ปภ. เชิญชวนประชาชนร่วมใจประหยัดน้ำ สู้ปัญหาภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Friday January 25, 2008 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด พร้อมแนะไม่เปิดน้ำให้ไหลตลอดเวลา ใช้สปริงเกอร์หรือฝักบัวรดน้ำต้นไม้แทนการฉีดด้วยสายยาง ใช้ถังน้ำและฟองน้ำในการล้างรถ ตรวจสอบจุดรั่วซึมของชักโครกและท่อน้ำภายในบ้าน หรือใช้อุปกรณ์ที่ช่วยประหยัดน้ำ เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวสภาพอากาศจึงมีความแห้งแล้ง ส่งผลให้หลายพื้นที่ในประเทศไทยประสบกับปัญหาภัยแล้ง ประชาชนขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภค กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอให้ประชาชนร่วมกันประหยัดน้ำ
เพื่อสำรองไว้ในยามจำเป็น ดังนี้ ไม่เปิดน้ำไหลตลอดเวลา ไม่ว่าจะล้างหน้า ล้างมือ แปรงฟัน โกนหนวดล้างจาน ซักผ้า ล้างผักและผลไม้ เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำโดยไม่ได้ประโยชน์ ใช้สปริงเกอร์หรือฝักบัวรดน้ำต้นไม้แทนการฉีดด้วยสายยาง และหลีกเลี่ยงการรดน้ำต้นไม้ตอนแดดจัดเพราะจะทำให้น้ำระเหยเร็วกว่าในตอนเช้าและตอนเย็น ใช้ถังน้ำและฟองน้ำล้างรถ จะช่วยประหยัดน้ำกว่าการใช้สายยางฉีดถึง 4 เท่า ตรวจสอบจุดรั่วซึมของชักโครก สามารถทดสอบได้โดยหยอดสีผสมอาหารลงในถังพักน้ำ หากสีของน้ำที่ไหลลงโถสุขภัณฑ์เป็นสีเดียวกับสีที่หยดโดยไม่ได้กดชักโครกแสดงว่ามีการรั่วซึมให้รีบจัดการซ่อมแซมทันที รวมทั้งไม่ทิ้งเศษอาหาร กระดาษชำระ สารเคมีต่างๆ ลงในชักโครกเพราะจะทำให้สูญเสียน้ำปริมาณมาก ตรวจสอบจุดรั่วซึมของท่อน้ำภายในบ้าน ด้วยการปิดก๊อกน้ำทุกตัวแล้วสังเกตมาตรวัดน้ำ หากยังหมุนอยู่ แสดงว่ามีการรั่วซึมของท่อน้ำให้รีบดำเนินการตรวจสอบจุดที่น้ำรั่วและรีบซ่อมแซมทันที นอกจากนี้ การเลือกใช้อุปกรณ์ช่วยประหยัดน้ำ การติดตั้งอุปกรณ์เติมอากาศที่ถังก๊อกของชักโครก ฝักบัว และหัวฉีดน้ำก็สามารถช่วยให้ปริมาณการใช้น้ำลดลงได้อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ