ก.พ. ปลื้มปลัด 19 กระทรวงหารือร่วม วางกรอบการทำงานตาม พ.ร.บ. ใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday January 23, 2008 16:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--ก.พ.
ก.พ. จับมือปลัด 19 กระทรวงร่วมหารืออย่างคึกคักวางกรอบการทำงาน พร้อมเซ็น MOU เดินหน้าศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล ย้ำเป็นที่พึ่งข้าราชการในสังกัด รองรับการปรับใช้พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่
นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการ ก.พ. เปิดเผยว่า ตามที่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญติแห่งชาติ และขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการรองรับการปรับใช้กฎหมายดังกล่าว สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับ 19 กระทรวง จัดตั้งศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล พร้อมกันนี้ได้จัดประชุมเพื่อเตรียมดำเนินการตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่และพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างหน่วยงาน (MOU) ระหว่างวันที่ 23-25 มกราคม 2551 ณ โรงแรมอมารีวอเตอร์เกท ถนนเพชรบุรี โดยมีคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมและหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงทั้ง 19 กระทรวงเข้าร่วมงาน
ศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล 19 กระทรวงหรือศูนย์เครือข่ายฯ มีผู้บริหารระดับปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง หรือรองอธิบดี ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯรับผิดชอบงานด้านบริหารทรัพยากรบุคคลของกระทรวง โดยมีผู้แทนของกรมต่างๆ หรือผู้อำนวยการสำนักบริหารกลางของสำนักปลัดกระทรวง กรม ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการ ส่วนจำนวนผู้ปฏิบัติงานในกระทรวงสามารถพิจารณาได้ตามความเหมาะสม ศูนย์เครือข่ายฯ ทำหน้าที่ปรับเปลี่ยนระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคลภายในหน่วยงาน อาทิ การกำหนดตำแหน่ง การกำหนดมาตรฐานค่าตอบแทน เป็นศูนย์กลางในการสร้างองค์ความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล การพัฒนาข้าราชการให้มีศักยภาพและประสิทธิภาพ รวมทั้ง การทำหน้าที่สื่อสาร ประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจแก่ข้าราชการในกระทรวงเป็นสื่อกลางในการรับฟังปัญหาของข้าราชการ
ด้านสำนักงาน ก.พ. ได้จัดตั้งศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคลส่วนกลาง ทำหน้าที่วางแผน กำหนดกิจกรรม ขั้นตอน ดำเนินการปรับเปลี่ยนระบบจำแนกตำแหน่งและ ค่าตอบแทน ตลอดจนประเมินผลรายงานความคืบหน้า ทบทวน ออกแบบ ปรับปรุงระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ อีกทั้ง จะทำการศึกษา วิเคราะห์ ทบทวนและจัดทำข้อเสนอ การออกแบบระบบย่อย กฎหมายลูกบทที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการประสานความร่วมมือพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ก.พ. ทำงานร่วมกับศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคลของทั้ง 19 กระทรวงอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การดำเนินงานปรับเปลี่ยนระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนให้เป็นไปอย่างยุติธรรม โปร่งใส เที่ยงธรรม
อย่างไรก็ตาม กระทรวง กรม และส่วนราชการต่างๆ จะร่วมกับสำนักงาน ก.พ. จัดทำแผนการปรับใช้ระบบบริหารทรัพยากรบุคคลให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ รวมถึงทำการวิเคราะห์สภาพปัญหา หาแนวทางแก้ไข ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การบริหารงานภาครัฐแนวใหม่มีความทันสมัย สัมฤทธิ์ผลสูงสุด ข้าราชการสามารถแสดงศักยภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ ได้รับค่าตอบแทนตามความสามารถ และได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนเดิมทุกประการ การปฏิบัติราชการแนวใหม่นี้ทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของส่วนราชการมากยิ่งขึ้น
หัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงที่เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงคลัง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงยุตธิรรม ปลัดกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ปลัดกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ