ตลาดหลักทรัพย์ให้ BLISS ชี้แจงการจัดสรรหุ้น PP

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 25, 2008 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--ตลท.
ตามที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท บลิส-เทล จำกัด (มหาชน) (BLISS) เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2551 ไม่อนุมัติการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 1,575 ล้านหุ้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ในราคาหุ้นละ 0.15 บาท (มูลค่าตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท) ด้วยคะแนนเสียง 26.54% ของผู้ที่มาร่วมประชุมและมีสิทธิออกเสียง (โดยมีผู้ถือหุ้นที่เห็นด้วย 58.76% และงดออกเสียง 14.70%) ซึ่ง BLISS ได้เปลี่ยนแปลงการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวใหม่ในที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยขอเปลี่ยนเป็นการจัดสรรให้แก่นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement)
(รายละเอียดปรากฏตามข่าว BLISS ในระบบ SET SMART วันที่ 23 ม.ค. 2551)
ทั้งนี้ ปรากฏข้อมูลการให้สัมภาษณ์ของคุณอรรถวิชญ์ เอกธนิตพงษ์ กรรมการผู้จัดการ BLISS ตามสื่อหนังสือพิมพ์วันที่ 23 ม.ค. 2551 หลายฉบับว่า เหตุที่ผู้ถือหุ้นไม่อนุมัติเพิ่มทุน เพราะผู้ถือหุ้นมีความเห็นว่าไม่มีความจำเป็นในการเพิ่มทุนในขณะนี้ เนื่องจากบริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอในการนำไปขยายธุรกิจ และการเพิ่มทุนจะก่อให้เกิดผลกระทบ Dilution Effect ต่อราคาหุ้น
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ BLISS ชี้แจงข้อมูล ดังนี้
1) ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์และสาเหตุที่ผู้ถือหุ้นไม่อนุมัติการเพิ่มทุน
2) สาเหตุที่ BLISS ยังคงเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงเพิ่มเติมจาก 1,372 ล้านหุ้น เป็นจำนวน 3,472 ล้านหุ้น ขณะที่ผู้ถือหุ้นเห็นว่าบริษัทไม่มีความจำเป็นในการเพิ่มทุน โดยให้ระบุความจำเป็นในการเพิ่มทุน รวมถึงวัตถุประสงค์การเพิ่มทุน และกรอบเวลาดำเนินการที่ชัดเจน
3) เหตุที่เลือกจัดสรรให้นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง แทนทางเลือกอื่นๆ โดยใครเป็นผู้เสนอทางเลือกการจัดสรรให้นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง และทางเลือกดังกล่าวมีความเหมาะสมอย่างไรรวมทั้งชี้แจงผลกระทบ ข้อดี ข้อเสีย ของการเพิ่มทุนให้นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งส่งผลให้Dilution Control ของผู้ถือหุ้นเดิม ทั้งในด้านผลกระทบต่อส่วนแบ่งกำไร หรือสิทธิในการออกเสียงของผู้ถือหุ้นลดลงมากกว่าเดิม
ทั้งนี้ การเพิ่มทุนหรือการเปลี่ยนแปลงการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะหากเป็นการเปลี่ยนแปลงในเงื่อนไขที่เป็นสาระสำคัญ ซึ่งตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี (Good Governance) บริษัทควรเปิดเผยเหตุผลความจำเป็น และผลกระทบต่อเรื่องดังกล่าวอย่างทั่วถึง รวมทั้งให้เวลาผู้ถือหุ้นทุกรายพิจารณาข้อมูลประกอบการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวอย่างเพียงพอ
นอกจากนี้ ยังปรากฏข้อมูลการให้สัมภาษณ์ของคุณอรรถวิชญ์ด้วยว่า "พอร์ตการลงทุนของบริษัทที่มีขนาดประมาณ 800-900 ล้านบาท" ในขณะที่ BLISS เคยชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าคณะกรรมการบริษัทกำหนดวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ ขณะใดขณะหนึ่ง ต้องไม่เกินกว่าจำนวนทุนชำระแล้วของบริษัท ซึ่งปัจจุบันเท่ากับ 315 ล้านบาท(รายละเอียดปรากฏตามข่าว BLISS ในระบบ SET SMART วันที่ 7 มิ.ย. 2550)
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ BLISS ชี้แจงสาเหตุที่พอร์ตการลงทุนของบริษัทมีมูลค่าสูงกว่าวงเงินซื้อขายที่บริษัทเคยแจ้งนโยบายผ่านตลาดหลักทรัพย์
ทั้งนี้ ขอให้ BLISS ชี้แจงข้อมูลมายังตลาดหลักทรัพย์ ภายในวันที่ 29 ม.ค. 2551
รายละเอียดการเปลี่ยนแปลงการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 5,850 ล้านหุ้น มูลค่าตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท
การจัดสรร จำนวน (ล้านหุ้น)
เดิม ใหม่
1) รองรับการใช้สิทธิ BLISS-W1 690 690
2) เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ตามรายชื่อ ณ วันปิดสมุดทะเบียน 1,575 - พักการโอนหุ้นในวันที่ 2 ม.ค. 51
3) รองรับการใช้สิทธิ BLISS-W2 1,863 1,338 บริษัทจะแจ้งกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนเพื่อสิทธิในการรับ BLISS-W2 ภายหลังจากที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขาย BLISS-W2 จากสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว
4) รองรับการใช้สิทธิของ ESOP-W ที่จัดสรรให้แก่คุณอรรถวิชญ์ 350 350 เอกธนิตพงษ์ (MD)
5) เสนอขายแบบ PP และรองรับการปรับสิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิ 1,372 3,472

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ