กลุ่มนักธุรกิจและเกษตรกรเชียงใหม่สนใจกองทุนฯ FTA

ข่าวทั่วไป Thursday January 24, 2008 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--คต.
นางอัญชนา วิทยาธรรมธัช รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากที่ประเทศไทยได้ทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น หรือ JTEPA และมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว กรมการค้าต่างประเทศได้เดินสายจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การใช้ประโยชน์จากความตกลงฯ JTEPA มาแล้วกว่า 25 ครั้ง มีผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาเป็นจำนวนมากกว่า 3,500 คน ล่าสุด ได้จัดสัมมนาเรื่อง “การใช้ประโยชน์จากความตกลงฯ JTEPA และกองทุนฯ FTA” เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2551 ณ โรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่
ในการสัมมนาครั้งนี้ นอกจากจะกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ นักธุรกิจและผู้สนใจในส่วนภูมิภาคให้มาใช้สิทธิภายใต้ความตกลงนี้ให้มากที่สุดแล้วยังได้ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ได้รับทราบถึงโครงการช่วยเหลือภาคการผลิตและบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า หรือกองทุนฯ FTA ให้กลุ่มผู้รับผลกระทบดังกล่าวได้มีแนวทางในการจัดทำโครงการเพื่อขอรับความช่วยเหลือฯ ให้สามารถปรับตัวและดำเนินธุรกิจได้ต่อไป ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศในฐานะหน่วยงานบริหารเงินกองทุนฯ ดังกล่าว จะได้ให้การดูแลและพิจารณาให้กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบได้ใช้ประโยชน์จากกองทุนฯ นี้ให้ได้มากที่สุด
จากการสัมมนาครั้งนี้ผู้ประกองการได้ให้ความเห็นว่า ความตกลง JTEPA มีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก อาทิ นายฤทธิชัย ปริวุฒิพงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฝ้ายสันกำแพง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการผลิตสินค้าสิ่งทอเครื่องนุ่งห่มและผลิตภัณฑ์สิ่งทอของจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้ความเห็นว่าความตกลง JTEPA เป็นการติดอาวุธให้กับสินค้าไทยในการส่งออกไปญี่ปุ่น ทำให้บริษัทสามารถทำธุรกิจกับผู้นำเข้าญี่ปุ่นได้มากขึ้น เช่นเดียวกับบริษัทไพโอเนียร์คาร์โก เซอร์วิส และบริษัท ออลอินเตอร์ เอ็กซ์เพรส จำกัด กล่าวว่า JTEPA เยี่ยมมากสำหรับผู้ประกอบการที่นำเข้าญี่ปุ่น และหวังว่าผู้ประกอบการที่เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้จะได้รับประโยชน์จาก JTEPA เป็นอย่างมาก สำหรับกองทุน FTA ได้มีกลุ่มเกษตรกร และกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs สนใจที่จะเสนอโครงการขอรับความช่วยเหลือเช่นกันได้แก่กลุ่มผู้ผลิตเซรามิค กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหอม กระเทียม และกลุ่มผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ