ปภ. แนะยางรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญในการขับรถ

ข่าวทั่วไป Wednesday January 23, 2008 17:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะประชาชนหมั่นตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และดูแลรักษายางอย่างถูกวิธี เพื่อให้การขับขี่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ง่าย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า การขับขี่รถบนท้องถนนในปัจจุบันมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง ซึ่งอุบัติเหตุส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดเสมอ บางครั้งเกิดจากความประมาทเลินเล่อ การไม่ชำนาญเส้นทางขับขี่ หรือแม้แต่การดูแลรักษาอุปกรณ์ภายในรถให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และควรดูแลอย่างถูกวิธีเช่น ยาง ที่ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งเช่นกัน หากดูแลอย่างถูกวิธีก็จะส่งผลให้ผู้ขับขี่และผู้ร่วมเดินทางได้รับความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงขอแนะนำให้ประชาชนหมั่นเช็คลมยางให้อยู่ในอัตราที่เหมาะสม ซึ่งรถแต่ละชนิดมีอัตราการเติมลมแตกต่างกันออกไป การเติมลมหากเติมลมอ่อนไปอาจทำให้อายุการใช้งานของยางลดน้อยลง และทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้นด้วย ควรเติมลมยางอาทิตย์ละครั้ง โดยเติมลมขณะยางเย็นเท่านั้นรวมทั้งยางอะไหล่ด้วย และควรใช้เกจ์วัดลมยางมากกว่าการวัดด้วยสายตา นอกจากนี้ ควรสลับยางทุกๆ 9,000 — 13,000 กิโลเมตร สำหรับรถใหม่ควรสลับยางทันทีเมื่อใช้งานครบ 10,000 กิโลเมตร
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า การซื้อยางราคาถูก และการบรรทุกของเกินพิกัดรถก็ถือเป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดอุบัติเหตุแบบไม่คาดคิดได้ เช่น ทำให้เกิดยางแบนหรือยางระเบิดขึ้น หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวประชาชนควรตั้งสติในการขับรถโดยจับพวงมาลัยรถให้มั่น อย่าเหยียบเบรคทันที แต่ควรลดความเร็วของรถลงอย่างช้าๆ และเหยียบเบรคเบาๆพร้อมทั้งรักษาแนวตรงของการวิ่งรถไว้ พร้อมทั้งประคองรถเข้าจอดข้างทางและเปลี่ยนยางทันที ทั้งนี้การขับรถให้ปลอดภัยผู้ขับขี่ควรขับในระดับความเร็วไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยระยะที่ปลอดภัยอยู่ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ