครัวของโรงพยาบาลฯ, ศาตราจารย์เกียรติคุณ กำพล อดุลวิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายตลาด มูลนิธิโครงการหลวง
มูลนิธิโครงการหลวง
โครงการหลวงพัฒนาชาวเขา หรือ มูลนิธิโครงการหลวงในชื่อปัจจุบัน ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2512 (ค.ศ. 1969)
ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชาวเขาสามารถประกอบอาชีพเกษตรกรรมที่เหมาะสมบนพื้นที่ทำกินที่ถาวร สร้างรายได้ด้วยการปลูกพืชเศรษฐกิจที่เหมาะกับสภาพภูมิประเทศและสภาพภูมิอากาศทดแทนการทำไร่เลื่อนลอยและการปลูกฝิ่น ในช่วงแรกของโครงการพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงทดลองให้มีการพัฒนาพันธุ์พืชเมืองหนาว ด้วยการเพาะพันธุ์เนื้อเยื่อและต่อกิ่งต้นท้อเมืองหนาวเข้ากับท้อพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งผลผลิตที่ออกมามีคุณภาพดีกว่าพันธุ์พื้นเมืองเดิมทั้งในแง่ของผิวสัมผัสและรสชาติ รวมทั้งยังทนทานต่อการขนส่งไปขายยังตลาดอีกด้วย นอกจากนี้ ผักและผลไม้เมืองหนาวอื่นๆก็ได้รับการทดลองพัฒนาพันธุ์ขึ้นอีกมากมายภายในสถานีวิจัยเกษตรบนพื้นที่สูงในโครงการพระราชดำริในพื้นที่อำเภอต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ อำเภอแม่แจ่ม อำเภอฝาง อำเภอสันป่าตอง อำเภอเชียงดาว และอำเภอฮอด
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ และเป็นศูนย์รับย้ายผู้ป่วยระดับภูมิภาค ให้บริการผู้ป่วยในได้ถึง 554 เตียง ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง 30 ศูนย์ พร้อมแพทย์กว่า 900 ท่านและพยาบาลอีกกว่า 800 คน โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล [JCI
] จากสหรัฐอเมริกา และให้บริการผู้ป่วยมากกว่าหนึ่งล้านรายในแต่ละปีจากกว่า 190 ประเทศทั่วโลก
โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ
1. JW Marriott Bangkok (เชฟ ดีเตอร์ ลุกเคนบาวเออร์)
2. Swissotel Le Concorde Bangkok (เชพวิวแมน ลีออง)
3. Grand Hyatt Erawan Bangkok (เชพสราวุฒิ อิ่มทรัพย์)
4. Banyan Tree Bangkok (เชพวิภาวรรณ อุดมธนาพิพัฒน์)
5. Grand Mercure Park Avenue (เชพศักดิ์ขจร แตงอ่อน)
6. Sofitel Centara Grand Bangkok Hotel and Convention Centre (BCC) (เชพจัสวีร์ ซังเกรา)
7. Millennium Hilton Bangkok (เชพสุพจน์ สุวรรณวงศ์)
8. Amari Boulevard (เชพซิลวาโน่ อะโมลินี่)
9. Courtyard by Marriott Bangkok (เชฟสมบัติ ฤกษ์รัตนไพศาล)
10. The Dusit Thani (เชฟ ธเนศ เนาวรัตน์)
11. InterContinental Bangkok (เชพเสกสรรค์ เกิดอยู่)
12. Grand Sukhumvit by Sofitel (เชพนิติพัฒน์ ปัญญาจิรวิสิฐ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ