กรมสรรพสามิตและกรมศุลกากรจัดเก็บเงินบำรุงองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทยเพิ่มจากภาษีสุราและยาสูบร้อยละ 1.5 ของภาษีสุราและยาสูบเพื่อจัดสรรรายได้ให้องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday January 15, 2008 12:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
เนื่องจากพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2551 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 14 มกราคม 2551 เป็นต้นไป
ส่งผลให้กรมสรรพสามิตและกรมศุลกากรต้องเก็บเงินบำรุงองค์การจากผู้มีหน้าที่ เสียภาษีตามกฎหมายว่าด้วยสุราและยาสูบ เพื่อนำส่งเป็นรายได้ขององค์การกระจายเสียงและ แพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทยในอัตราร้อยละ 1.5 ของภาษีที่เก็บจากสุราและยาสูบ ตามกฎหมายว่าด้วยสุราและกฎหมายว่าด้วยยาสูบ เพื่อให้องค์การฯ มีรายได้เพียงพอต่อการดำเนินการตามวัตถุประสงค์
ทั้งนี้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีตามกฎหมายว่าด้วยสุราและยาสูบ มีหน้าที่ส่งเงินบำรุงองค์การฯ ตามอัตราที่กำหนด โดยในกรณีที่ได้รับการงดเว้น ยกเว้น ลดหย่อนหรือคืนภาษี ก็ให้ได้รับการงดเว้น ยกเว้น ลดหย่อน หรือคืนเงินบำรุงองค์การ ตามระเบียบที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำหนด
สำหรับกรณีที่ผู้มีหน้าที่ส่งเงินบำรุงองค์การฯ ไม่ส่งเงินบำรุงองค์การฯ หรือส่งภายหลังจากระยะเวลาที่กำหนด หรือส่งเงินบำรุงองค์การฯ ไม่ครบตามจำนวนที่ต้องส่ง นอกจากจะมีความผิดตามพระราชบัญญัตินี้แล้ว ยังต้องเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อเดือน ของจำนวนเงินที่ไม่ส่ง หรือส่งภายหลังจากระยะเวลาที่กำหนด หรือจำนวนที่ส่งขาดไป แล้วแต่กรณี นับจากวันที่ ครบกำหนดส่งจนถึงวันที่ส่งเงินบำรุงองค์การฯ แต่เงินเพิ่มที่คำนวณได้ไม่ให้เกินจำนวนเงินบำรุงองค์การฯ และให้ถือว่าเงินเพิ่มนี้เป็นเงินบำรุงองค์การด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ