ก.พ. รุดหารือกระทรวงการคลังวางแผนการบริหารเงิน ตามกรอบ พ.ร.บ. ใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday January 15, 2008 16:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--ก.พ.
สำนักงาน ก.พ. หารือกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ เพื่อวางแผนการบริหารเงินให้สอดคล้องตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ ย้ำข้าราชการได้สิทธิประโยชน์เหมือนเดิม พร้อมสร้างความเป็นธรรมอย่างทั่วถึง
นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการ ก.พ. เปิดเผยว่า ตามที่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ ได้รับความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งมีผลให้ภาคราชการต้องปรับเปลี่ยนการบริหารทรัพยากรบุคคลให้เป็นไปตามกฎหมายดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับการบริหารภาครัฐแนวใหม่ รวมถึงการดำเนินการในรายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดวงเงินสำหรับใช้ในการบริหารงานทรัพยากรบุคคลและการกำหนดสิทธิประโยชน์ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสำหรับการบริหารงานตามระบบใหม่
ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันให้ตั้งคณะทำงานพิจารณาเรื่องดังกล่าวประกอบด้วยผู้แทนจาก 3 องค์กร คือ ผู้แทนจากสำนักงาน ก.พ. กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ พิจารณาปรับปรุงการดำเนินการตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับปัจจุบัน ซึ่งกำหนดโครงสร้างฐานเงินเดือนเป็นบัญชีเดียวสำหรับทุกลักษณะงานตั้งแต่ระดับ 1-11 และการขึ้นเงินเดือนมีลักษณะเป็นขั้นตั้งแต่ 0.5 ขั้นจนถึง 2 ขั้นและขึ้นไม่เกิน 2 ขั้นต่อปี โดยรัฐใช้เงินงบประมาณในการขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ
สำหรับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ ได้จัดโครงสร้างฐานเงินเดือนให้สอดคล้องกับลักษณะงาน เน้นคุณลักษณะของบุคคลควบคู่กับค่าของงาน โดยกำหนดโครงสร้างเงินเดือนเป็นขั้นต่ำ-ขั้นสูง ตามประเภทตำแหน่งทั้ง 4 กลุ่ม การขึ้นเงินเดือนพิจารณาให้เป็นเปอร์เซ็นต์ระหว่าง 0-10 % ตามผลงานเป็นสำคัญ และแยกการให้เงินรางวัลออกจากเงินเดือนอย่างชัดเจน
นายปรีชา กล่าวอีกว่า การบริหารงานตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ ต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานเพื่อส่งเสริมให้องค์กรมีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือ ดังนั้น สำนักงาน ก.พ. กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณจะร่วมมือกันวางแผนการทำงานในส่วนของการจ่ายค่าตอบแทน โดยที่การบริหารงบประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญ และมีผลกระทบต่องบประมาณรายจ่ายของประเทศจึงต้องมีการกำหนดกรอบการทำงานให้ครอบคลุมและรัดกุมที่สุด
คณะกรรมการที่ถูกจัดตั้งขึ้นจะประชุมสัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อทำหน้าที่ในการพิจารณาวิธีการจัดสรรวงเงินงบบุคลากร และการกำหนดสิทธิประโยชน์ เพื่อให้ระบบราชการไทยเกิด ความเป็นธรรม โปร่งใส และยุติธรรม อันจะทำให้ข้าราชการไทยแข่งขันกันสร้างผลงานด้วยความสามารถอย่างเสมอภาคและได้รับผลตอบแทนอย่างยุติธรรม
นายปรีชา กล่าวในตอนท้ายว่า สำนักงาน ก.พ. ได้มอบหมายให้ นายนนทิกร กาญจนะจิตรา ที่ปรึกษาระบบราชการ เป็นผู้แทนของสำนักงาน ก.พ. ในคณะทำงานดังกล่าว โดยทำหน้าที่ประสานการทำงานและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดของพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ต่อผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด
พร้อมทั้งย้ำว่า ข้าราชการจะได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาพยาบาล สวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาบุตร ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ และสวัสดิการอื่น ๆ ที่ไม่น้อยไปกว่าเดิม ซึ่งเชื่อว่าพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ จะทำให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจอย่างเต็มความภาคภูมิและสมศักดิ์ศรีข้าราชการไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ