ดีไอพี ปลื้ม “ตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญา 48”สำเร็จเกินเป้า แย้มปีหน้าจัดใหญ่กว่าเดิม

ข่าวทั่วไป Monday March 14, 2005 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--ดีไอพี
กรมทรัพย์สินทางปัญญา ( ดีไอพี ) กระทรวงพาณิชย์ เผยผลการจัดงาน “ตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญา”(THAILAND IP FAIR 2005 ) เปิดเวทีซื้อ-ขายความคิดและนวัตกรรมสร้างสรรค์แปลกใหม่ สำเร็จเกินคาด คนสนใจชมนวัตกรรม และเจรจาธุรกิจเกือบสามหมื่นราย เผยสร้างงาน สร้างรายได้ กว่า 1,000 ล้านบาท ตั้งเป้าจัดต่อเนื่องทุกปี
นายคณิสสร นาวานุเคราะห์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยหลังจากประชุมสรุปงาน “ตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญา 2548 “ ว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่ให้ผลสำเร็จเกิดเป้า คือมีจำนวนผู้ร่วมงานกว่า 28,000 ราย ซึ่งมีผู้สนใจร่วมเจรจาธุรกิจประมาณ 1,537 บาท โดยประสบความสำเร็จในการเจรจาธุรกิจทั้งด้านการขออนุนาตใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และการจ้างผลิตสินค้า เพื่อการจำหน่ายและส่งออกประมาณ 15 ราย นอกจากนี้ในส่วนของการขอจดทรัพย์สินทางปัญญา มีผู้สนใจเข้ามาปรึกษามากกว่า 500 ราย และยื่นขอจดจำนวนเกือบ 30 ราย ขณะเดียวกันเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา ได้นำทรัพย์สินทางปัญญาไปขอกู้เงินมาประกอบธุรกิจอีกกว่า 115 ราย โดยมีธนาคารกรุงเทพฯ ธนาคารออมสิน และธนาคารรัฐวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม บริการให้กู้ โดยตั้งงบประมาณปล่อยกู้ไว้กว่า 1,000 ล้านบาท
“ผมมั่นใจว่า งานไทยแลนด์ไอพีแฟร์ ครั้งนี้จะช่วยต่อยอดผลศึกษาวิจัยเชิงพาณิชย์ และกระตุ้นให้คนไทยคิดสร้างสรรค์ผลงานออกมามากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้คนที่สเร้างสรรค์ผลงานออกมาปกป้องสิทธิ์โดยจดทะเบียนกับกรมทรัพย์สินทางปัญญากันมากขึ้น” นายคณิสสร กล่าว
นายคณิสสร เปิดเผยต่อไปอีกว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งเป้าที่จะจัดงานนี้ขึ้นทุกปี โดยเฉพาะ ในปี 2549 จะเพิ่มพื้นที่การจัดงานใหญ่ขึ้น เนื่องจากมีนักประดิษฐ์ และผู้สร้างสรรค์ผลงานอีกจำนวนมาก ที่ต้องการร่วมเผยแพร่ และแสดงผลงาน
“ผมขอขอบคุณเจ้าของผลงานทรัพย์สินทางปัญญา ธนาคารที่มาร่วมงาน และศิลปินดารา จากค่ายแกรมมี่ อาร์เอส และลูกทุ่ง ทุกท่าน ที่ร่วมใจกันผลักดันให้งานสำเร็จ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา จะดำเนินการส่งเสริม ให้ผลงานการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมสร้างสรรค์ที่เป็นภูมิปัญญาไทย หรือผลงานที่มีความแปลกใหม่ สามารถสร้างรายได้กลับคืนมาสู่ผู้คิด เพื่อกระตุ้นให้เกิดการประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ๆ ออกสู่สาธารณชนอย่างต่อเนื่อง ”
หญ้าแฝกฮ๊อต!
ด้าน นางพรรณพร ชาญภิญโญ ผู้ประดิษฐ์ผลงาน “หญ้าแฝกปั้น” เปิดเผยว่า หญ้าแฝกปั้น ได้รับผลตอบรับเกิดคาด มีผู้เข้ามาเยื่ยมชม และเจรจาธุรกิจกว่าพันราย ซึ่งขณะนี้เราได้มีการนัดกับผู้ที่สนใจร่วมธุรกิจ เพื่อเจราจากัน ณ กรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีผู้บริหารของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมวงเจรจาให้คำปรึกษาด้วย ซึ่งคาดว่าถ้าหากข้อตกลงสัมฤทธิ์ผล กิจการหญ้าแฝกปั้น จะได้รับการพัฒนา และขยายตลาดไปในวงกว้างมากยิ่งขึ้น
เต้านมเทียมฮิต !
นาง สมจิตร์ เนติธรรมมากร ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายออกแบบส่วนชุดชั้นใน บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการออกงานในครั้งนี้ ได้ผลมากในการประชาสัมพันธ์ “เต้านมเทียม” ซึ่งในแต่ละวันมีผู้สนใจ และผู้ที่เป็นมะเร็งและถูกตัดเต้านมเข้ามาปรึกษาจำนวนกว่า 500 ราย โดยเต้านมเทียมของวาโก้นี้ จัดทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงที่ถูกตัดเต้านมให้มีความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยได้รับสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ