พาณิชย์เดินหน้าลุยเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-อียู พร้อมรับฟังความคิดเห็น

ข่าวทั่วไป Tuesday January 15, 2008 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจาการค้าเสรีของไทยภายใต้การเจรจาอาเซียนกับสหภาพยุโรป(อียู) ซึ่งจะเริ่มเจรจารอบแรกในวันที่ 30 มกราคม นี้ โดยพาณิชย์พร้อมที่จะดำเนินการตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ที่มีเจตนารมณ์ให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเจรจาดังกล่าว
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2551 นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ชี้แจงต่อสภานิติบัญญัติถึงรายละเอียดกรอบการเจรจาของไทยภายใต้ความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป โดยสภานิติบัญญัติได้พิจารณาแล้วมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรปของไทยตามที่รัฐบาลเสนอ โดยกรอบที่สภานิติบัญญัติให้ความเห็นชอบนั้นครอบคลุมหัวข้อการเจรจาหลายเรื่อง เช่น การลดภาษีสินค้า การค้าบริการ การลงทุน กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า มาตรการสุขอนามัย อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า มาตรการปกป้องและมาตรการเยียวยาทางการค้า และความร่วมมือและการอำนวยความสะดวกทางการค้า เป็นต้น โดยการเจรจาดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในวันที่ 30 มกราคม 2551 คาดว่าจะใช้เวลาเจรจาประมาณ 2 — 3 ปี
ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะเสนอกรอบการเจรจาดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. นั้น กรมฯได้หารือกับภาคส่วนต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทั้งหน่วยงานราชการ สมาคมธุรกิจ ผู้ประกอบการ นักวิชาการ NGOs ตลอดจนชี้แจงกับคณะกรรมาธิการต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2550 ณ โรงแรมอโนมา และได้นำข้อคิดเห็นต่างๆมาพิจารณาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่เริ่มร่างกรอบการเจรจา เป็นมิติใหม่ของการเจรจาที่ทุกภาคส่วนของประเทศจะเดินไปพร้อมกัน
ผู้ประกอบการและนักธุรกิจสามารถเสนอความเห็นผ่านทางสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย สำหรับผู้ประกอบการและนักธุรกิจที่ไม่ได้เป็นสมาชิก เกษตรกร นักวิชาการ และประชาชนทั่วไป สามารถส่งข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะโดยตรงมาที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เลขที่ 44/100 ถนนนนทบุรี 1 ตำบลบางกระสอ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 หรือทางโทรสารหมายเลข 0 2547 5627 หรือทางอีเมล์ aseaneu@dtn.go.th ภายในวันที่ 30 เมษายน 2551
นอกจากนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามผลการเจรจาได้จาก website www.thaifta.com โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกำหนดจะประชุมหารือและจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความคืบหน้าของการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียนสหภาพยุโรปเป็นระยะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ