กรมเจรจาฯ จัดสัมมนาดึงนักพูดชื่อดังเป็นวิทยากร นศ.สารคามสนใจฟังล้นหลาม

ข่าวทั่วไป Tuesday January 15, 2008 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดสัมมนาเรื่อง เวทีการค้าโลกยุคใหม่ไร้พรมแดน หรือ มีกำแพงขวางกั้น ที่จังหวัดมหาสารคาม สร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับกระแสโลกาภิวัตน์ และการเปิดเสรีทางการค้ากับประเทศต่างๆในกรอบกว้างๆโดยนักพูดชื่อดังเสริมความรู้ แถมความฮาให้แก่ นิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษา ชั้นปี 2-4 กระแสตอบรับล้นหลาม
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รักษาการที่ปรึกษาการพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ ประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเปิดเผยว่า การจัดสัมมนาให้ความรู้นิสิต นักศึกษา เกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทยที่จัดในรูปแบบ Edutainment ในครั้งนี้ นับว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย มีกระแสตอบรับเกินคาด วิทยากรโดยนักพูดชื่อดังที่กรุณาให้เกียรติมาเป็นวิทยากรในครั้งนี้มีความสามารถและเข้าใจหยิบยกประเด็นที่เข้าใจยาก มาอธิบายให้นิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ได้เข้าใจกันได้ง่าย โดยใช้เอกลักษณ์ของนักพูดที่เรียกเสียงฮาได้ตลอดเวลา
“ทางกรมฯได้เชิญอาจารย์สุขุม นวลสกุล อาจารย์พะเยาว์ พัฒนพงศ์ และอาจารย์จตุพล ชมภูนิช มาเป็นวิทยากรในการบรรยายในครั้งนี้ เพราะเราเห็นว่าเป็นการจัดการสัมมนาแบบ Edutainment คือ เป็นการบรรยายที่มีทั้งเนื้อหาสาระ และความบันเทิงผสมผสานกัน ซึ่งกรมฯเล็งเห็นว่าวิธีการบรรยายเช่นนี้จะทำให้กลุ่มเป้ามายโดยเฉพาะนิสิต นักศึกษา ซึ่งมีพื้นฐานการเรียนในหลักสูตรการเจรจาการค้าระหว่างประเทศช่วงเริ่มต้น คือ ระดับปี 2- 4 ได้รับความรู้แบบไม่หนักมากนัก และสามารถเข้าใจได้อย่างง่ายๆ แถมได้ความสนุกสนานเฮฮา ไปด้วย” นายวินิจฉัยกล่าว
ขณะเดียวกันการนำนักพูดมืออาชีพชื่อดังตามรายชื่อที่กล่าวมาแล้วข้างต้นมาเป็นวิทยากรในครั้งนี้ นับว่าได้ความสนใจอย่างมาก มีจำนวนนิสิต นักศึกษาเข้าฟังการบรรยายมากถึง 426 คนจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ในตอนแรก 250 คน นอกจากนี้อาจารย์ท่านยังได้สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมมาหยิบยกให้ผู้ฟังได้รับความรู้เพิ่มเติมกันมากขึ้น เช่น อาจารย์พะเยาว์ได้หยิบยกคำในหลักศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงขึ้นมาประโยคหนึ่ง ชี้ให้นักศึกษาฟังว่า การค้าเสรีของไทยความจริงแล้วมีมาตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหงแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมีการเปิดเสรีกันในช่วงศตวรรษที่ 20 นี้ หรือที่อาจารย์สุขุมได้ยกตัวอย่างผลไม้ไทยมีคุณภาพมากกว่าผลไม้ต่างชาติคือ กรณีทำไมสับปะรดอเมริกาต้องอัดกระป๋อง ก็เพราะว่ามีรสชาติเปรี้ยว หรือแม้กระทั้งกล้วยหอมที่ต้องกินกับไอศกรีมเพราะมีรสฝาดเป็นต้น
“ผมว่าเป็นการบรรยายที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง เพราะนอกจากชื่อเสียงของวิทยากรจะดึงดูดความสนใจแล้ว การพูดก็ทำให้ผู้ฟังได้รับความสนุกสนาน เข้าใจง่าย และจดจำได้เป็นอย่างดี” นายวินิจฉัยกล่าวในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ