กทม.เฝ้าระวังไข้หวัดนกเชิงรุกต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Friday January 25, 2008 16:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--กปส.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดนกในเขตกรุงเทพมหานครว่า กรุงเทพมหานครได้ติดตามการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกมาโดยตลอด โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรซึ่งมีลักษณะเป็นฟาร์มสัตว์ปีกกึ่งปิด อาทิ เขตหนองจอก หนองแขม คลองสามวา ลาดกระบัง เป็นต้น อีกทั้งสำนักงานเขต กองสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย และปศุสัตว์กรุงเทพมหานคร ยังได้สุ่มตรวจสัตว์ปีกต่อเนื่องในพื้นที่ 50 เขตเพื่อเฝ้าระวังโรค หากพบว่ามีสัตว์ปีกตายจะนำมาตรวจแล็ป และตรวจค้นหาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งดำเนินการควบคุมเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือสัตว์ปีกตามเขตรอยต่อของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือกับสถานประกอบการเชือดไก่ ซึ่งมีจำนวน 41 แห่ง ให้มีการปรับปรุงด้านสถานที่ให้ถูกสุขลักษณะ ตลอดจนอบรมผู้ประกอบการให้มีความรู้ในการเฝ้าระวังและป้องกันตนจากโรคด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งจะมีพี่น้องประชาชนนิยมซื้อไก่ใช้ประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ จึงได้กำชับให้มีการตรวจอย่างใกล้ชิดและเข้มงวดทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้น
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า จากรายงานสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขณะนี้ยังไม่พบเชื้อไข้หวัดนกในตัวอย่างที่สุ่มตรวจ ไม่มีสัตว์ปีกป่วยตาย และไม่มีการทำลาสัตว์ปีกในพื้นที่ ในส่วนของผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกหรือที่เรียกว่าผู้ป่วยที่ต้องสงสัย หรือปอดบวมที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก จะมีหน่วย SRRT ของกรุงเทพมหานครร่วมกับ สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข กรมปศุสัตว์ เข้าทำการสำรวจและสอบสวน เพื่อค้นหาผู้สัมผัสโรค เฝ้าระวังโรค และควบคุมโรคทั้งในคนและในสัตว์ปีก อีกทั้งยังได้เตรียมพร้อมสถานพยาบาลให้การรักษาและทำการตรวจชันสูตรเพื่อหาเชื้อภายใน 8 — 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังได้ประสานซักซ้อมแผนเบื้องต้นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย และสถานพยาบาลในกรุงเทพมหานคร เพื่อรับมือการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้นด้วย
ทั้งนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะลงพื้นที่ตรวจเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอีกครั้ง ซึ่งหากประชาชนพบพื้นที่เสี่ยงที่อาจมีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก ติดต่อได้ที่ สำนักงานเขตพื้นที่ หรือศูนย์ปฏิบัติการและศูนย์ข้อมูลโรคไข้หวัดนกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โทร. 0 2354 1835

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ