3G บรอดแบนด์ บริการเด่น หลากหลายแอปพลิเคชั่น

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 21, 2008 14:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ม.ค.--ฟ้า เอเจนซี่
ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เราได้ยินเกี่ยวกับข้อดีของเทคโนโลยี 3จี ต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมไร้สายทั้งวงการ สำหรับประโยชน์ต่อผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายแล้วเราสามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้
3จี (EV-DO/WCDMA/HSPA) ยังคงขยายและเข้าถึงผู้ใช้ทั่วโลกมากขึ้นตลอดเวลาทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจอย่างสูงแก่ผู้ให้บริการเครือข่าย 3จี ในปัจจุบันการสื่อสารบรอดแบนด์ไร้สายมีความพร้อมในการบริการให้บริการอย่างมาก จากจำนวนเครื่องลูกข่ายที่เพิ่มขึ้นและคุณภาพที่สูงขึ้น ตลอดจนความหลากหลายของประเภทเครื่องลูกข่ายที่มีครอบคลุมผู้ใช้บริการทุกกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่ โทรศัพท์เคลื่อนที่ราคาประหยัด, Data Card, USB โมเด็ม ไปจนถึงอุปกรณ์ที่มีความทันสมัย เช่น สมาร์ทโฟน, พีดีเอ คอมพิวเตอร์แลปท็อปที่มีโมเด็มฝังอยู่และ Fixed-Wireless Gateway ซึ่งโดยรวมแล้ว ปัจจุบันมีเครื่องลูกข่าย 3จี ในท้องตลาดมากกว่า 1,000 รุ่น จากตัวเลขรายงานจาก CDG (CDMA Development Group) และสมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA)
นอกจากนั้น เครื่อง คอมพิวเตอร์แลปท็อปในท้องตลาดจากผู้ผลิตกว่า 16 รายที่สนับสนุนเทคโนโลยี 3 จี ทั้งที่เป็นเทคโนโลยี EV-DO และ HSDPA จำนวนมากกว่า 100 รุ่น ซึ่งต่างก็รองรับเทคโนโลยีไวไฟ และบลูทูธ ก็นับว่ามีจำนวนมากกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์แลปท็อป ที่รองรับเทคโนโลยี WiMAX อย่างไม่อาจเทียบกันได้
3G กับความคล่องตัวในการให้บริการและลงทุน
ขีดความสามารถของเทคโนโลยี 3จี ที่รองรับการใช้งานได้ในจำนวนมาก อีกทั้งยังสนับสนุนการสื่อสารข้อมูลไร้สายความเร็วสูง ถือเป็นการเสริมศักยภาพในการให้บริการต่อผู้ประกอบการทั่วโลก นอกจากนั้นเทคโนโลยี 3จี ยังตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม ตั้งแต่การใช้งานประจำที่ไปจนถึงการใช้งานขณะเคลื่อนที่ จากการใช้งานสื่อสารอย่างง่ายๆ ไปจนถึงการใช้งานที่ซับซ้อน จากกลุ่มผู้ใช้บริการในกลุ่มตลาดล่างไปถึงตลาดที่ต้องการความทันสมัย จากการใช้บริการเฉพาะเสียงพูดหรือรับส่งข้อมูลอย่างเดียว ไปเป็นการใช้งานแบบผสมผสาน ซึ่งผู้ให้บริการสามารถปรับเปลี่ยนความสามารถในการให้บริการสื่อสารของเครือข่ายได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องทุนเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ใดๆ
นอกจากนั้นผู้ให้บริการเครือข่ายยังมีอิสระในการกำหนดยุทธศาสตร์ในการเพิ่มลดจำนวนช่องสัญญาณได้ตามต้องการทั้งสำหรับบริการเสียงหรือข้อมูล รวมถึงสามารถในการให้บริการใหม่ๆ ด้านมัลติมีเดียมากมาย
นวัตกรรมเครือข่าย 3G แบบไอพี
เทคโนโลยี 3จี ช่วยสร้างนวัตกรรมและโอกาสใหม่ๆ แก่ผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลก โดยการสร้างมูลค่าและรายได้เพิ่มจากบริการหลากหลายชนิดผ่านเครือข่ายไร้สาย ไม่ว่าจะเป็น การใช้อินเทอร์เน็ต, การรับส่งอีเมล์, โทรศัพท์แบบภาพคูสนทนา, การติดต่อสื่อสารของกลุ่ม(Social network), การรับข้อมูลระหว่างผู้ใช้บริการด้วยกัน, บริการดาวน์โหลดเพลง, เกมส์ ฯลฯ เพื่อตอบรับกับแผนยุทธศาสตร์ของผู้ให้บริการเครือข่าย
ปัจจุบันการให้บริการอันหลากหลายผ่านเครือข่าย 3จี สามารถกระทำได้ผ่านโครงข่ายไอพีโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาโครงข่ายแบบข่ายสายเหมือนในอดีต ผู้ให้บริการ 3จี รายใหม่ๆ สามารถเริ่มต้นสร้างเครือข่ายของตนไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี EV-DO หรือ HSUPA โดยไม่ต้องเริ่มต้นสร้างโครงข่ายสาย- อีกต่อไป ความสามารถในการรองรับบริการที่หลากหลายของเทคโนโลยี 3จี มิได้มาจากศักยภาพในการรองรับแอปพลิเคชั่นแบบไอพีเพียงอย่างเดียว หากยังมาจากความสามารถในการบริหารจัดการคุณภาพการให้บริการและระดับความสำคัญของของบริการ (Quality of Service — QoS) ให้กับแอปพลิเคชั่นแบบ ไอพีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการโทรศัพท์แบบวีโอไอพี (VoIP) ไปจนถึงการท่องเว็บ เครือข่าย 3จี รุ่นใหม่ ได้รับการเสริมศักยภาพให้รองรับการเชื่อมต่ออย่างรวดเร็ว จนสามารถรองรับบริการอย่างในลักษณะวิทยุเฉพาะกลุ่ม หรือ Push to Talk (PTT) และยังคงความต่อเนื่องในการรับส่งข้อมูลแม้ในขณะเครื่องลูกข่ายย้ายข้ามพื้นที่ ซึ่งนับว่ามีความแตกต่างและเหนือกว่าขีดความสามารถของเครือข่ายไวแม็กซ์ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้รับการรับรองว่าสามารถทำงานร่วมกับโครงข่ายไอพีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพในการให้บริการเครือข่าย 3จี เช่นนี้จึงช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างบริการสื่อสารแบบบรอดแบนด์ไร้สาย ที่เทียบเคียงกับเทคโนโลยีบรอดแบนด์แบบใช้สายได้ โดยมีข้อได้เปรียบจากต้นทุนที่ต่ำกว่าการลงทุนเครือข่ายแบบใช้สาย และยังสะดวกต่อการกำหนดค่าบริการได้อย่างอิสระ
ความพร้อมของเทคโนโลยี 3จี กับในการให้บริการ
ขีดความสามารถของเทคโนโลยี 3จี ไม่ว่าจะเป็น EV-DO, WCDMA/UMTS และ HSPA ที่รองรับการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงอย่างไร้ขอบเขตและมีการใช้งานในจำนวนมากทั่วโลกมาระยะหนึ่งแล้ว ปัจจุบันมีผู้ให้บริการเครือข่าย 3จี ทั่วโลกกว่า 230 รายให้บริการบรอดแบนด์แก่ผู้ใช้ประมาณ 110 ล้านราย ผ่านเครือข่ายบรอดแบนด์ EV-DO หรือ HSPA รวมทั้งมีผู้ผลิตอุปกรณ์ 3จี และมีผู้ผลิตอุปกรณ์ลูกข่าย และเครือข่ายกว่า100 บริษัท ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มผู้ผลิตยังมีความพร้อมในการให้พัฒนาอุปกรณ์ต่างๆอย่างมากเนื่องจากเป็นเทคโนโลยี 3จี ได้รับการพิสูจน์และยอมรับอย่างสูงจากทั่วโลกแล้ว
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณวรพรรณ เอื้ออาภรณ์ (โก้)
ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ฟ้า เอเจนซี่ จำกัด
โทร. 0 2616 0991-2 มือถือ 08 9144 4014
อีเมล์ : voraparn@febi.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ