ทีซีแอลรุกหนักตลาดเอเชียอาคเนย์ หวังดันฐานการผลิตโตขึ้น 10%

ข่าวทั่วไป Friday August 26, 2005 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ส.ค.--แบรนด์แอด
ยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าของจีนทีซีแอล หวังขยายฐานการผลิตสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เหตุค่าเงินหยวนพุ่งทำต้นทุนการผลิตสูงเกิน พร้อมเผยแผนรุกตลาดไทยเต็มที่โดยส่งสินค้าไฮเทคในราคาต่ำเข้าตีตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า
ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยส่อแววระอุอีกครั้งเมื่อ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีนยี่ห้อ ทีซีแอล เตรียมเพิ่มฐานกำลังการผลิตในเขตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากประสบปัญหาจากการที่ค่าเงินหยวนมีอัตราที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตในประเทศจีนสูงขึ้นตาม ซึ่งจากการคาดการณ์แล้วสถานการณ์เช่นนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อจุดได้เปรียบทางการค้าของแบรนด์ทีซีแอล ที่เน้นย้ำในเรื่องของสินค้าคุณภาพในราคาที่ประหยัดกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆในท้องตลาด
มร. แอนสัน เชิง, กรรมการผู้จัดการ, บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบันนี้เรามีโรงงานหลักๆที่ประเทศไทย เวียดนาม และอินโดนีเซีย จากโปรเจคที่ว่าต้องการขยายฐานการผลิตเพิ่มขึ้นในแถบเอเชีย คือเราต้องการเพิ่มปริมาณการผลิตให้มากขึ้น โดยในปีนี้เราตั้งเป้าไว้ว่าจะผลิตโทรทัศน์ได้ 1.6 ล้านเครื่อง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วจะทำให้มูลค่าการผลิตเพิ่มขึ้น 15% ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งที่เราให้ความสำคัญกับแหล่งผลิตที่อยู่นอกประเทศจีนมากขึ้นก็เนื่องจากว่าเราต้องการที่จะหลีกเลี่ยงอัตราค่าเงินที่แปรผัน เนื่องจากขณะนี้ค่าเงินหยวนได้ปรับเป็นอัตราลอยตัวแล้ว นอกจากนี้จากการที่เราต้องการเปิดตลาดแอร์และเครื่องซักผ้าไปสู่ตลาดสากล ดังนั้นการที่เราขยายฐานการผลิตมาสู่ตลาดเอเชียมากขึ้นก็จะมีส่วนช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับค่าเงินหยวนในการแข่งขันกับค่าเงินยูเอส ดอลลาร์ได้ อีกทั้งตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็นับว่าเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพในการซื้อที่สูง ซึ่งจะทำให้ศักยภาพในการผลิตของเราเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ตามเป้าที่เราตั้งเอาไว้”
ปัจจุบันประเทศเวียดนามนับว่าเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่เป็นลำดับต้นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของทีซีแอล เนื่องจากมีขีดความสามารถในการผลิตที่ 6 แสนเครื่องต่อปีและจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านเครื่องภายในปีนี้ ซึ่งตลาดหลักๆอย่าง สิงคโปร์ และมาเลเซีย ก็จะใช้ฐานการผลิตจากประเทศเวียดนามเป็นหลัก ส่วนฐานการผลิตในประเทศไทยนั้น ปัจจุบันใช้ฐานการผลิตจากโรงงาน TCL THOMSON ซึ่งรองรับการผลิตสำหรับประเทศในแถบ ยุโรป อเมริกา รวมถึงบางประเทศในแถบเอเชีย
สำหรับแนวทางในการทำตลาดในประเทศไทยนั้น มร. แอนสัน เชิง เปิดเผยว่า “ปัจจุบันทีซีแอลมีตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 200 ร้านค้า ในส่วนด้านการชำระเงินผ่อนทีซีแอลมียอดบิลลิ่งมากเป็นอันดับหนึ่งเหนือกว่าแบรนด์อื่นๆ ในเรื่องของสภาพตลาดที่ปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงมากทางทีซีแอลก็พร้อมที่จะรับสถานการณ์และลงแข่งในตลาด โดยจะมุ่งเน้นการใช้กลยุทธ์ราคาต่ำเป็นหัวหอกในการทำตลาด และในเดือนสิงหาคมนี้ทางทีซีแอลมีแผนที่จะลอนซ์ผลิตภัณฑ์ใหม่ได้แก่สินค้าประเภท ทีวีพลาสม่า จอแอลซีดี รวมถึงสินค้าดิจิตอลต่างๆ และเครื่องเล่นดีวีดี เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการสินค้าประเภทไฮเทคโนโลยีมากขึ้น”
นอกจากนี้ทางทีซีแอลยังได้ให้ความสำคัญด้านการขยายตลาดไปสู่ตลาดโลกมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่ทางทีซีแอลได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ THOMSON ในการผลิตโทรทัศน์ และร่วมกับ Alcatel ในด้านการผลิตโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะส่งผลกระทบในด้านบวกโดยตรงต่อกลุ่มประเทศในแถบเอเชีย ยุโรป และอเมริกา ซึ่งท้ายที่สุดแล้วทางทีซีแอลก็หวังว่าเหล่าผู้บริโภคจะได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากการร่วมเป็นพันธมิตรในครั้งนี้
ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด
บริษัท ทีซีแอล จำกัด เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้ตราสินค้า TCL จากประเทศจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2524 และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เทศบาลเมืองหุยโจว มณฑลกวางตุ้ง โดยเมื่อปี พ.ศ. 2547 กลุ่มบริษัททีซีแอลได้เข้าซื้อกิจการของแบรนด์ Thomson ผู้ผลิตโทรทัศน์รายใหญ่ของฝรั่งเศส รวมถึงเข้าซื้อธุรกิจการผลิตโทรศัพท์มือถือ Alcatel ของฝรั่งเศสอีกด้วย สำหรับการทำตลาดในประเทศไทยจะเป็นหน้าที่ของบริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด โดยได้เริ่มทำตลาดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2547 ที่ผ่านมา ซึ่งได้เริ่มรุกตลาดในส่วนของสินค้าในกลุ่มภาพและเสียง และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านก่อนเป็นลำดับแรก ปัจจุบันทีซีแอลมีศูนย์บริการทั่วประเทศอยู่ 50 แห่ง และเน้นการจัดจำหน่ายผ่านร้านค้าส่งและร้านค้าปลีกทั่วประเทศกว่า 200 แห่ง ทั้งนี้ทางบริษัทฯตั้งเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจภายในช่วง 3 ปีแรกว่าจะต้องเป็น 1 ใน 3 ของผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทย อีกทั้งยังตั้งเป้าใช้โรงงานผลิตในไทยเป็นฐานผลิตเพื่อป้อนตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณเกริก บุณยโยธิน
ศูนย์บริการข้อมูลนักข่าว บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด
C/O บริษัท แบรนด์แอด จำกัด
โทร. 0-2671-3605-6--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ