กบข. รายงานความคืบหน้าโครงการออมเพิ่ม — ทยอยรับเงินคืน ล่าสุดประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ข่าวทั่วไป Wednesday January 23, 2008 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--กบข.
กบข. รายงานความคืบหน้าโครงการออมเพิ่ม — ทยอยรับเงินคืน ล่าสุดประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2550 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการออมเพิ่มมากกว่าร้อยละ 3 และการทยอยรับเงินคืนของสมาชิก กบข. เป็นงวดๆ ได้นั้น ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวได้ผ่านขั้นตอนการพิจารณาในรายละเอียดต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2551 ที่ผ่านมา
สำหรับสาระสำคัญในการแก้ไขพระราชบัญญัติ กบข. ในครั้งนี้นั้น เนื่องจากเดิม พรบ. กบข. กำหนดไว้ว่าสมาชิกจะต้องส่งเงินสะสมเข้ากองทุนทุกเดือนเป็นอัตราเดียว คือ เดือนละ 3% ของอัตราเงินเดือนสมาชิก แต่ปัจจุบันนั้นจากการแก้ไข พรบ. กบข.เพื่อให้สิทธิแก่สมาชิกในการเลือกที่จะส่งเงินสะสมเพิ่มมากขึ้น คือ สมาชิกสามารถเลือกได้ตามกำลังความสมัครใจของสมาชิกว่าจะออมเงินในอัตรา 3% เท่าเดิม หรือเลือกส่งเงินสะสมเพิ่มเป็น 5% หรือ 10% หรือสูงสุดได้ถึง 15% ของอัตราเงินเดือนสมาชิก และสามารถเปลี่ยนแปลงอัตราการออมเพิ่มได้ตามระยะเวลาที่ กบข. กำหนดต่อไป สำหรับในส่วนของเงินสมทบจากภาครัฐนั้นยังคงไว้ที่อัตรา 3% เช่นเดิม
นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้สิทธิแก่สมาชิกในการทยอยขอรับเงินคืนกับ กบข.เป็นงวดๆ โดยสมาชิกไม่ต้องรับเงินก้อนทั้งหมดในคราวเดียว และสามารถฝากส่วนที่เหลือให้ กบข. บริหารจัดการต่อไป รวมทั้งสมาชิกยังสามารถโอนไปยังกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือกองทุนอื่นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นหลักประกันในกรณีการออกจากงานหรือการชราภาพได้
อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนี้ กบข. จะได้ดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการต่างๆ ของโครงการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะจะสามารถเริ่มให้บริการสมาชิกได้ภายในปีนี้ โดย กบข. จะทำการประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกทราบตามช่องทางต่างๆ ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ