กองทัพเรือ พิธีปล่อยเรือหลวงพฤหัสบดี ลงน้ำ ตามโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์

ข่าวทั่วไป Wednesday January 23, 2008 11:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ เตรียมจัดพิธีปล่อยเรือหลวงพฤหัสบดี ลงน้ำ ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ ณ อู่เรือของบริษัท ยูนิไทย ฯ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดย พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ
เรือหลวงพฤหัสบดีเป็นเรือที่กองทัพเรือจัดสร้างขึ้นตามโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์สำหรับงานอุทกศาสตร์และงานต่อต้านทุ่นระเบิด/ฝึก ระยะที่ ๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทดแทนเรือสำรวจขนาดเล็กที่ปลดระวางประจำการและเรือเก่าที่มีอายุใช้ราชการมานาน โดยจะใช้เป็นเรือสำรวจแผนที่ทะเลและสำรวจสมุทรศาสตร์ เพื่อรวบรวมข้อมูลสภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ตลอดจนใช้เป็นเรือสนับสนุนงานต่อต้านทุ่นระเบิด เพื่อช่วยเสริมการปฏิบัติการทางเรือสาขาสงครามทุ่นระเบิดให้มีประสิทธิภาพ กองทัพเรือได้ลงนามในสัญญาว่าจ้างสร้างเรืออเนกประสงค์ กับกิจการร่วมค้าระหว่างบริษัท ยูนิไทย ซิปยาร์ด แอนด์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด กับ บริษัท SCHELDE NAVAL SHIPBUILDING ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ สร้างเรืออเนกประสงค์ ฯ พร้อมอุปกรณ์ จำนวน ๑ ลำ เป็นเงินทั้งสิ้น
๙๔๔,๐๖๑,๐๐๐.- บาท (เก้าร้อยสี่สิบสี่ล้าน หกหมื่นหนึ่งพันบาทถ้วน) เมื่อวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๔๘ ซึ่งกองทัพเรือได้ประกอบพิธีวางกระดูกงูเรืออเนกประสงค์ ฯ ไปแล้วเมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๔๙ ณ อู่เรือบริษัท ยูนิไทย ซิปยาร์ด แอนด์เอนจิเนียริ่ง จำกัด โดย พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ ในการนี้ กองทัพเรือได้ดำเนินการกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานชื่อเรืออเนกประสงค์ ฯ พร้อมทั้งได้กำหนดหมายเลข เรืออเนกประสงค์ เป็นหมายเลข ๘๑๓ และเมื่อวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๔๙ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานชื่อเรือว่า เรือหลวงพฤหัสบดี เขียนโดยย่อว่า ร.ล.พฤหัสบดี ตรงกับภาษาอังกฤษว่า H.T.M.S.PHARUEHATSABODI
เรือหลวงพฤหัสบดีมีภารกิจและหน้าที่ในภาวะปกติเพื่อใช้ในการสำรวจแผนที่ทะเลและสำรวจสมุทรศาสตร์ เพื่อรวบรวมข้อมูลสภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติในอ่าวไทยและทะเลอันดามันที่จำเป็นต่อการปฏิบัติการทางเรือ รวมทั้งใช้ในการสนับสนุนการฝึกตามประเภทของเรือให้แก่นักเรียนหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอกกองทัพเรือ สำหรับในภาวะสงครามใช้ในภารกิจสนับสนุนการต่อต้านทุ่นระเบิด เพื่อช่วยเสริมการปฏิบัติการทางเรือสาขาสงครามทุ่นระเบิดให้มีประสิทธิภาพ และยังสามารถใช้ในการสนับสนุนการกู้ภัยทางทะเล สนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่ง สนับสนุนการขจัดคราบน้ำมันในทะเล และสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือของกองทัพเรือ โดยมีคุณลักษณะประกอบด้วย ความยาว ๖๖ เมตร ๓๐ เซนติเมตร กว้าง ๑๓ เมตร ๒๐ เซนติเมตร กินน้ำลึก ๓ เมตร ๒๕ เซนติเมตร ระวางขับน้ำปกติ ๑,๓๔๔ ตัน ระวางขับน้ำเต็มที่ ๑๖๓๖ ตัน ความเร็วสูงสุด ๑๒ นอต ระยะปฏิบัติการ ๓,๐๐๐ ไมล์ ที่ ๑๐ นอต ระยะเวลาปฏิบัติการ ๑๕ วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ