ผลการสัมมนาการเปิดตลาดขนส่งและโลจิสติกส์ภายใต้อาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday January 25, 2008 17:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--ปชส.จร.
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดสัมมนาหัวข้อ “การเปิดตลาดขนส่งและโลจิสติกส์ภายใต้อาเซียน ในโครงการสัมมนาเพื่อวางแผนการเปิดตลาดการค้าบริการและมาตรการรองรับภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน (AEC) เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2551 ณ โรงแรมพูลแมน คิง พาวเวอร์
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รักษาการที่ปรึกษาการพาณิชย์ เปิดเผยว่า การสัมมนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเสรีสาขาบริการขนส่งและ โลจิสติกส์ภายใต้อาเซียน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้รับทราบข้อมูล ความคืบหน้า ได้แสดงความคิดเห็นและร่วมกันหาแนวทางในการเตรียมความพร้อมและมาตรการรองรับ เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการภาคบริการของไทย
การสัมมนานี้ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาและวิทยากรที่เข้าร่วมต่างตระหนักถึงความสำคัญของการเปิดตลาดขนส่งและโลจิสติกส์ภายใต้อาเซียนว่าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันเพื่อเตรียมพร้อมในการแข่งขัน นอกจากนี้ ยังเล็งเห็นประโยชน์ของการเปิดเสรีการค้าบริการในสาขาดังกล่าวว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการค้าบริการและการลงทุนของไทยในตลาดอาเซียน อย่างไรก็ดี แม้ว่าไทยจะมีศักยภาพอยู่ในลำดับต้น เมื่อเทียบกับประเทศอาเซียนอื่น ภาคเอกชนเห็นว่าภาครัฐจำเป็นต้องส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านขนส่งและโลจิสติกส์มากกว่านี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยมีศักยภาพในการแข่งขันที่สูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ