ปตท. ประกาศข่าวดีผู้ใช้รถ ! นำลดราคาน้ำมันทุกชนิดลง 40 สตางค์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2008 14:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--ปตท.
นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ตลอดปีที่ผ่านมาราคาน้ำมันผันผวนสูงมากทำให้ผู้ค้าน้ำมันต้องแบกรับภาระแทนผู้บริโภค โดยในส่วนของ ปตท. รับภาระแทนถึงประมาณ 4,500 ล้านบาท และยังคงรับภาระต่อเนื่องอีกประมาณ 200 ล้านบาท ในช่วงสองสัปดาห์นับจากต้นปีเป็นต้นมา เนื่องจากค่าการตลาดมีเพียง 70 สตางค์/ลิตร เท่านั้น เท่ากับว่าผู้ค้าน้ำมันต้องรับภาระแทนถึง 80 สตางค์/ลิตร (ค่าการตลาดที่เป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคคือ 1.50 บาท/ลิตร) โดย ปตท. ได้พยายามรักษาระดับราคาน้ำมันขายปลีกในระดับเดิมให้นานที่สุดเท่าที่จะรับภาระได้
นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ดี แม้ว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาราคาน้ำมันในตลาดโลก WTI จะอ่อนตัวลงมาบ้าง แต่บางครั้งวันเดียวปรับขึ้นมากกว่า 2-3 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และในวันนี้น้ำมันดิบดูไบและน้ำมันเบนซินปรับขึ้นมากว่า 1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (อยู่ที่ระดับ 87.97 และ 100.83 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) ซึ่ง ปตท. ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกโดยตลอด และพร้อมจะลดราคาน้ำมันลงทันทีหลังจากประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ และได้พยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติ โดยไม่เคยเอาเปรียบผู้บริโภคเห็นได้จากการช่วยแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นมาดังกล่าวข้างต้น แต่จากการที่ราคาน้ำมันอ่อนตัวมาบ้าง จึงทำให้ ปตท. สามารถประกาศข่าวดีลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศทุกชนิดลงให้แก่ผู้บริโภคได้ 40 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (17 ม.ค. 51) เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในเขตกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล เป็นดังนี้
หน่วย : บาท/ลิตร
น้ำมันเบนซิน พีทีที E 20 พลัส 27.29 (ถูกกว่าเบนซิน 95 ถึง 6 บาท ม.ค.-มี.ค.51)
น้ำมันเบนซิน พีทีที แก๊สโซฮอล์ พลัส 95 29.29 (ถูกกว่าเบนซิน 95 ถึง 4 บาท)
น้ำมันเบนซิน พีทีที แก๊สโซฮอล์ พลัส 91 28.49 (ถูกกว่าเบนซิน 91 ถึง 3.50 บาท)
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 95 33.29
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 91 31.99
น้ำมัน พีทีทีไบโอดีเซล/น้ำมันดีเซล-ปาล์มบริสุทธิ์ 28.34 (ถูกกว่าดีเซล ถึง 1 บาท)
น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว พีทีที เดลต้า เอ็กซ์ ยูโร ทรี 29.34
ปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงเป็นผลมาจากกลุ่มประเทศโอเปกพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตหากปริมาณน้ำมันมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งการประกาศของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการดำเนินมาตรการทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่อยู่ในภาวะถดถอย อีกทั้งอิหร่านก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับ IAEA ในการตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงการทดลองแร่ยูเรเนียมเพื่อผลิตพลังงานนิวเคลียร์
อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันในตลาดโลกอาจปรับตัวสูงขึ้นได้จากหลายปัจจัย อาทิ ปริมาณน้ำมันสำรอง และสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐฯ, ความต้องการใช้น้ำมันของผู้บริโภค รวมทั้งปัญหาในประเทศอิหร่าน, อิรัก และ ไนจีเรีย เป็นต้น ปตท. ขอเชิญชวนให้ช่วยกันประหยัดพลังงานและหันมาใช้พลังงานทดแทนซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีและช่วยประหยัดได้มากที่สุด รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ กล่าวตอนท้าย

แท็ก ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ