ซัน ไมโครซิสเต็มส์ประกาศข้อตกลงเข้าซื้อกิจการ MySQL

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 18, 2008 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ม.ค.--ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์
บริษัทผู้พัฒนาฐานข้อมูลแบบโอเพ่นซอร์สที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ซันเร่งแผนขยายยอดเติบโตด้วยการรุกเข้าตลาดฐานข้อมูลมูลค่า 15 พันล้านดอลลาร์
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ประกาศข้อตกลงเข้าซื้อกิจการบริษัท MySQL AB ผู้นำด้านซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สและผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลแบบโอเพ่นซอร์สที่มียอดใช้งานเติบโตเร็วที่สุดในโลกด้วยมูลค่าประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ การซื้อกิจการดังกล่าวช่วยเสริมฐานของซันในตลาดไอทีระดับเอ็นเทอร์ไพร์สโดยเพิ่มการเจาะตลาดฐานข้อมูลที่ปัจจุบันมีมูลค่ารวมราว 15 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และยังช่วยย้ำความเป็นผู้นำของซันในการสนับสนุนแพล็ตฟอร์มสำหรับระบบเว็บและบทบาทนำในฐานะบริษัทด้านโอเพ่นซอร์สเชิงพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของโลก
ด้วยยอดการใช้งานทั่วโลกนับล้านราย รวมทั้งการใช้งานในบริษัทชั้นนำระดับโลกอย่าง Facebook, Google, Nokia, Baidu และ China Mobile เป็นต้น การรวม MySQL เข้ากับซันจะพลิกโฉมหน้าใหม่ให้กับวงการซอฟต์แวร์โลก โดยจะช่วยเร่งขยายการใช้งานซอฟต์แวร์ MySQL ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลแบบโอเพ่นซอร์สร่วมกับแอพพลิเคชั่นและระบบเอ็นเทอร์ไพร์สที่มีใช้งานอยู่เดิมตามบริษัทต่างๆ มากขึ้น การผนึกกำลังกับซันยังช่วยทำให้ระบบ MySQL น่าดึงดูดใจมากขึ้นในการใช้งานเชิงพาณิชย์และเพิ่มข้อได้เปรียบจากเครือข่ายการบริการและสนับสนุนลูกค้าของซันที่มีอยู่ทั่วโลก นอกจากนี้ซอฟต์แวร์ MySQL จะยังได้ช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายของซัน ซึ่งรวมถึงข้อตกลงด้าน OEM ของซันที่มีกับ Intel, IBM และ Dell เช่นกัน
"การซื้อกิจการในวันนี้ช่วยตอกย้ำจุดยืนของซันในฐานะผู้นำด้านเว็บ ช่วยหนุนแผนการขยายงาน โดยการซื้ออกิจการ MySQL ช่วยเสริมการลงทุนในเทคโนโลยีของเราที่เน้นสนับสนุนบริษัทที่มียอดเติบโตสูงและเน้นประสิทธิภาพ นับตั้งแต่บริษัทสื่ออินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่ ไปจนถึงบริษัทเอ็นเทอร์ไพร์สที่ใหญ่ที่สุด” โจนาธาน ชวอซท์ CEO และประธานบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าว “พนักงานและวัฒนธรรมองค์กรของ MySQL รวมทั้งการใช้งานอย่างแพร่หลายในเว็บ นั้นทำให้เหมาะอย่างยิ่งกับแนวทางด้านโอเพ่นซอร์สของซัน และที่สำคัญที่สุดก็คือการประกาศในครั้งนี้จะช่วยเสริมการลงทุนของเราในชุมชนนักพัฒนาแห่งนี้ซึ่งเป็นหัวใจของนวัตกรรมแห่งอินเทอร์เน็ต ตลอดจนช่วยสนับสนุนบริษัทระดับเอ็นเทอร์ไพร์สที่ใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการแข่งขันต่อไป"
ปัจจุบันฐานข้อมูลแบบโอเพ่นซอร์ส MySQL มีการใช้งานอย่างกว้างขวางในระบบปฏิบัติการ เซิร์ฟเวอร์ แอพพลิเคชั่นหลักๆทั่วโลก รวมทั้งในหลายภูมิภาคและอุตสาหกรรม โดยสายผลิตภัณฑ์เสริมอื่นๆ จะช่วยขยายการใช้งานฐานข้อมูล MySQL ให้เพิ่มขึ้นและคาดว่าจะช่วยสร้างตลาดใหม่ๆ ให้กับซอฟต์แวร์ระบบ ซอฟต์แวร์เวอร์ช่วลไลเซชั่น มิดเดิลแวร์ และระบบสตอเรจ ของซันต่อไปในอนาคต
"การรวมกันระหว่าง MySQL และซันจะสร้างโอกาสอย่างมหาศาลให้กับทั้งผู้ใช้ และองค์กรทุกระดับที่ต้องการนวัตกรรม ขยายงานและแสวงหาทางเลือกใหม่ในการใช้งาน" มาร์เต็น มิกคอส CEO ของ MySQL กล่าว " วัฒนธรรมองค์กรและโมเดลทางธุรกิจของซันนั้นสอดคล้องทาง MySQL โดยมีอุดมการณ์ร่วมกันที่เรามีมานับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทนั่นคือ อิสรภาพทางซอฟต์แวร์ นวัตกรรมออนไลน์ ตลอดจนการมีส่วนร่วมจากชุมชนนักพัฒนาและพาร์ตเนอร์ เรารู้สึกภูมิใจอย่างมากที่จะได้ทำงานร่วมกับซันและผู้ใช้งานระบบ MySQL นับล้านรายทั่วโลก เพื่อที่จะนำเสนอระบบฐานข้อมูลที่ดีที่สุดในการใช้งานด้านเว็บต่อไป"
ฐานข้อมูลแบบเปิด MySQL ได้รับการขนานนามจากวงการเว็บว่าคือตัวอักษร "M" ในคำย่อ LAMP ซึ่งเป็นชื่อรวมของสี่แพล็ตฟอร์มหลักที่นิยมใช้มากที่สุดในวงการเว็บ นั่นคือ Linux, Apache, MySQL และPHP/Perl และมักถือกันว่าเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของระบบอินเทอร์เน็ตอีกด้วย ทั้งนี้ซันได้มุ่งมั่นที่จะสานต่อในการพัฒนาการใช้งาน LAMP ทั้งกับระบบปฏิบัติการ GNU/Linux , Microsoft Windows ,OpenSolaris? และ MAC OS X ต่อไป ยิ่งไปกว่านั้น การประสานการใช้งานระหว่างฐานข้อมูล MySQL, OpenSolaris และซอฟต์แวร์ GlassFish? รวมทั้งแพล็ตฟอร์ม Java? และNetBeans? จะช่วยสร้างแพล็ตฟอร์มเว็บแอพพลิเคชั่นที่ทรงพลังสำหรับลูกค้าที่หลากหลายซึ่งกำลังย้ายระบบแอพพลิเคชั่นมายังเว็บ
ปัจจุบันมีการดาวน์โหลดและแจกจ่ายซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลระบบเปิดสมรรถนะสูง MySQL ไปแล้วกว่า 100 ล้านชุดทั่วโลก และมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 50,000 ชุดต่อวัน การใช้งานอย่างกว้างขวางของ MySQL ตลอดจนความนิยมในการใช้ด้าน Web 2.0 ซอฟต์แวร์แบบ SaaS ระบบเอ็นเทอร์ไพร์ส โทรคมนาคม และตลาด OEM ช่วยให้เหมาะอย่างยิ่งในการทำงานร่วมกับซัน ระบบ MySQL ยังจะช่วยให้ซันสามารถขยายสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่เดิมและสร้างโอกาสใหม่ ๆ กับหลายบริษัทที่กำลังมองหาระบบโอเพ่นซอร์สที่ยืดหยุ่นและใช้งานง่าย
หลังการรวมกิจการ บริษัท MySQL จะถูกรวมเข้ากับสายงานซอฟต์แวร์ การขายและบริการของซัน โดยมีมาร์เต็น มิกคอส CEO ของ MySQL จะเข้าร่วมทีมผู้บริหารระดับสูงของซัน โดยในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้จะมีทีมงานร่วมตั้งขึ้นจากตัวแทนของทั้งสองบริษัทเพื่อกำหนดแผนการรวมกิจการทั้งในการประสานด้านเทคนิค ผลิตภัณฑ์และวัฒนธรรมองค์กร ตลอดจนแนวทางการดำเนินธุรกิจและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของทั้งสองบริษัท ปัจจุบันบริษัท MySQL มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองคูเปอร์ติโน แคลิฟอร์เนียและเมืองอุปซาลา ประเทศสวีเดน มีพนักงานกว่า 400 ราย ใน 25 ประเทศทั่วโลก
เกี่ยวกับ MySQL
บริษัท MySQL AB พัฒนาและสนับสนุนชุดผลิตภัณฑ์ฐานข้อมูลประสิทธิภาพสูงในราคาประหยัด ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทคือ 'MySQL Enterprise' ซึ่งเป็นชุดซอฟต์แวร์ครบครันทั้งในด้านระบบทดสอบการใช้งาน ทูลการติดตามระบบ และการสนับสนุนระดับพรีเมียม ปัจจุบัน MySQL คือ ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลแบบโอเพ่นซอร์สที่นิยมใช้งานอย่างกว้างขวางที่สุดในโลก บริษัทและองค์กรระดับโลกที่ขยายกิจการอย่างรวดเร็วได้ใช้งานฐานข้อมูล MySQL เพื่อประหยัดเวลาและลดค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนงานฐานข้อมูลให้กับเว็บไซต์ที่มียอดการใช้งานสูง ระบบธุรกิจที่มีความสำคัญ และชุดซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่ใช้งาน อาทิเช่น Yahoo!, Alcatel-Lucent, Google, Nokia, YouTube และ Booking.com บริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐฯและสวีเดนโดยมีการดำเนินกิจการทั่วโลก บริษัท MySQL AB สนับสนุนการใช้งานทั้งในแบบโอเพ่นซอร์สและสนับสนุนความต้องการของลูกค้าบริษัท สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MySQL โปรดดูที่ www.mysql.com
ชื่อ MySQL และโลโก้ MySQL คือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท MySBL AB ในประเทศสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรปและประเทศอื่น ๆ
เกี่ยวกับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์
ภายใต้วิสัยทัศน์ “The Network Is The Computer” ผลักดันให้ซันมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสำคัญๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง และปรัชญาสำคัญของซัน คือ การเชื่อมโยงนวัตกรรมใหม่และสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ซึ่งถือเป็นกระแสนำในโลกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แห่งอนาคต หรือที่เรียกว่า ยุคแห่งการมีส่วนร่วม (The Participation Age) ปัจจุบัน ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (สัญลักษณ์หุ้นในตลาดหุ้นแนสแดก: SUNW) มีเครือข่ายครอบคลุมอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซันได้ที่ http://sun.com หรือ http://sun.com.sg
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณจันทพร นิยมปีติกุลบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2344-6811
อีเมล์: Chantaporn.niyompeetikul@Sun.COM
คุณมรุต ทวีเพ็ชร / ฐาปนี นันทวิสัย
ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์
โทร. 0-2610-2362, 0-2610-2372
อีเมล์: Marut@dcconsultants.co.th

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ