สภากทม. รับทราบแนวทางป้องกันชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน

ข่าวทั่วไป Friday January 25, 2008 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--กทม.
นายสุไหง แสวงสุข สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตทวีวัฒนา ในฐานะประธานคณะกรรมการการจราจร ขนส่ง และระบายน้ำ ประชุมรับทราบมาตรการในการดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียนจากสำนักผังเมือง โดยมีตัวแทนจากสำนักผังเมือง และคณะกรรมการฯ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 สภากรุงเทพมหานคร
พื้นที่ชายฝั่งทะเลบางขุนเทียนมีความยาวชายฝั่งประมาณ 4.7 กม. เดิมเป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์ แต่ผลจากการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินและสภาพการณ์ธรรมชาติ ทำให้ชายฝั่งทะเลถดถอยและป่าไม้ชายเลนลดน้อยลง ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงได้จัดทำโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 48 เป็นต้นมา โดยมีแนวทางการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ คือ มาตรการสร้างสิ่งก่อสร้าง เพื่อการป้องกันยับยั้งการกัดเซาะชายฝั่ง และเพื่อดักจับดินตะกอนเพิ่มเติมให้ชายฝั่ง โดยการก่อสร้างรอดักตะกอนรูปตัวทีหรือทีกรอยน์ เพื่อยับยั้งและขยายแนวชายฝั่ง อีกทั้งดำเนินการปลูกป่าไม้ชายเลนเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของป่าชายเลนและมีความหนาแน่นของป่าไม้เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุดของการแก้ไขและป้องกันปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียนอย่างยั่งยืนในอนาคต โดยจะมีการนำเสนอโครงการต่อผู้บริหารกรุงเทพมหานครต่อไป
นายสุไหง กล่าวเพิ่มเติมว่า ควรมีการประสานงานจากทุกฝ่าย เพื่อการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียนที่มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน และควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน อันเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ