ม่อนแสงดาว... โรงเรียนธรรมชาติเพื่อเด็กน้อยชาวเขา

ข่าวบันเทิง Friday January 18, 2008 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ม.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ใครๆ ก็มักจะพูดกันว่า “เด็กคืออนาคตของชาติ” “เด็กฉลาดชาติเจริญ” “เด็กดีในวันนี้คือผู้ใหญ่ที่ดี ในวันหน้า” ผู้ใหญ่ให้ความสำคัญกับเด็กๆ กันมากมายขนาดนี้ แต่ยังมีเด็กอีกจำนวนมากที่ความช่วยเหลือจากทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ยังเข้าไปไม่ถึง ยังขาดโอกาสในด้านต่างๆ เด็ก จำนวนนี้ยังได้หมายร่วมถึงเด็กหญิงชาวเขาทางภาคเหนือด้วย แต่พวกเขายังนับว่าโชคดีที่มีสมาคมที่เล็งเห็น และพร้อมให้ความช่วยเหลือพวกเขา นั่นคือ สมาคมสร้างสรรค์ชีวิตและสิ่งแวดล้อม (ACED) ได้ก่อตั้ง “โรงเรียน เด็กม่อนแสงดาว” ขึ้น เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนอะไร ทำอะไรบ้าง สามารถติดตามได้ในรายการส่งเสริมการทำบุญ รายการทองหลังพระ ตอนม่อนแสงดาว... โรงเรียนธรรมชาติเพื่อเด็กน้อยชาวเขา ตอนที่ 1 และตอนที่ 2 ในวันศุกร์ที่ 25 มกราคม และ 1 กุมภาพันธ์ ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี เวลา 16.00 — 16.30 น.
โรงเรียนเด็กม่อนแสงดาว อยู่บนพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย เป็นโรงเรียนสำหรับเด็กหญิงชาวเขา ผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา อายุ 12 — 18 ปี และเป็นศูนย์การเรียนตามอัชฌาสัยระดับมัธยมศึกษา (ม.1 — ม.6) ประเภทสงเคราะห์ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเด็กหญิงเหล่านี้ จะมาจากหลากหลายชนเผ่า ทางภาคเหนือ คือ อาข่า ม้ง เมี่ยน ปกาญอ ลีซู ลาหู่ และเด็กพื้นเมืองล้านนา โดยจะเป็นแบบโรงเรียนประจำ และพักอยู่ที่นี่จนจบการศึกษา คือ ประมาณ 4 ปี ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาของการเรียน การทำงาน อาทิ การปลูกผักแบบผสมผสาน ไร้สารพิษ เพื่อบริโภคเอง และจำหน่าย และการปักลายผ้าเสื้อผ้าชาวเขา เป็นต้น ควบคู่ไปกับโครงการกิจกรรมพิเศษของโรงเรียนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนมัธยมปลาย ครู และ ครูอาสา นำความรู้ และประสบการณ์ทางด้านศิลปะ หนังสือ สมุด ดินสอ และสื่อวีดีทัศน์ต่างๆ ไปร่วมเผยแพร่ความรู้ให้กับเด็กประถมในโรงเรียนชุมชนของตัวเองบนดอยสูงและลุ่มน้ำต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และภาคเหนือตอนบน
สำหรับการเรียนการสอนจะเป็นการเรียนท่ามกลางธรรมชาติ ผสมกับแบบบูรณาการที่ใช้ ศิลปะ เป็นเครื่องมือนำเด็กๆ ไปสู่การเรียนรู้โลก ชีวิต และศาสตร์ตามแขนงวิชาต่างๆ เน้นการฝึกฝนและปฎิบัติจริง ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง ช่วยเหลือซึ่งกันและกันแบบพี่น้อง และมีครูคอยดูแล ให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ครูในโรงเรียนเด็กม่อนแสงดาวจะมีทั้งครู และครูอาสา ที่เสียสละความสะดวกสบายเพื่อมาร่วมสานฝันให้กับเด็กๆ ชาวเขาเหล่านี้เป็นเด็กที่มีคุณภาพและพร้อมที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไป โดยมี ครูภูริญ อัครศิลาชัย หรือ ครูตั้ม ครูผู้ก่อตั้ง และเป็นผู้อำนวยของโรงเรียนแห่งนี้เป็นผู้ดูแล
ครูตั้มกล่าวว่า “ไม่มีใครรู้ว่าอนาคตของเด็กๆ ที่นี่เมื่อจบออกไปแล้วจะเป็นอย่างไร คาดหวังแค่เพียงให้ พวกเขาสามารถพึ่งพาตนเองได้บนวิถีแห่งความเป็นไทยที่เท่าทันสังคมโลกโดยไม่ลืมผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นกับความรู้สมัยใหม่อย่างเหมาะสม เคารพวิถีธรรมชาติ แบ่งปันผู้ยากไร้ รับใช้สังคม ชื่นชมและ สืบสานวัฒนธรรมที่ดีของตนเองให้สืบต่อไป”
เด็กๆ เปรียบเสมือนผ้าขาว ผ้าผืนนี้จะถูกแต้มสีสวยสดงดงาม หรือหม่นหมดความสดใสก็อยู่ที่ผู้ใหญ่ ทุกคน ร่วมติดตามวิถีของเด็กหญิงชาวเขาได้ในรายการทองหลังพระ ตอนม่อนแสงดาว... โรงเรียนธรรมชาติเพื่อเด็กน้อยชาวเขา ในวันศุกร์ที่ 25 มกราคม และ 1 กุมภาพันธ์ 2551 ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี เวลา 16.00 — 16.30 น.
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0-2434-8300 / 0-2434-8547
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ