ปภ. จัดตั้งชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต

ข่าวทั่วไป Friday January 25, 2008 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินโครงการจัดตั้งชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (Emergency Response Team : ERT) เพื่อเตรียมความพร้อมในการเผชิญภัยพิบัติขนาดใหญ่ ซึ่งมีความซับซ้อน และเกินขีดความสามารถของหน่วยเผชิญเหตุในพื้นที่ โดยสามารถปฏิบัติงานร่วมกับศูนย์บริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติและส่วนราชการอื่นได้ทันทีที่เกิดภัยพิบัติฉุกเฉินขนาดใหญ่ในพื้นที่
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2550 รับทราบและเห็นชอบให้หน่วยงานที่มีภารกิจด้านการบริหารจัดการด้านสาธารณภัย ดำเนินการตามบัญชาของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (Emergency Response Team : ERT) ซึ่งเป็นการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นที่มีอยู่ของหน่วยปกติ ไว้ตั้งแต่ภาวะปกติ เพื่อให้ศูนย์บริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติสามารถที่จะเรียกใช้ได้ทันทีในยามฉุกเฉิน โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตในแต่ละประเภทภัยที่เกิดขึ้น ดังนั้น เพื่อให้การเตรียมความพร้อมในการเผชิญภัยพิบัติของชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตบังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมตามมติคณะรัฐมนตรีและบัญชาของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และให้สอดคล้องกับภารกิจของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งจะส่งผลดีต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชน ในระยะแรก ปภ. จะจัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต ประจำไว้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต เขตละ 1 ทีม ทีมละ10 คน รวม 120 คน และที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 2 ทีม ทีมละ 10 คน รวม 20 คน เพื่อให้การสนับสนุนจังหวัดและกรุงเทพมหานครเมื่อเกิดสาธารณภัยขนาดใหญ่ และมีความซับซ้อนเกินขีดความสามารถ
ในการรับมือของทีมกู้ชีพกู้ภัยและหน่วยเผชิญเหตุในพื้นที่ และในระยะต่อไป ปภ. จะดำเนินการจัดตั้งชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตให้ครอบคลุมทุกจังหวัด ทั้งนี้ เพื่อให้ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตที่ ปภ. จัดตั้งขึ้นสามารถเผชิญกับสาธารณภัยทุกประเภทได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปฏิบัติงานสนธิกำลังร่วมกับศูนย์บริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติ และส่วนราชการอื่นที่มีอำนาจในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ทันทีเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉินขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประเทศจากภัยพิบัติต่างๆได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ