สปส. เพิ่ม! ค่าทำศพกองทุนประกันสังคม เป็น 40,000 บาท

ข่าวทั่วไป Friday January 11, 2008 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีตาย ไม่เนื่องจากการทำงานจากเดิม 30,000 บาทเพิ่มเป็น 40,000 บาท ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2550 พร้อมย้ำผู้ประกันตนควรระบุชื่อผู้มีสิทธิรับเงิน ป้องกันการแอบอ้าง
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมได้ปรับเพิ่มการจ่ายสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีตายของกองทุนประกันสังคม โดยจ่ายค่าทำศพให้แก่ผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนจากเดิม 30,000 บาทเพิ่มเป็น 40,000 บาท เพื่อเป็นค่าจัดการศพ เมื่อผู้ประกันตนได้ส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 เดือน ภายในระยะเวลา 6 เดือนก่อนถึงแก่ความตาย โดยผู้มีสิทธิสามารถนำหลักฐาน คือ แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม (สปส.2-01) สำเนาบัตรประชาชนของผู้จัดการศพ หลักฐานจากฌาปณสถานหรือมัสยิดที่แสดงว่าเป็นผู้จัดการศพ สำเนาใบมรณบัตร สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์หน้าแรกซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้จัดการศพ (กรณีรับเงินทางธนาคาร)
นอกจากนี้ ผู้มีสิทธิจะได้รับคืนเงินออมกรณีชราภาพ และเงินสงเคราะห์กรณีตาย ถ้าผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปแต่ไม่ถึง 10 ปี ให้ได้รับเงินสงเคราะห์เท่ากับค่าจ้างโดยเฉลี่ย 1 เดือนครึ่ง เช่น เงินเดือน 10,000 บาท รับเงินสงเคราะห์กรณีตาย 15,000 บาท แต่ถ้าผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบเกิน 10 ปีขึ้นไปให้ได้รับเงินสงเคราะห์เท่ากับค่าจ้างโดยเฉลี่ย 5 เดือน เช่น เงินเดือน 10,000 บาท จะได้รับเงินสงเคราะห์กรณีตาย 50,000 บาท โดยเงินสงเคราะห์กรณีตายนี้จะจ่ายก็ต่อเมื่อเป็นบุคคลที่ผู้ประกันตนระบุให้เป็นผู้รับสิทธิประโยชน์โดยการทำหนังสือระบุไว้
นายสุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า หากผู้ประกันตนไม่ได้ทำหนังสือระบุไว้ว่าให้ใครเป็นผู้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว ทางสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายให้ผู้มีสิทธิตามกฎหมาย คือ บิดา มารดา ภรรยา และบุตรโดยหารเฉลี่ยในอัตราคนละเท่า ๆ กัน จึงแนะให้ผู้ประกันตนโสด ที่ไม่มีทายาท ควรทำหนังสือระบุชื่อผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์กรณีตายให้ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาการแอบอ้างรับประโยชน์ทดแทน หากไม่มีผู้รับประโยชน์ทดแทน เงินส่วนนั้นจะตกเป็นของกองทุนประกันสังคมตามที่กฎหมายกำหนดผู้ประกันตนที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วนประกันสังคม 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการหรือดูรายละเอียดได้ที่ www.sso.go.th
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วนประกันสังคม 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ