สสว. จับมือ สอศ. และ มธ.ผลิต โครงการ “ที่ปรึกษาธุรกิจ พันธุ์อาร์”

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2008 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--สสว.
สสว. ร่วมกับ สอศ. และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศความสำเร็จโครงการ “ที่ปรึกษาธุรกิจพันธุ์อาร์” ด้วยการสร้างและยกระดับครูอาชีวศึกษาและที่ปรึกษาผู้ประกอบการอาชีวศึกษา 412 คน ให้เป็นที่ปรึกษาธุรกิจ ที่มีศักยภาพเพื่อเป็นฟันเฟืองเพิ่มศักยภาพ SMEs ไทยต่อไป
นางจิตราภรณ์ เตชาชาญ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า สสว. ซึ่งมีบทบาทและภารกิจหลักในการมุ่งส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ SMEs โดยได้มีการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินโครงการต่างๆ มากมาย และหนึ่งในโครงการสำคัญก็คือ โครงการสร้างที่ปรึกษาธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมา สสว. ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ดำเนินโครงการดังกล่าว โดยมีผลงานความสำเร็จล่าสุดคือ โครงการที่ปรึกษาธุรกิจพันธุ์อาร์
สำหรับโครงการที่ปรึกษาธุรกิจพันธุ์อาร์ เกิดขึ้นจากความร่วมมือ ระหว่างสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว). สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดทำหลักสูตรการอบรมจำนวน 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะอาชีวศึกษา (Incubator Management) และหลักสูตรที่ปรึกษาหรือครูพี่เลี้ยงผู้ประกอบการ (Service Provider) ขณะเดียวกันก็เพื่อเป็นการพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถของผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะอาชีวศีกษา ที่ปรึกษาผู้ประกอบการอาชีวศึกษา รวมถึงครูพี่เลี้ยงผู้ประกอบการ ให้สามารถเป็นที่ปรึกษาธุรกิจที่ดี มีความรู้ ความสามารถในการให้บริการ ช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการและวิสาหกิจได้อย่างทั่วถึง หลากหลาย มีประสิทธิภาพ และมีจรรยาบรรณในการดำเนินงานในวิชาชีพของตนเอง รวมถึงสามารถถ่ายทอดความรู้ไปสู่บุคลากรอื่นๆ และสามารถขึ้นทะเบียนเป็นที่ปรึกษาธุรกิจของ สสว. ได้ในที่สุด
“การดำเนินโครงการนี้เป็นการเชื่อมโยงบรูณาการองค์ความรู้ที่มีอยู่ในสถาบันการศึกษาต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัย วิทยาลัยอาชีวศึกษา กับผู้ประกอบการในแขนงวิชาชีพต่างๆ เพื่อพัฒนาเป็นหลักสูตรเฉพาะในการอบรมให้กับที่ปรึกษาธุรกิจทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบัน และที่จะเกิดขึ้นใหม่ โดย สสว.จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางข้อมูลและเชื่อมหน่วยงานต่างๆ พร้อมทั้งยกระดับ และสนับสนุนที่ปรึกษาธุรกิจให้มีขีดความสามารถในการให้บริการปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ SMEs ได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ SMEs ทั้งที่มีอยู่ในส่วนกลางและภูมิภาค” ผอ.สสว. กล่าว
นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา กล่าวถึงผลสำเร็จของการดำเนินโครงการว่า ที่ผ่านมาได้คัดเลือกและทำการอบรมตัวแทนอาจารย์จากสถาบันอาชีวศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 412 คน เพื่อพัฒนาให้เป็นผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะอาชีวศึกษา ที่ปรึกษาผู้ประกอบการหรือครูพี่เลี้ยง เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีการคัดเลือกผู้ที่มีคะแนนจากการอบรมในระดับที่ดีให้เป็น Best Practice จำนวน 40 คน ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่มีความพร้อมในการเข้ารับการสอบขึ้นทะเบียนบเป็นที่ปรึกษาธุรกิจของ สสว. ในจำนวนนี้ยังได้คัดเลือก Best of The Best จำนวน 15 คน ให้เดินทางไปศึกษาดูงานการประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ณ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างวิสัยทัศน์ แนวคิดเชิงรุก และเพิ่มขีดความสามารถการเป็นที่ปรึกษาธุรกิจในระดับสากล
“มั่นใจว่าอาจารย์ทุกท่านในสังกัดอาชีวศึกษา มีความรู้ความสามารถ และศักยภาพที่จะเป็นที่ปรึกษาทางด้านธุรกิจได้อยู่แล้ว และเมื่อผ่านการอบรมของโครงการก็จะทำให้มี ความคิดเชิงรุก สร้างทักษะการให้คำปรึกษาและวินิจฉัยผู้ประกอบการ ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไป ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการสามารถขอคำปรึกษาได้ที่เครือข่ายหรือสถาบันอาชีวศึกษา ทั้งหมด 404 แห่งทั่วประเทศ” เลขาธิการคณะกรรมการ อาชีวศึกษา กล่าว
โครงการ ”ที่ปรึกษาธุรกิจ พันธุ์อาร์” เกิดขึ้นจากการที่ สสว. ซึ่งมีบทบาทและภารกิจในการมุ่งส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ให้มีศักยภาพและขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจ ผนวกกับ สอศ. ซึ่งมีบทบาทในการสร้างและพัฒนากำลังคนในด้านวิชาชีพ พร้อมทั้งเสริมสร้างความเป็นผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษา และผู้ประกอบการในท้องถิ่น ผ่านศูนย์บ่มเพาะและ อาจารย์อาชีวะที่ทำหน้าเป็นที่ปรึกษาธุรกิจทั่วประเทศ และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งมีประสบการณ์และความชำนาญในการถ่ายทอดความรู้ ให้คำปรึกษาแก่ธุรกิจ SMEs อย่างมืออาชีพ
ดังนั้นความร่วมมือกันระหว่าง สสว. และ สอศ. และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จอย่างการบูรณาการ ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการ SMEs ไทย อันจะนำมาสู่ การเจริญโต อย่างยั่งยืนของเศรษกิจไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ