เร่งดันแก้กฎกระทรวงสวนสนุกให้จัดการได้เช่นเดียวกับอาคาร

ข่าวทั่วไป Wednesday January 16, 2008 09:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--กทม.
กทม.ประสานเร่งผลักดันแก้ไขกฎกระทรวงให้เครื่องเล่นในสวนสนุกต้องควบคุมเช่นเดียวกับอาคาร โดยเฉพาะมาตรการความปลอดภัย หลังซุปเปอร์สไปร์รัลของสวนสยามเปิดเหตุสลด ส่วนการสำรวจสวนสนุกนั้นทั้งหมด 32 แห่ง พบขออนุญาตถูกต้องเพียง 6 แห่งเท่านั้น พร้อมเร่งเขตรายงานสวนสนุกที่เหลือถายใน 24 ชั่วโมง
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารถึงการตรวจสอบสวนสนุกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า หลังจากที่ได้เกิดอุบัติเหตุกับเครื่องเล่นสไลเดอร์เกลียว (ซุปเปอร์สไปร์รัล) สวนสนุกสวนสยาม ที่ทำให้ผู้เล่นบาดเจ็บ จำนวน 28 ราย นั้น มีคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นเขตคันนายาวที่ 12/2551 ลงวันที่ 12 ม.ค.51 ระงับการใช้เครื่องเล่นซุปเปอร์สไปร์รัล จนกว่าจะแก้ไขเครื่องเล่น และให้หามาตรการป้องกันการเกิดอุบัติภัยซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตราย แล้ว
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครเคยมีมาตรการสั่งการให้สำนักงานเขตร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย ตรวจสอบการประกอบการสวนสนุก ให้อยู่ภายใต้กฎหมายกิจการที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ พระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 ที่ต้องได้รับใบอนุญาตเจ้าพนักงานท้องถิ่นก่อนที่จะประกอบการสวนสนุกได้ และยังได้ประสานเสนอให้รัฐสนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแก้ไขกฎกระทรวง ให้เครื่องเล่นในสวนสนุกเป็นอาคารทั้ต้องได้รับการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงก่อนให้บริการ และต้องมีการตรวจสอบตามระยะเวลาด้วย ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนยังอยู่ที่กระบวนการกฤษฎีกา โดยกรุงเทพมหานครจะได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดภายในวันนี้เพื่อประสานเร่งให้ออกกฎกระทรวงดังกล่าวโดยเร็ว
สำหรับการสำรวจสวนสนุกในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น มีจำนวน 32 แห่ง ใน 16 พื้นที่เขต แบ่งเป็นสวนสนุกขนาดใหญ่ 4 แห่ง คือ พื้นที่เขตคันนายาว 2 แห่ง คือสวนสนุกวันเดอร์แลนด์ และสวนสยาม พื้นที่เขตคลองสามวา คือ ซาฟารีเวิร์ล และพื้นที่เขตบางเขต คือ สวนสนุกยูปีตา สวนสนุกอีก 26 แห่ง อยู่ภายในห้างสรรพสินค้า และอีก 2 แห่ง เป็นสวนสนุกชั่วคราว โดยในจำนวนทั้งหมดนี้ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเพียง 6 แห่งเท่านั้น ที่เหลืออยู่ระหว่างการขอใบอนุญาต ทั้งนี้ได้สั่งการให้ปลัดกรุงเทพมหานครและผู้อำนวยการเขตรายงานผลการตรวจสอบใบอนุญาต ขั้นตอนการขอใบอนุญาต และมาตรการด้านความปลอดภัยมายังผู้บริหารภายใน 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ