ชมดนตรีคลาสสิคนักเรียนโรงเรียนการดนตรี กทม.ในงาน “สถิต ณ ดวงใจ” ทุกเสาร์-อาทิตย์

ข่าวทั่วไป Wednesday January 16, 2008 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--กทม.
ประชาชนลงนามถวายอาลัยพระพี่นางฯ ถึงวันนี้กว่า 42,600 คน สามารถรับหนังสือได้ทันทีไม่ต้องรับบัตรคิว ผู้เห็นแก่ตัวนำไปขายให้แจ้งจับได้ทันที ส่วนนิทรรศการ “สถิต ณ ดวงใจ” เพิ่มกิจกรรมแสดงดนตรีคลาสสิคของนักเรียนโรงเรียนหลักสูตรการดนตรี กทม. ทุกเสาร์-อาทิตย์ 16.00-18.00 น. พร้อมขยายเวลาแต่งกายไว้ทุกข์บุคลากร กทม. เป็น 100 วัน
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการถวายอาลัยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ว่า จากที่กรุงเทพมหานครได้เปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและถวายอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ภายใต้ชื่อ “สถิต ณ ดวงใจ” ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยเปิดให้ประชาชนลงนามถวายอาลัยและแจกหนังสือเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.51 นั้น มีประชาชนมาร่วมลงนามถวายอาลัยจนถึงวันนี้ จำนวน 42,600 คน รับหนังสือไปแล้วจำนวน 23,162 เล่ม ซึ่งสำหรับประชาชนที่มาลงนามถวายอาลัยและได้บัตรคิวเพื่อรับหนังสือนั้น สามารถรับหนังสือได้ทันที ส่วนผู้ที่มาลงนามถวายอาลัยขณะนี้ก็สามารถรับหนังสือได้เลยไม่ต้องรับบัตรคิว โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนของตนเองมารับ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะบันทึกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนไว้เป็นหลักฐาน
ส่วนกรณีที่มีผู้เวียนรับหนังสือแล้วนำไปจำหน่ายนั้น กรุงเทพมหานครจัดทำหนังสือ “สถิต ณ ดวงใจ” เพื่อเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ให้ประชาชนรับทราบถึงพระประวัติ พระกรณียกิจของพระองค์ท่าน ซึ่งประชาชนสามารถรับได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งผู้ที่เวียนมารับหนังสือแล้วนำไปจำหน่ายถือว่ากระทำผิด ประชาชนพบเห็นการซื้อขายหนังสือ “สถิต ณ ดวงใจ” สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีได้ทันที ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจสอบในพื้นที่ต่างๆ ที่มีการร้องเรียน และจัดการอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน
สำหรับกิจกรรมที่กรุงเทพมหานครจัดเพิ่มขึ้นนอกจากการจัดนิทรรศการนั้น จะมีการแสดงดนตรีของนักเรียนหลักสูตรการดนตรีกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะดนตรีคลาสสิค เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่พระองค์ทรงชื่นชอบดนตรีคลาสสิคเป็นอย่างมาก และเป็นแรงบันดาลใจให้กรงเทพมหานครจัดหลักสูตรด้านตนตรีคลาสสิคในโรงเรียนหลักสูตรการดนตรีกรุงเทพมหานครขึ้น โดยกรุงเทพมหานครจัดนักเรียนมาแสดงดนตรี ณ เวทีนิทรรศการ “สถิต ณ ดวงใจ” ในวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 16.00-18.00 น. จนจบงาน นอกจากนั้นแล้วยังประสานกับนักดนตรีที่ได้รับพระราชทานทุนการศึกษาไปศึกษาวิชาดนตรีคลาสสิคมาร่วมแสดงด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวอีกว่า ในการประชุมคณะผู้บริหารครั้งนี้ (15 ม.ค.51) ที่ประชุมมีมติให้ขยายระยะเวลาการแต่งกายไว้ทุกข์ของข้าราชการ ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร จากเดิม 15 วัน เป็น 100 วัน นับจากวันสิ้นพระชนม์ และนอกจากนั้นนายกรัฐมนตรียังได้แต่งตั้งคณะกรรมการช่วยเหลือปฏิบัติงานพระราชพิธีพระศพขึ้นมาอีก 5 คณะ นอกจากการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการเกี่ยวกับพระราชพิธีพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดย 2 ใน 5 คณะดังกล่าวมีปลัดกรุงเทพมหานครเป็นคณะกรรมการด้วย คือ คณะกรรมการฝ่ายจัดการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ และพระยานมาศ ซึ่งจะได้ประสานกิจกรรมของคณะกรรมการดังกล่าว กับภารกิจของกรุงเทพมหานครให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ