๑๓ มกราคม วันคล้ายวันสถาปนากรมสื่อสารทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Monday January 14, 2008 08:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๑๔ มกราคม ๒๕๕๑) เวลา ๐๗.๓๐ น. พลเรือตรี ชุมนุม อาจวงษ์ เจ้ากรมสื่อสารทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญทางศาสนา เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบปีที่ ๙๕ ณ อาคารกรมสื่อสารทหารเรือ พระราชวังเดิม กรุงเทพมหานคร
กรมสื่อสารทหารเรือ ได้ถือกำเนิดมาควบคู่กับกองทัพเรือ นับตั้งแต่ปี ๒๔๔๓ เมื่อ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงริเริ่มและวางรากฐานการติดต่อสื่อสารทางทัศนสัญญาณ โดยทรงฝึกหัดพนักงานทัศนสัญญาณด้วยพระองค์เอง สำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยระบบวิทยุโทรเลข สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตร สุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ขณะทรงพระยศ นายพลเรือเอก ตำแหน่ง เสนาบดีกระทรวงทหารเรือ ทรงขอพระบรมราชานุญาตจัดตั้ง สถานีวิทยุโทรเลขขึ้นที่ตำบลศาลาแดง อำเภอปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
นับเป็นสถานีวิทยุโทรเลขทหารเรือแห่งแรกในประเทศไทย ที่จัดตั้งโดยกระทรวงทหารเรือ ซึ่งได้เปิดการติดต่อสื่อสารทางวิทยุเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๔๕๖ โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินกระทำพิธีเปิดสถานีวิทยุโทรเลขทหารเรือเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ที่จัดตั้งโดยกระทรวงทหารเรือในสมัยนั้นที่ตำบลศาลาแดงพระนคร และมีพระราชหัตถเลขาเป็นภาษาอังกฤษถึง สมเด็จพระเจ้า น้องยาเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงลพบุรีราเมศร์ อุปราชปักษ์ใต้ ซึ่งขณะนั้นเสด็จประทับอยู่ที่สถานีวิทยุทหารเรือ จังหวัดสงขลา มีข้อความว่า "GREETING TO YOU ON THIS, WHICH WILL BE ONE OF THE MOST IMPORTANT DAY IN OUR HISTORY" แปลว่า "ขอแสดงความยินดีต่อพระองค์ในวันนี้ ซึ่งจะเป็นวันที่สำคัญที่สุดวันหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเรา" ด้วยเหตุนี้ กรมสื่อสารทหารเรือ จึงถือเอาวันที่ ๑๓ มกราคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมสื่อสารทหารเรือสืบมา
ภารกิจของกรมสื่อสารทหารเรือในปัจจุบันโดยสรุป คือ มีหน้าที่วางแผนอำนวยการประสานงานและกำกับการในเรื่องการสื่อสาร การรักษาความปลอดภัยทางการสื่อสาร การสงครามอิเล็กทรอนิกส์ การวินิจฉัยและพัฒนาการสื่อสาร ตลอดจนการผลิตบุคลากรไปปฏิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่สื่อสารในหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ
ตลอดระยะเวลา ๙๐ กว่าปี กองทัพเรือได้มีการพัฒนาการติดต่อสื่อสารอย่างรวดเร็วและมีรูปแบบการใช้งานอย่างหลากหลาย ดังเช่น ระบบเครือข่ายการสื่อสารผ่านดาวเทียม ระบบวิทยุเชื่อมโยง และระบบเครือข่ายผ่านเส้นใยแก้วนำแสง เป็นต้น นอกจากนี้กองทัพเรือได้มีการปรับโครงสร้างด้านการสื่อสารและด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาไว้ด้วย เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการทรัพยากรและวางแผนการพัฒนาของกองทัพ โดยอนุมัติให้ กรมสื่อสารทหารเรือ รับผิดชอบจัดตั้งกรมสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือ (สสท.ทร.) โดยเพิ่มภารกิจให้รองรับกับภัยคุกคามด้านสงครามข้อมูลข่าวสารและการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในภาพรวมได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ เป็นไปตามการปรับปรุงโครงสร้างตามแผนแม่บทการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม พุทธศักราช ๒๕๕๐
เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมสื่อสารทหารเรือในปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๑ จึงได้จัดงานในวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๑ โดยมีบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ร่วมขายสินค้าราคาพิเศษจำนวนมาก พร้อมให้บริการตรวจ - เช็คระบบโทรศัพท์มือถือโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ จากบริษัทแอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) AIS กับบริษัท โท เทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) DTAC และนอกจากนี้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) TOT ยังจำหน่ายบัตรโทรศัพท์และระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาพิเศษ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ