ไทยทันเกมเอฟทีเอสหรัฐฯ วันแรก บี้ผ่อนปรนแหล่งกำเนิดสินค้า

ข่าวทั่วไป Wednesday September 28, 2005 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--กระทรวงการต่างประเทศ
ผลเจรจาเอฟทีเอไทย-สหรัฐฯ วันแรก ไทยทันเกมสหรัฐฯ เรื่องกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า จนสหรัฐฯ ต้องรับฟังข้อเสนอของไทย ซึ่งไทยพร้อมยื่นข้อกำหนดแหล่งกำเนิดสินค้าแต่ละรายการกลางเดือนหน้า ด้านสภาอุตสาหกรรมหวั่นโดนภาษี เสนอสรุปข้อตกลงเรื่องแหล่งกำเนิดสินค้าให้เสร็จก่อนการเจรจาลดภาษีรายการสินค้า
นายนิตย์ พิบูลสงคราม หัวหน้าคณะเจรจาจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย — สหรัฐฯ เปิดเผยถึงผลการเจรจา FTA ไทย-สหรัฐฯ รอบ 5 ในวันแรก จากทั้งหมด 5 วัน (26 - 30 กันยายน) ซึ่งจัดขึ้นที่ East-West Center มหาวิทยาลัยฮาวาย เมืองโฮโนลูลู มลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า การเจรจาในวันแรกมีเรื่องหารือเพียงเรื่องเดียวคือ กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า (Rules of Origin: ROOs) ซึ่งผลการเจรจาในวันนี้ถือว่ามีความคืบหน้าในเรื่องร่างบทไปกว่า 90% แล้ว โดยสหรัฐฯ รับข้อเสนอของไทยกลับไปพิจารณา ซึ่งภายในกลางเดือนหน้า ไทยจะเสนอ ข้อกำหนดแหล่งกำเนิดสินค้าแต่ละรายการ (Product Specific Rules) ที่ไทยต้องการยื่นให้สหรัฐฯ พิจารณาแหล่งกำเนิดของสินค้าเหล่านั้น
“หากไทยไม่เจรจาเอฟทีเอกับสหรัฐฯ เราก็ยังสามารถทำการค้ากับสหรัฐฯ ได้ต่อไป แต่ช่องทางการค้าก็จะแคบลง เพราะไทยจะถูกแย่งส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐฯ ดังนั้นการที่ไทยเจรจาเอฟทีเอกับสหรัฐฯ เปรียบเสมือนกับการสร้างถนนการค้าเส้นใหม่ที่มีลักษณะแบบไฮเวย์ที่มีการกำหนดกติกา ซึ่งในที่นี้หมายถึงการกำหนดแหล่งกำเนิดสินค้า” หนึ่งในคณะเจรจาฝ่ายไทยกล่าว
อย่างไรก็ตาม ทีมเจรจาฝ่ายไทยจะคำนึงถึงมูลค่าของสินค้า (Product Valuation) ที่ทั้งไทยและสหรัฐฯ จะยื่นเสนอต่อกัน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย
ด้านดร.นิลสุวรรณ ลีลารัศมี ประธานคณะกรรมการมาตรการที่เป็นอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษีและกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเจรจากับสหรัฐฯ ในเรื่องกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้านั้น ควรจะทำควบคู่ไปกับการเจรจาเรื่องยกเว้นภาษีรายการสินค้า และควรผลักดันให้การเจรจาเรื่องแหล่งกำเนิดสินค้าได้ข้อสรุปก่อน เพื่อมิให้เกิดผลกระทบในภายหลัง เพราะหากสามารถเจรจาเรื่องการยกเว้นภาษีรายการสินค้าได้เหลือ ร้อยละ 0 อาจจะไม่ได้รับการยกเว้นจริงๆ เพราะติดขัดเรื่องกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า เหมือนกับเอฟทีเอที่ไทยได้ตกลงกับบางประเทศไปแล้วก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ การกำหนดเรื่องกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า ซึ่งในการเจรจาทำความตกลงเขตการค้าเสรีทั่วไปจะกำหนดให้ทั้งสองประเทศสามารถส่งสินค้ามาขายระหว่างกัน โดยแต่ละฝ่ายได้รับสิทธิพิเศษในการลดภาษีต่ำกว่าที่เก็บกับประเทศอื่น แต่มีข้อแม้ว่า สินค้าที่ส่งมาขายนั้นจะต้องใช้วัตถุดิบเฉพาะในประเทศตัวเองหรือนำเข้าจากประเทศคู่ค้าเท่านั้น แต่หากนำวัตถุดิบจากประเทศที่สามมาผลิตและไม่ได้อยู่ในข้อกำหนดยกเว้นก็จะไม่ได้รับประโยชน์ทางภาษี ระหว่างกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ