ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ “ธพว.” ที่ระดับ “AA-/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday January 18, 2008 09:00 —ThaiPR.net

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกัน 5,000 ล้านบาท (SME087A) ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงการสนับสนุนทางการเงินที่แข็งแกร่งที่ ธพว. ได้รับจากรัฐบาลผ่านทางกระทรวงการคลังในฐานะที่ ธพว. มีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้ให้การสนับสนุนหลักแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมซึ่งเป็นหนึ่งในปจจัยที่สร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ผลประกอบการของธนาคารถือว่าอยู่ในระดับที่คาดการณ์ไว้ และอันดับเครดิตของธนาคารยังคงอยู่ในระดับเดิมจากการสนับสนุนที่แข็งแกร่งของรัฐบาล ในช่วงปี 2550 คณะกรรมการธนาคารและคณะผู้บริหารมีความพยายามอย่างชัดเจนในการปรับโครงสร้างระบบการบริหารงานและพัฒนากรอบแนวทางของระบบบริหารความเสี่ยงเพื่อที่จะลดปัญหาในเรื่องการปฏิบัติงานที่ขาดประสิทธิภาพและปัญหาความหละหลวมในการปฏิบัติการภายในของธนาคาร อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงความผันผวนของธนาคารในช่วงระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กร รวมทั้งปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารที่เอื้ออำนวยลดลงอันอาจจะจำกัดความสามารถในการทำกำไรของธนาคารในอนาคต
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงสถานภาพที่มีบทบาทของ ธพว. ในฐานะเป็นหนึ่งในธนาคารเชิงนโยบายที่สำคัญที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจโดยผ่านการให้เงินทุนระยะยาวแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แนวโน้มอันดับเครดิตอยู่บนพื้นฐานการคาดการณ์ในระยะปานกลางว่าคณะกรรมการและผู้บริหารชุดใหม่ของธนาคารจะสามารถพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานและสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีการกำกับดูแลที่ดีเพื่อควบคุมความเสียหายอันเกิดจากการดำเนินงานภายในที่หละหลวมได้ แนวโน้มอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความคาดหวังว่าความสัมพันธ?ของธนาคารกับรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการสนับสนุนทางการเงินในรูปของการให้ทุนและเงินชดเชยจากรัฐบาลจะไม่เปลี่ยนแปลงในอนาคต
ทริสเรทติ้งรายงานว่า ธพว. ก่อตั้งในปี 2545 ภายใต?พ.ร.บ. ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2545 โดยการรับโอนย้ายงานสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งงานด้านการเงินและปฏิบัติการจากบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (บอย.) ซึ่งก่อตั้งภายใต?พ.ร.บ. บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2534 ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการยกระดับ บอย. ให้เป?น ธพว. กระทรวงการคลังได้ทำการเพิ่มทุนให้แก่ บอย. 2 ครั้งและได้เพิ่มทุนให้อีกครั้งภายหลังจากที่ได้ยกระดับเป็น ธพว. ไปแล้ว 2 ป? การเพิ่มทุนจำนวน 2,500 ล้านบาทในเดือนตุลาคม 2548 และเงินเพิ่มทุนอีกจำนวน 1,200 ล้านบาทจากกระทรวงการคลังในปลายปี 2550 เป็นสิ่งยืนยันให้เห็นถึงการสนับสนุนทางการเงินอย่างเต็มที่ของรัฐบาลที่มีต่อธนาคารเพื่อทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ธพว. มีผลประกอบการขาดทุนสูงถึงจำนวน 2,837 ล้านบาทในปี 2549 และขาดทุน 296 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปี 2550 ปัญหาสำคัญคือการเพิ่มขึ้นของระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ซึ่งทำให้ธนาคารมีรายได้ดอกเบี้ยลดลง ขณะที่มีค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารยังใช้เกณฑ์การตั้งสำรองใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นผลให้ต้องตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสูงถึง 3,215 ล้านบาทในปี 2549 และ 277 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปี 2550 สัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารเพิ่มขึ้นจาก 23% ในปี 2548 เป็น 45% ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2549 และ 48% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2550 อย่างไรก็ตาม สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้จำนวน 96% เกิดจากสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติก่อนปี 2549 การเพิ่มขึ้นของสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ทำให้อัตราส่วนสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อเงินกองทุนและสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญของธนาคารเพิ่มขึ้นจาก 1.9 เท่า ณ สิ้นปี 2548 เป็น 3.5 เท่า ณ สิ้นปี 2549 ซึ่งสูงกว่าระดับเฉลี่ยที่ 1.1 เท่าสำหรับธนาคารพาณิชย์ทั้ง 14 แห่งและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 4 แห่ง
ความท้าทายของธนาคารในการก้าวไปข้างหน้าคือการรักษาสมดุลระหว่างภารกิจในการสนับสนุนกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในฐานะที่เป็นหน่วยงานเชิงนโยบายของรัฐบาลและความพยายามในการปรับปรุงผลและประสิทธิภาพการดำเนินงานด้วยการปฏิบัติตามระบบบริหารความเสี่ยงที่มีมาตรฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ความสำเร็จดังกล่าวคาดว่าจะช่วยให้ธนาคารสามารถดำรงสถานภาพเชิงกลยุทธ์เอาไว้ได้แม้ในภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางการเมืองในอนาคต ทริสเรทติ้งกล่าว -- จบ
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Bank)
อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ AA-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
SME087A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2551 คงเดิมที่ AA-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
--------------------------------------------------------------------------------------
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2551 ห้ามมิให้บุคคลใดใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ