สปส.ย้ำยื่นเรื่องเบิกสิทธิทำฟัน ภายใน 1 ปีนับแต่วันเข้ารับบริการทางการแพทย์

ข่าวทั่วไป Friday January 11, 2008 12:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.)แจ้งผู้ประกันตนที่เข้ารับบริการทันตกรรม กรณีถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้ฐานอคริลิกในปี 2550 สามารถยื่นขอรับ สิทธิประโยชน์จาก สปส.ได้ภายใน 1 ปีนับแต่วันที่เข้ารับบริการทางการแพทย์
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ในช่วงสิ้นปี มีผู้ประกันตนยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกรณีทันตกรรม เนื่องจากมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าต้องยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนภายใน 1 ปีนับแต่วันที่มีสิทธิขอรับประโยชน์ทดแทน ตามกฎหมายประกันสังคม เป็นเหตุให้ผู้ประกันตนที่ไปเข้ารับบริการทางการแพทย์ในปี 2550 จะต้องยื่นเบิกให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2550 ซึ่งอาจทำให้ผู้ประกันตนไม่ได้รับความสะดวกในการขอรับบริการ จึงขอย้ำว่า การยื่นเรื่องเบิกสิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรม ภายใน 1 ปี นั้นให้นับระยะเวลาตั้งแต่วันที่เข้ารับบริการทางการแพทย์ที่ระบุในใบรับรองแพทย์เป็นหลัก เช่น เมื่อผู้ประกันตนไปเข้ารับบริการถอนฟัน ในวันที่ 10 ธันวาคม 2550 สามารถยื่นเรื่องขอเบิกสิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรมที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ได้ภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2550 จนถึงวันที่ 9 ธันวาคม 2551
ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรม ผู้ประกันตนมีสิทธิเบิกค่าบริการทางการแพทย์ได้ใน กรณีถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน โดยไปรับบริการทันตกรรมที่สถานพยาบาลหรือคลินิกทันตกรรมที่ใดก็ได้ และนำใบเสร็จมาเบิกคืนได้เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินครั้งละ 250 บาท และไม่เกิน 500 บาท/ปี ในกรณี ใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้ฐานอคริลิก 1- 5 ซี่ เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกิน 1,200 บาท มากกว่า 5 ซี่ เบิกได้เท่าที่จริงในวงเงินไม่เกิน 1,400 บาท และฟันเทียมฯ นี้จะเบิกได้ใหม่อีกครั้ง เมื่อพ้นระยะเวลา 5 ปี ไปแล้ว นับแต่วันที่ใส่ฟันเทียมฯ
สำหรับหลักฐานที่ใช้ในการยื่นขอรับประโยชน์ทดแทน คือ แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน กรณีทันตกรรม (สปส.2-16) พร้อมใบรับรองแพทย์ ใบเสร็จรับเงิน สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร หน้าแรกที่มีชื่อและเลขที่บัญชี (กรณีขอรับเงินทางธนาคาร) โดยมี 9 ธนาคารให้บริการ ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย กรุงเทพ กรุงไทย กรุงศรีอยุธยา ไทยพาณิชย์ ทหารไทย นครหลวงไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และไทยธนาคาร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันสังคม 1506 ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือ www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ