‘อรสม สุทธิสาคร’ ลงพื้นที่เขียนสารคดีสะท้อนสังคมใน ‘โซนนิ่ง’

ข่าวทั่วไป Tuesday July 26, 2005 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ “โซนนิ่ง” ช่วง “สยามโซน” วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคมนี้ สองพิธีกรนานา ไรบีนา” และ “ดาด้า — วรินดา ดำรงผล” มีเรื่องราวของ “ต้นโปร่งฟ้า” ต้นไม้จากบนดอยที่สามารถทำให้คน เลิกบุหรี่ได้ เพราะเมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้เหล้า บุหรี่ เบียร์ มีรสชาติจืดชืดลง นอกจากนี้ ยังเปิดเวที ต้อนรับนักเขียนสารคดีอิสระชื่อดังอย่าง “คุณอรสม สุทธิสาคร” เจ้าของผลงานสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม หลายเรื่อง ที่ทุ่มเทลงทุนเข้าไปศึกษากับเรื่องที่จะเขียนด้วยตัวเอง โดยคุณอรสมกล่าวว่า
“หนังสือสารคดีที่เขียนไว้มีหลายเรื่องมาก และทุกเรื่องจะต้องลงพื้นที่ เก็บข้อมูล โดยเรา ต้องเข้าไปสัมผัสเอง เพราะจะได้รู้บรรยากาศที่แท้จริง สามารถนำมาถ่ายทอด บอกเล่า และเตือน คนอื่นๆ ได้ ซึ่งสารคดีเป็นเรื่องราวที่นำมาจากชีวิตจริง ไม่ได้มาจากจินตนาการ และเชื่อว่าเรื่องราวที่ได้ศึกษามาจากชีวิตจริงนั้นจะเป็นอุทาหรณ์ ให้พวกเราใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง และรู้เท่าทันชีวิตมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องออกไปศึกษาเอง จะได้ไม่พลาด
เรื่องเด็ดๆ ที่เขียนก็มี “เรื่องร้ายของผู้ชายพันธุ์แสบ” เรื่องนี้ถ้าผู้หญิงได้อ่านจะทำให้รู้เท่าทันผู้ชายมากขึ้น ว่าผู้ชายมีทั้งขี้เมา ชอบทำร้ายร่างกาย และอีกหลากหลายพฤติกรรมที่เรายังไม่รู้ เพราะปกติผู้ชายจะไม่ค่อยแสดงออก ส่วนเรื่องที่ฮือฮามากที่สุด คือ เรื่อง “มือปืน” ที่ตอนนี้พิมพ์เป็นครั้งที่ 11 แล้ว เรื่องนี้ต้องไปเก็บข้อมูลในเรือนจำเอง บางครั้งก็มีพรรคพวกพาไป สำหรับเรื่องสะเทือนใจ ก็จะมีอยู่ 2 เรื่อง คือ “ดอกไม้ราตรี” ที่ตอนกลางวันผู้หญิงยังต้องขายตัว และเรื่อง “นักโทษประหารหญิง” ที่ทำให้รู้ว่า ค่าของอิสรภาพมันยิ่งใหญ่มากๆ
ใครที่อยากเป็นนักเขียนสารคดีนั้น วิธีง่ายๆ คือ เริ่มจากการมองหาเรื่องที่เราชอบ หรือสนใจ เพราะจะเป็นแรงบันดาลใจอย่างแรกที่ทำให้เราอยากศึกษา จากนั้นเราก็เข้าไปศึกษาด้วยตัวเองเพื่อเป็นสะพานสื่อไปยังผู้อ่าน”
ติดตามชมเรื่องราวของนักเขียนสารคดีอิสระชื่อดังอย่าง “อรสม สุทธิสาคร” และเทคนิคการเขียนสารคดีได้ในรายการ “โซนนิ่ง” ช่วง “สยามโซน” วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคมนี้ เวลา 16.30 — 17.00 น. ทางช่องไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : พยุงจิตร โกโสภา
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ