จุฬาฯชู “วิศวฯ ภาคอินเตอร์” หวังยกระดับเทียบมาตรฐานโลก

ข่าวทั่วไป Friday January 11, 2008 16:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เดินหน้าเร่งยกระดับหลักสูตรนานาชาติ พร้อมส่งเสริมนิสิตฝึกงานต่างประเทศ เพื่อสร้างประสบการณ์จริง และเน้นสร้างวิศวกรรุ่นใหม่ ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
รองศาสตราจารย์ ดร.วันชัย ริจิรวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหลักสูตรวิศวกรรมนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (International School of Engineering) หรือ ISE เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ได้เปิดหลักสูตรนานาชาติขึ้นมา ถือว่าได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะเป็นการจุดประกายในความก้าวหน้าทางวิชาการ และได้มีการพัฒนาหลักสูตรที่สามารถรองรับความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต
“รูปแบบหลักสูตรของ ISE นั้น จะมุ่งเน้นไปสู่ความเป็นสากล ทั้งในด้านมาตรฐาน การเรียนการสอนและศักยภาพของตัวนิสิตเอง โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนให้เป็นนานาชาติมากขึ้น และคำนึงถึงการประยุกต์องค์ความรู้ของนิสิตว่า จะทำอย่างไรให้นิสิตสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ดีขึ้น ไม่ใช่ใช้ภาษาอังกฤษเพียงแค่ระยะเวลา 4 ปีในมหาวิทยาลัย เท่านั้น”
รองศาสตราจารย์ ดร.วันชัย ยังระบุอีกว่า ปัจจุบัน ISE ได้ส่งเสริมและจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะการจัดห้องเพื่อการเรียนรู้ เพื่อให้นิสิตและอาจารย์ สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันในรูปแบบ Open Air และแบบ Common Room ซึ่งเป็นกิจกรรมที่อาจารย์สามารถให้คำแนะนำนิสิต นอกเหนือจากการเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ
นอกจากนี้ ทาง ISE ยังมีนโยบายสำคัญ คือการผลักดันให้นิสิตชั้นปีที่ 3 มีโอกาสไปฝึกงานในต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นการเปิดมิติใหม่ให้แก่นิสิต เพื่อได้รับประสบการณ์โดยตรงในการประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมาประกอบการฝึกงาน และเป็นการรองรับและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของวิศวกรไทยสู่มาตรฐานสากล ให้เป็นที่ยอมรับของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ
“การส่งเสริมให้นิสิตไปฝึกงานยังต่างประเทศ เป็นการสร้างโอกาสให้กับตัวนิสิตเอง และนิสิตเหล่านี้ สามารถเรียนต่อในโครงการนิสิตแลกเปลี่ยนได้ ซึ่งขณะนี้ทางสถาบันได้ติดต่อไปยังสถานศึกษาชั้นนำในประเทศแถบเอเชียและยุโรปอาทิ ญี่ปุ่น แคนาดา อเมริกา เยอรมนี สวีเดน เป็นต้น ซึ่งนิสิตที่ไปฝึกงานต่างประเทศ นอกจากจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ แล้ว ยังสามารถฝึกภาษาของประเทศนั้นๆ ซึ่งจะเป็นภาษาที่สองของนิสิตอีกด้วย ส่วนนิสิตที่ต้องการฝึกงานในประเทศ นิสิตสามารถหาได้จากหน่วยงานหรือบริษัทชั้นนำ รองรับการฝึกงานของนิสิตในแต่ละภาคการศึกษาอยู่แล้ว”
สำหรับผู้สนใจเข้าศึกษาต่อใน ISE จะต้องจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า ในสายวิทย์ คะแนนเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไป และต้องมีผลคะแนนด้านภาษาอังกฤษมาประกอบการสมัคร โดยทาง ISE ได้เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ — 31 มกราคม นี้และจะทำการคัดเลือกผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์ เพื่อสอบสัมภาษณ์ และเข้าเรียนใน ISE ต่อไป หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.ise.eng.chula.ac.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 0-2218 - 6337
ภัทรวดี ใจผ่อง 08 — 5239 - 8400,08 — 6334 — 1894

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ