THAITICKETMASTER ขอเชิญชม NORAH JONES CONCERT : Norah Jones Live in Bangkok

ข่าวทั่วไป Monday February 14, 2005 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--THAITICKETMASTER
Norah Jones's Biography :
นอราห์ โจนส์ เป็นทายาทศิลปินโดยสายเลือด คุณพ่อของเธอ ราวี แชงการ์ เป็นนักดนตรีชื่อดังระดับโลกของอินเดีย เสียงซิตาร์ของเขามีอิทธิพลกับงานของ The Beatles อย่างมาก คุณแม่ของเธอ ซู โจนส์ เป็นคอนเสิร์ต โปรดิวเซอร์ แต่ทั้งคู่ไม่ได้แต่งงานกัน
นอราห์ เกิดที่นิวยอร์คแต่พออายุได้ 4 ขวบ นอราห์ กับคุณแม่ก็ย้ายมาอยู่เกรพไวน์ ชนบทของดัลลัสในรัฐเท็กซัส ย่างเข้า 5 ขวบเธอก็เริ่มร้องเพลงประสานเสียงในโบสถ์ 7 ขวบเรียนเปียโนเป็นเครื่องดนตรีชิ้นแรก ตามมาด้วยเครื่องดนตรีอีกหลายอย่าง โตมากับเพลงของศิลปินชั้นครู อาทิ อะรีธา แฟรงคลิน บิลลี ฮอลิเดย์ หรือไม่ก็ บิล เอแวนส์ พออายุ 13 ขวบก็เริ่มสนใจฟังเพลงแจ๊ซ หลังจากที่คุณแม่พาไปดูแจ๊ซ คอนเสิร์ต แต่เธอชอบเปียโนมากที่สุด
นอราห์ ขึ้นเวทีร้องเพลงครั้งแรกตอนวันเกิดอายุ 16 ที่ร้านกาแฟแถวบ้าน คืนนั้นพอดีเป็นคืนที่เขาอนุญาตให้ลูกค้าขึ้นมาร้องโชว์ได้ เธอร้องเพลง I'll Be Seeing You เพลงเก่าของ บิลลี ฮอลิเดย์ ที่เธอหัดร้องจากเวอร์ชั่นของ เอ็ตต้า เจมส์
เมื่อ นอราห์ อายุ 15 ปีคุณแม่ก็พาเธอย้ายไปอยู่ใจกลางเมืองดัลลัส ที่นั่นเธอได้เข้าเรียนชั้นมัธยมที่บุคเคอร์ ที่ วอชิงตัน ไฮสคูลในสาขา Performing and Visual Arts ( ศิษย์เก่าโรงเรียนนี้มี อาทิ เอริก้า บาดู ศิลปินโซลและ รอย ฮาร์โกรฟ นักเป่าทรัมเป็ต) แต่หลังจากที่ได้ลองเล่นเครื่องดนตรี มาหลายต่อหลายชนิด เธอพบว่าตัวเองชอบเล่นเปียโนมากที่สุด ระหว่างที่เรียนที่นั่นเธอได้รางวัล Down Beat Student Music Award ในสาขา Best Jazz Vocalist กับ Best Original Composition ในปี 1996 และ Best Jazz Vocalist รวมทั้งรางวัล Down Beat Student Music Award ในสาขา Best Jazz Vocalist ในปี 1997 จากนั้น นอราห์ ก็เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยนอร์ธ เท็กซัสซึ่งขึ้นชื่อเรื่องวิชาการดนตรี เธอเลือกเรียนแจ๊ซ เปียโนเป็นวิชาเอก ตอนนั้นเธอตั้งวง Laszlo ร่วมกับเพื่อน ๆ แล้วด้วย เป็นวงที่เล่นเพลงแบบร็อคผสมแจ๊ซ
ปี 1999 ก่อนจะขึ้นเรียนปีที่ 3 นอราห์ ก็ดร็อปเรียนโดยกะจะกลับมาเรียนต่อในฤดูใบไม้ร่วง เพื่อไปใช้ชีวิตช่วงซัมเมอร์ที่กรีนิช วิลเลจในนิวยอร์ค ชีวิตที่นั่นช่วงแรกต้องกระเสือกกระสน เพราะค่าครองชีพที่สูงมาก แต่เมื่อเริ่มปรับตัวได้เธอก็รู้สึกติดใจ เพราะได้พบเจอคนดนตรีที่น่าสนใจมากมาย จนเธอตัดสินใจไม่กลับไปเรียนมหาวิทยาลัยต่อ หันมาทำงานเสิร์ฟในร้านอาหาร พอว่างก็แต่งเพลงซ้อมร้องเพลง รวมทั้งขึ้นแสดงตามแจ๊ซคลับเล็ก ๆ เดือนธันวาคมปีนั้นเธอร้องเพลงให้กับวงฟั้งค์ฟิวชัน Wax Poetic ( ปัจจุบันเซ็นสัญญากับสังกัดแอตแลนติค) ปีต่อมาเธอตั้งวงเองกับมือกีตาร์ เจสซี่ แฮร์ริส , มือเบส ลี อเล็กซานเดอร์ และมือกลอง แดน รีเซอร์
ช่วงต้นปี 2000 สต๊าฟสาวของสังกัด EMI มาชมการแสดงของ นอราห์ รู้สึกติดใจ เลยแนะนำเธอให้กับเพื่อนที่ทำงานอยู่กับบลู โน้ตสังกัดเพลงแจ๊ซชื่อดัง เดือนตุลาคมปีเดียวกันนั้น นอราห์ กับวงของเธอส่งเดโม 3 เพลงไปยังสังกัดบลู โน้ต บรู๊ซ ลันด์วาลล์ ประธานของ บลู โน้ตเซ็นสัญญารับเธอเข้าสังกัดทันที ในเดือนมกราคม 2001 หลังจากได้ฟังเดโมของเธอ
จากนั้น นอราห์ ก็ได้ไปเป็นนักร้องรับเชิญให้อัลบั้ม Songs From The Analog Playground ของ ชาร์ลี ฮันเตอร์ มือกีตาร์ในสังกัดบลู โน้ต เพลงที่เธอร้องในชุดนี้มี More Than This เพลงเก่าของ Roxy Music กับ Day Is Done ของ นิค เดรค และยังได้ออกทัวร์กับวงของ ชาร์ลี ด้วย ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ นอราห์ เริ่มสนใจงานเพลงคันทรี่อย่าง แฮงค์ วิลเลียมส์ จูเนียร์ กับ จอห์นนี แคช รวมทั้งนักร้อง/นักแต่งเพลงฝีมือดีอย่าง โจนี่ มิทเชลล์ กับ บ็อบ ดีแลน
นอราห์ เริ่มบันทึกเสียงอัลบั้มแรกของเธอในเดือนพฤษภาคม 2001 ครั้งแรกเธอได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ เครก สตรีท ที่แบร์สวิลล์ สตูดิโอที่วู้ดสต็อคในนิวยอร์ค เครก เคยโปรดิวซ์งานให้ศิลปินแจ๊ซร่วมสมัยอย่าง คาซานดรา วิลสัน , Manhattan Transfer, เค.ดี. แลง , Dirty Dozen Brass ฯลฯ ผลที่ได้ไม่เป็นที่พอใจ เพราะเครื่องดนตรีรกไปกลบเสียงของ นอราห์ สิงหาคม 2001 บรู๊ซ ลันด์วาลล์ แนะให้เธอเปลี่ยนมาร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ดัง อะริฟ มาร์ดิน
ทั้งหมดย้ายไปทำงานที่ซอร์เซอเรอร์ ซาวด์ในแมนฮัตตัน ทีแรก นอราห์ ประหม่ามากที่จะต้องทำงานกับโปรดิวเซอร์ระดับตำนาน กลัวว่าจะไม่กล้าปฏิเสธ หรือออกความเห็นของตัวเองกับโปรดิวเซอร์ระดับตำนาน ที่เคยร่วมงานกับ อรีธา แฟรงคลิน ศิลปินโปรดของเธอ รวมทั้ง ดัสตี้ สปริงฟีลด์ , ลอร่า ไนโร , โรเบอร์ตา แฟลค , วิลลี่ เนลสัน ฯลฯ แต่เธอก็โล่งอกเมื่อ อะริฟ เป็นคนง่าย ๆ ร่วมงานด้วยแล้วสบายใจ บันทึกเสียงคราวนี้ อะริฟ เน้นเสียงมีเสน่ห์ของ นอราห์ เป็นหลัก หลายเพลงบันทึกกันแบบสด ๆ หลังจากทำงานเสร็จ เธอรู้สึกว่าอัลบั้มทำออกมาแล้ว นำเสนอความเป็นเธอในเวลานั้นได้เป็นอย่างดี จึงพร้อมที่จะวางแผงงานชุดแรกกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2002
จากนั้น นอราห์ ก็เริ่มออกแสดงคอนเสิร์ต ได้ขึ้นเวทีในคอนเสิร์ตที่เป็นทริบิวต์ให้ วิลลี่ เนลสัน จากนั้นก็ออกทัวร์เป็นวงเปิดให้ศิลปินหนุ่ม จอห์น เมเยอร์ คู่กับ ชาร์ลี ฮันเตอร์ ในอเมริกา ก่อนจะออกมาทัวร์เป็นเฮดไลน์เองในเวลาต่อมา
อัลบั้ม Come Away With Me ชุดนี้ผสมผสานสไตล์ดนตรีทั้งแจ๊ซ โซล คันทรี และ โฟล์ค ป๊อปได้อย่างกลมกลืน เพราะเสียงของ นอราห์ เป็นได้ทั้งบลูส์ แจ๊ซ ไปจนถึงคันทรี่ นอกจากนี้เธอยังโชว์ฝีมือการแต่งเพลงเองด้วยคือ Come Away With Me กับ Nightingale และร่วมแต่งเพลง The Long Day Is Over แถมยังมีเพลงเก่าคลาสสิคของ แฮงค์ วิลเลียมส์ Cold, Cold Heart เพลง The Nearness Of You ของ โฮกกี คาร์ไมเคิล กับเพลง Turn Me On เพลงบลูส์ของ จอห์น ดี. ลูเดอร์มิลค์ ที่ นิน่า ซิโมน เคยเอามาคัฟเวอร์ และถึงจะได้ อะริฟ มาร์ดิน มาโปรดิวซ์ให้แต่ แต่ยังคงหลงเหลืองานโปรดิวซ์ของ เครก สตรีท ให้เห็นอยู่ 3 เพลงใน Seven Years, Feelin' The Same Way และ The Long Day Is Over
นอกจากนี้ Come Away With Me ยังเป็นการพยายามทำงานที่ไม่ใช่แจ๊ซ สแตนดาร์ดของ นอราห์ เป็นครั้งแรก เป็นอัลบั้มป๊อปที่ออกแนวผู้ใหญ่ในสังกัดเพลงแจ๊ซ อัลบั้มชุดนี้ทำให้ นอราห์ ได้แฟนเพลงหน้าใหม่มากมาย ที่ปกติแล้วไม่ใช่คนที่ฟังเพลงป๊อปแบบผู้ใหญ่ รวมทั้งสามารถโน้มน้าวแฟนเพลง กลุ่มที่ปกติเลิกซื้อซีดีมานานแล้ว ซึ่งปกติจะเป็นคนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ไม่ได้ติดตามวงการเพลงเลย
TICKET INFORMATION
สถานที่แสดง อิมแพค อารีน่า
ที่ตั้งสถานที่ เมืองทองธานี, ถ.แจ้งวัฒนะ
วันแสดง วันอังคารที่ 1 มีนาคม 2548
ประตูเปิด 19.00 น.
เริ่มการแสดง 20.00 น.
จำหน่ายบัตร
ทางเว็บไซต์ www.thaiticketmaster.com
ตั้งแต่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2548 ถึง
วันอังคารที่ 1 มีนาคม 2548
ทางจุดจำหน่าย Thaiticketmaster.com
ตั้งแต่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2548 ถึง
วันอังคารที่ 1 มีนาคม 2548
ทาง TTM Call Center 0 2262 3456
ตั้งแต่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2548 ถึง
วันอังคารที่ 1 มีนาคม 2548
ทาง wap.thaiticketmaster.com
ตั้งแต่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2548 ถึง
วันอังคารที่ 1 มีนาคม 2548
บัตรราคา Platinum A (รายละเอียด โทร.0 2262 3456)
Platinum B (รายละเอียด โทร.0 2262 3456)
2,750 บาท
2,000 บาท
1,000 บาท
หมายเหตุ : - ติดตามรายละเอียดส่วนลด
THAITICKETMASTER.COM CALL CENTER
โทรศัพท์ 0 2262 3456
โทรสาร 0 2262 3898
อีเมล์ contact_us@thaiticketmaster.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ