อินเทลพัฒนาแพลตฟอร์มรุ่นใหม่รุกตลาด ดิจิตอล โฮม

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 3, 2005 16:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
วันนี้ อินเทล คอร์ปอเรชั่นได้เปิดเผยถึงแนวทางการพัฒนาแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับพีซี อุปกรณ์ คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์โมบายล์ต่างๆ เพื่อให้ใช้งานในบ้านที่เป็นดิจิตอลโฮม ได้ง่าย นอกจากนี้ อินเทลยังให้รายละเอียดเพิ่มเติมของแบรนด์ผลิตภัณฑ์และผู้บริโภคที่เกี่ยวกับโปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์ตัวแรกสำหรับพีซีแบบเดสก์ท้อปและชิปเซ็ตที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในไตรมาสที่สองของปีนี้อีกด้วย
ในงานอินเทล ดิเวลล็อปเปอร์ ฟอรัม (ไอดีเอฟ) ครั้งนี้ ดอน แม็คโดนัลด์ ผู้จัดการทั่วไป
กลุ่มดิจิตอลโฮม ของอินเทล ได้กล่าวว่า โปรเซสเซอร์ดูอัลคอร์ที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ และนวัตกรรมเทคโนโลยีซิลิคอนใหม่ๆ ที่เพียบพร้อมด้วยความสามารถต่างๆ จะช่วยให้ผู้บริโภคได้รับความเพลิดเพลินอย่างเต็มที่จากคอนเทนท์ดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนท์ทางด้านเกมส์ เพลง รูปภาพ หรือวิดีโอ ผ่านการใช้งานอุปกรณ์หลากหลายชนิดภายในบ้าน
แม็คโดนัลด์ กล่าวว่า “อินเทลจะไม่จำกัดดิจิตอลโฮมจากการมองเพียงรูปทรง ขนาด หรือ ตำแหน่งที่ตั้ง และจะไม่จำกัดโอกาสต่างๆ ของดิจิตอลโฮมให้ผูกติดอยู่กับอุปกรณ์เพียงชิ้นใดชิ้นหนึ่งเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะเริ่มจากการใช้เอ็นเตอร์เทนเม้นท์พีซีเพื่อเล่นเกมที่มีกราฟิกสูงๆ การใช้เครื่องเล่นเอ็มพี 3 เพื่อฟังเพลงดิจิตอล หรือแม้แต่การใช้เครื่องบันทึกเพื่อบันทึกรายการทีวี ก็สามารถทำได้โดยใช้อุปกรณ์เพียงแค่ชิ้นเดียวเท่านั้นกับวิธีการใหม่เพียงวิธีการเดียวในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเปิดประตูสู่อุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย เพื่อเปิดประสบการณ์ดิจิตอลโฮมโดยรวมในแนวใหม่”
แม็คโดนัลด์ยังได้เปิดเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับแพลตฟอร์มพีซีแบบเดสก์ท้อปรุ่นแรกที่ใช้
โปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์ และยังเปิดเผยชื่อแบรนด์ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดคือ อินเทล เพนเทียม? ดี โปรเซสเซอร์ (Intel? Pentium? D Processor) สำหรับโปรเซสเซอร์แบบ ดูอัลคอร์ตัวแรกของอินเทลที่ใช้กับพีซีแบบเดสก์ท้อป ซึ่งเดิมใช้ชื่อรหัสว่า Smithfield
“สำหรับแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบมัลติคอร์ของอินเทลนั้น ได้มีการมุ่งเน้นให้สามารถตอบสนองความต้องการด้านต่างๆ ของผู้บริโภค ตลอดจนสามารถนำเสนอโอกาสสำคัญๆ ทางด้านการพัฒนานวัตกรรมสำหรับดิจิตอลโฮมให้กับอุตสาหกรรมด้วย” แม็คโดนัลด์ กล่าวเพิ่มเติม และยังได้พูดโยงไปถึงโซนมัลติคอร์ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการจัดแสดงเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นต่างๆ ที่ใช้โปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์สิบกว่าเครื่องจากบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายสำคัญๆ ของอินเทล รวมถึงการสาธิตเทคโนโลยีครบทุกกลุ่มตลาดตั้งแต่ในระดับพีซีแบบเดสก์ท้อป โน็ตบุ๊ก และเซิร์ฟเวอร์ ผลิตภัณฑ์ดูอัลคอร์และมัลติคอร์ ได้รับการออกแบบโดยการนำคอร์จำนวนสองคอร์หรือมากกว่านั้นมาใส่ไว้ในซีพียูเพียงตัวเดียว ส่งผลให้ซีพียูมีความสามารถด้านการทำงานหลายอย่างได้พร้อมๆ กัน
เพนเทียม ดี โปรเซสเซอร์ ทำให้พีซีมีความสามารถด้านการประมวลผลเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรวมถึง
ความสามารถในการรองรับผู้ใช้หลายๆ คนที่ทำงานในเวลาเดียวกันได้เต็มที่อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น เด็กคนหนึ่งสามารถเล่นเกมจากพีซีที่ใช้เพนเทียม ดี โปรเซสเซอร์ ในห้องนอน ขณะที่ พ่อแม่ซึ่งอยู่ในห้องนั่งเล่น สามารถใช้รีโมตคอนโทรลเพื่อบันทึกหรือเปิดเพลงจากไฟล์ที่เก็บไว้ในเครื่อง หรือเปิดดูวิดีโอได้จากพีซีเครื่องเดียวกัน โดยผ่านดิจิตอลมีเดียอแดปเตอร์ ซึ่งช่วยให้สามารถดึงคอนเทนท์แสดงผลผ่านเครื่องเสียงสเตอริโอหรือเครื่องเล่นเพลงได้ เพนเทียม ดี โปรเซสเซอร์ แบบดูอัลคอร์ จะใช้ร่วมชิปเซ็ต Intel 945G Express หรือชิปเซ็ต Intel? 945P Express (ชิปเซ็ตทั้งสองรุ่นนี้เดิมมีชื่อรหัสว่า Lakeport) ก็ได้ และยังสนับสนุน Intel? High Definition Audio ซึ่งทำให้สามารถสตรีมออดิโอชนิดต่างๆ ส่งไปยังผู้ใช้หลายคนในเวลาเดียวกันได้
อินเทลคาดว่าจะมีคอมพิวเตอร์หลากหลายรูปแบบที่ใช้เพนเทียม ดี โปรเซสเซอร์ และชิปเซ็ต
รุ่นใหม่ วางตลาดในช่วงการเปิดตัวระยะแรกซึ่งกำหนดไว้ราวไตรมาสที่สองของปีนี้ และจำนวนรุ่นต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์รุ่นนี้จะเพิ่มขึ้นอีกมากในปีนี้จากผู้ผลิตหลายราย ซึ่งได้แก่ Acer*, Alienware*, Asus*, Dell*, Founder*, Fujitsu*, Fujitsu Siemens Company*, Gateway*, Gigabyte Technology Co.*, Hitachi*, HP*, Lenovo*, LG Electronics*, Medion*, NEC*, Packard Bell*, Samsung*, Sony*, TCL*, Tongang* และ Trigem*
สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการพีซีสมรรถนะสูงในการประมวลผลและเพื่อความบันเทิง เพราะต้องใช้พลังการประมวลผลสูงๆ สำหรับออดิโอ วิดีโอ งานดิจิตอลดีไซน์ และเกมส์ต่างๆ นั้น อินเทล คาดว่าจะมีผู้ผลิตหลายรายออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์โดยใช้ อินเทล เพนเทียม โปรเซสเซอร์ เอ็กซ์ตรีม เอดิชั่น แบบดูอัลคอร์ และชิปเซ็ต Intel? 955X โดยผู้ผลิตเหล่านั้นได้แก่ Alienware*, Dell*, Falcon Northwest* และ Velocity Micro* ซึ่งผู้ผลิตเหล่านี้ได้นำเครื่องมาจัดแสดงในงานไอดีเอฟครั้งนี้เป็นครั้งแรกด้วย อินเทล เพนเทียม โปรเซสเซอร์ เอ็กซ์ตรีม เอดิชั่น แบบดูอัลคอร์ รุ่นนี้มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง** รวมอยู่ด้วย ส่งผลให้มีความสามารถในการประมวลผลซอฟต์แวร์ที่แบ่งเป็น “เธรด” ได้พร้อมๆ กันถึง 4 เธรด
ความพยายามต่างๆ ของอินเทลเพื่อผลักดันให้ดิจิตอล โฮม เป็นจริงขึ้นมาได้ ยังรวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มที่สามารถปรับขยายได้ ซึ่งตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องการให้อุปกรณ์ใช้งานได้ง่ายขึ้นและสามารถเข้าถึงสื่อดิจิตอลได้สะดวกโดยไม่มีข้อจำกัด ทั้งนี้ แม็คโดนัลด์ได้อธิบายถึงโครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีซิลิคอนของอินเทล การดีไซน์ที่สามารถใช้อ้างอิงเป็นมาตรฐานได้ ตลอดจนสแต็กซอฟต์แวร์ ที่ใช้ในการพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับแพลตฟอร์มของอุปกรณ์คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น อุปกรณ์แปลงสัญญาณดิจิตอล ทีวีดิจิตอล และเครื่องบันทึกสื่อดิจิตอล เป็นต้น
เมื่อไม่นานมานี้ อินเทลได้ทำข้อตกลงซื้อธุรกิจบริษัท Oplus Technologies, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำรายหนึ่งที่ผลิตโปรเซสเซอร์สำหรับวิดีโอและเทคโนโลยีต่างๆ สำหรับดิจิตอลทีวี และเครื่องเล่นเพลงดิจิตอล ซึ่งการทำข้อตกลงดังกล่าวเป็นการเสริมให้เห็นถึงความตั้งใจของอินเทลในการนำเสนอผลิตภัณฑ์จากเทคโนโลยีซิลิคอนและซอฟต์แวร์ที่ตรงตามมาตรฐานสำหรับตลาดคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ แม็คโดนัลด์ ยังให้ภาพรวมของแพลตฟอร์มสำหรับอุปกรณ์มือถือและคอมพิวเตอร์แล็ปท้อปอีกว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวจะทำให้ผู้ผลิตสามารถออกแบบและสร้างสรรค์ดีไซน์ผลิตภัณฑ์ของตนได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในบ้าน และทำให้ผู้บริโภคสามารถใช้ดิจิตอลคอนเทนท์ในสถานที่ต่างๆ ได้อย่างเพลิดเพลิน
นอกเหนือจากการพัฒนาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มแล้ว แม็คโดนัลด์ ยังกล่าวอีกว่า อินเทลได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับผู้ให้บริการด้านคอนเทนท์และบริการหลายราย เพื่อขยายบริการต่างๆ ของพวกเขาให้ครอบคลุมไปถึงพีซีและอุปกรณ์อื่นๆ ภายในบ้านเพิ่มขึ้นอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ขณะนี้ ดิสนีย์และอินเทลกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อสรรหาวิธีการใหม่ๆ ให้กับ MovieBeam* ของดิสนีย์ ซึ่งเป็นบริการจัดส่งคอนเทนท์ระดับพรีเมี่ยมไปยังเอ็นเตอร์เทนเมนท์พีซี และ มีเดียเซ็นเตอร์พีซี ในอนาคตได้ เป็นต้น สำหรับในปัจจุบันนั้น MovieBeam ทำได้เพียงการให้บริการจัดส่งภาพยนตร์ดิจิตอลคุณภาพในระดับพรีเมี่ยมนับร้อยเรื่องผ่านไปยังอุปกรณ์แปลงสัญญาณดิจิตอลตามบ้านของผู้รับบริการเท่านั้น ส่วน MovieBeam ในยุคถัดไปนั้นจะมีการเพิ่มภาพยนตร์คุณภาพในระดับไฮเดฟินิชั่นไว้ในบริการด้วย
นอกจากนี้ แม็คโดนัลด์ ยังได้อธิบายเพิ่มเติมถึงความพยายามของอินเทลในด้านการปกป้องดิจิตอลคอนเทนท์คุณภาพระดับพรีเมี่ยมในบ้านและในที่ทำงานด้วย เพื่อผลักดันให้มีการใช้ข้อกำหนดเฉพาะที่ตรงตามมาตรฐานอุตสาหกรรม เพื่อให้มั่นใจว่าอุปกรณ์ต่างชนิดกันสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา อินเทล จะยังคงทำงานร่วมกับ Digital Living Network Alliance ซึ่งมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปีที่แล้ว และปัจจุบันมีบริษัทต่างๆ เป็นสมาชิกถึง 213 ราย
รายละเอียดเกี่ยวกับงานไอดีเอฟ
อินเทล ดิเวลล็อปเปอร์ ฟอรัม (ไอดีเอฟ) เป็นงานแสดงด้านเทคโนโลยีประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งจัดขึ้นสำหรับนักพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์โดยเฉพาะ งานไอดีเอฟ เป็นเวทีที่บริษัทชั้นนำในวงการมารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับพีซี เซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์ติดต่อสื่อสาร และอุปกรณ์พกพาต่างๆ ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานไอดีเอฟ และเทคโนโลยีต่างๆ ของอินเทลได้ที่ http://developer.intel.com
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ