กบข.ปรับกลยุทธ์ลงทุนรับกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย กระจายความเสี่ยง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 16, 2008 09:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--กบข.
กบข.เดินหน้าปรับกลยุทธ์การลงทุน หวังป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจาก เงินทุนเคลื่อนย้าย ที่อาจส่งผลให้ตลาดตราสารทุน ตราสารหนี้มีความผันผวน
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงกลยุทธ์การลงทุนในปีนี้ว่า กบข.ยังคงให้ความสำคัญกับหลักการกระจายความเสี่ยงการลงทุน เพื่อป้องกันกระทบที่เกิดขึ้นจากเงินทุนเคลื่อนย้าย ซึ่งแนวโน้มในอนาคตจะเป็นปัญหาที่สำคัญสำหรับการลงทุนทั้งในส่วนของตลาดตราสารทุน ตราสารหนี้ และส่งผลกระทบกับการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนให้มีความผันผวนตามกระแสการเคลี่อนย้ายเข้าออกของเงินลงทุนจากต่างประเทศ
“เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงในการลงทุน และป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากความผันผวนของค่าเงินบาท กบข. จึงได้กำหนดนโยบายกระจายการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น โดยล่าสุด คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเพิ่มเพดานการลงทุนในต่างประเทศจากเดิมไม่เกินร้อยละ 15 เป็นไม่เกินร้อยละ 25 ของเงินกองทุน ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันการแข็งค่าของเงินบาทอีกทางหนึ่งด้วย” นายวิสิฐกล่าว
ทั้งนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเกิดกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมอย่างสหรัฐหรือในยุโรป เพื่อแสวงหาผลตอบแทนการลงทุนที่สูงกว่า โดยเงินได้ไหลเข้ามาลงทุนในภูมิภาคเอเชีย ญี่ปุ่น รัฐเซีย หรือตะวันออกกลาง และในช่วงที่ผ่านมาก็เริ่มไหลเข้ามาสู่ประเทศไทยเช่นกัน ซึ่งเห็นได้จากการแข็งค่าของเงินบาท และค่าเงินสกุลต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย
นายวิสิฐ กล่าวว่ากระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายที่ไหลเข้ามาลงทุนทั้งในส่วนของตลาดตราสารหนี้ ตลาดหุ้น ส่งผลให้แนวโน้มค่าเงินบาท และค่าเงินสกุลอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย ปรับตัวแข็งค่า ขึ้นมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และในอนาคตอาจเป็นปัญหา หากมีการถอนเงินทุนระยะสั้นออกจากประเทศไทย หรือประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย และทำให้ตลาดเงินมีความผันผวน ส่งผลให้การลงทุนในอนาคตจำเป็นต้องระมัดระวังการลงทุน และกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความหลากหลาย เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ