ไม่พบการกักตุนน้ำมันปาล์ม ย่านตลาดค้าส่งท่าเตียน กทม.

ข่าวทั่วไป Thursday January 17, 2008 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--กระทรวงพาณิชย์
นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ให้สัมภาษณ์วันนี้ (15 ม.ค.) ภายหลังเป็นหัวหน้าสายตรวจน้ำมันพืช พร้อมเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพาณิชย์ เข้าตรวจสอบ สอบถาม ผู้ค้าส่ง/ค้าปลีกน้ำมันปาล์ม ที่กำลังมีกระแสข่าวการกักตุน จนทำให้สินค้าขาดตลาด ณ บริเวณร้านค้าส่งในตลาดท่าเตียน ถนนมหาราช เขตพระนคร กทม.จำนวน5-7 ร้านปรากฎว่า ไม่พบสินค้าขาดตลาดแต่อย่างใดและไม่มีการกักตุนใดๆ แต่จากการสอบถามผู้ค้าส่งในบริเวณดังกล่าวทราบว่า ขวด1 ลิตร มีคำสั่งซื้อ(ออร์เดอร์)ที่ชะลอตัวลงเพราะราคาสูงขึ้น เนื่องมาจากเมื่อไปเทียบราคากับห้างใหญ่ๆสมัยใหม่(โมเดิร์นเทรด)เช่น โลตัส บิ๊กซี คาร์ฟูร์ จะถูกกว่า ผู้บริโภคจึงหันมาซื้อกันมากขึ้นเพราะทางกระทรวงพาณิชย์ควบคุมราคาอยู่ “ จากการตรวจสอบร้านค้าส่งบริเวณตลาดท่าเตียนไม่พบการกักตุน ยังมีสินค้าเพียงพอต่อการบริโภค ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวเพราะจะเป็นจิตวิทยาทำให้คนหันมาซื้อและกักตุนสินค้าเพื่อบริโภคเพิ่มขึ้นจากปกติ เช่น เคยซื้อ 1 ขวดก็มาซื้อ 2 ขวดเพื่อสำรองไว้ สินค้าก็จะขาดตลาดโดยอัตโนมัติ ขอให้บริโภคตามปกติรับรองสินค้าไม่ขาดตลาดแน่ และขอแจ้งเตือนว่าหากผู้ค้ารายใดมีพฤติกรรมกักตุนสินค้าน้ำมันปาล์ม กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี หรือปรับเป็นเงินถึง 1.4 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ” นายกฤษฎา กล่าว
ด้านผลผลิตปาล์มน้ำมันฤดูกาลนี้กำลังเริ่มทยอยออกสู่ตลาดแล้ว ประมาณการว่า 3 เดือนแรก ของปีนี้จะมีปริมาณดังนี้ เดือนมกราคม 97,000 ตัน กุมภาพันธ์ 98,000 ตัน และมีนาคม 109,000 ตัน
กระทรวงพาณิชย์ได้จัดชุดสายตรวจน้ำมันพืชพิเศษเฉพาะกิจ 5 สาย เพื่อตรวจสอบน้ำมันปาล์มทั่วประเทศ โดยในวันที่ 15 ม.ค. ได้ออกตรวจสอบในเขตกรุงเทพฯ 3 สาย คือ สายที่1 ตรวจบริเวณถนน รามอินทรา มี นางพิมพาพรรณ ชาญศิลป์ และนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าสาย สายที่2 ออกตรวจแถบเขตบางแค มีนางปราณี ภาษีผล และนางอรสา มั่นคงขันติวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าสาย และสายที่3 ตรวจสอบร้านค้าบริเวณตลาดท่าเตียน เขตพระนคร มีนายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์ศานต์ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ และนายกรณรงค์ ฤทธิ์ฤาชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าสาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ