กองทัพเรือ จัดงาน "วันสดุดีวีรชน ประจำปี ๒๕๕๑"

ข่าวทั่วไป Tuesday January 15, 2008 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ กำหนดจัดงานพิธีสดุดีวีรชนกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๑ เพื่อระลึกถึงความกล้าหาญของวีรชนทหารเรือที่เสียสละชีวิต เพื่อปกป้องเอกราชและอธิปไตยของชาติ ณ อนุสรณ์เรือหลวงธนบุรี โรงเรียนนายเรือ จังหวัดสมุทรปราการ ในวันพุธที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๑กองทัพเรือ กำหนดให้วันที่ ๑๗ มกราคม ของทุกปี เป็นวันสดุดีวีรชนกองทัพเรือ เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญในการเสียสละชีวิตของวีรบุรุษทหารเรือไทย ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างองอาจในการปกป้องและรักษาไว้ซึ่งเอกราชและอธิปไตยของชาติให้มั่นคงสืบมาจนทุกวันนี้
การสู้รบระหว่างกำลังทางเรือไทยกับกำลังทางเรือของฝรั่งเศส บริเวณเกาะช้าง จังหวัดตราด เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม พุทธศักราช ๒๔๘๔ นับเป็นสงครามทางเรือตามยุทธวิธีสมัยใหม่ในประวัติศาสตร์ชาติไทย กองกำลังทางเรือของฝรั่งเศสทั้งหมด ๗ ลำ ได้รุกล้ำน่านน้ำไทย เพื่อหมายระดมยิงหัวเมืองชายทะเลภาคตะวันออก ขณะนั้นฝ่ายไทยมีเรือรักษาการณ์อยู่เพียง ๓ ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงธนบุรี เรือหลวงชลบุรี และเรือหลวงสงขลา ซึ่งมีจำนวนระวางขับน้ำและอาวุธแตกต่างกันอย่างมาก จากการสู้รบสามารถทำให้กำลังทางเรือของฝรั่งเศสเสียหายและล่าถอยไป แต่เรือหลวงทั้ง ๓ ลำ ของเราได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือหลวงธนบุรี ครั้งนั้นกองทัพเรือได้สูญเสียนายทหารและทหารประจำเรือ รวมทั้งสิ้น ๓๖ นาย ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ที่ทหารเรือทุกคนได้น้อมรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญของวีรชนไทยที่ได้นำเรือเข้าสู้รบ แม้จะมีกำลังที่ด้อยกว่าและต้องงสู้จนตัวตายในที่สุด
นอกจากนี้ ยังมียุทธการสำคัญที่ทำให้กองทัพเรือต้องสูญเสียทหารเรือผู้กล้าไปเป็นจำนวนมาก เช่น สงครามมหาเอเชียบูรพา การปราบปรามผู้ก่อการร้ายตามแผนยุทธการสามชัย จังหวัดเพชรบูรณ์ ยุทธการผาภูมิ ณ บริเวณดอยผาจิ จังหวัดเชียงราย การเข้ายึดค่ายกรุงชิง จังหวัดนครศรีธรรมราช ยุทธการดอนน้อย จังหวัดหนองคาย การรบที่บ้านชำราก จังหวัดตราด รวมไปถึงการปฏิบัติภารกิจเพื่อความสันติสุขในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ล้วนแต่เป็นการเสียสละเพื่อปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ยอมสละชีพเพื่อให้ พี่น้องประชาชนได้มีชีวิตอยู่อย่างสันติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ