ผลสำรวจปลายปีผู้โดยสารพอใจมากขึ้นในการใช้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ข่าวทั่วไป Friday January 25, 2008 17:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเผยผลสำรวจความพึงพอใจในการใช้บริการของผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วงระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา พบผู้โดยสารส่วนใหญ่รู้สึกพอใจในการใช้บริการด้านต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยภาพรวมมีคะแนนสูงถึง 4.01 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้มีการจัดทำโครงการสำรวจความความพึงพอใจของผู้โดยสารที่มีต่อคุณภาพการบริการด้านต่าง ๆ ภายใน ทสภ. รวมทั้งสิ้น 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. 50 และครั้งที่ 2 ในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.50 พบว่าจากการประเมินผลสำรวจครั้งล่าสุด ผู้โดยสารรู้สึกพอใจในการใช้บริการของ ทสภ. ในด้านต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ ด้าน อาทิ ความเพียงพอและความสะอาดในการใช้ห้องน้ำ ความสะดวกสบายของบริเวณพื้นที่นั่งพักรอขึ้นเครื่อง ความสุภาพและการช่วยเหลือของพนักงานท่าอากาศยาน การเดินทางเข้าสู่ท่าอากาศยานที่มีความสะดวก สบายมากยิ่งขึ้น การให้บริการด้านร้านค้า และร้านอาหารต่าง ๆ ภายในท่าอากาศยาน โดยหัวข้อที่ผู้โดยสารเห็นว่ามีการให้บริการที่ดีที่สุด คือ ความสะอาดภายในอาคารผู้โดยสาร โดยได้คะแนนสูงถึง 4.25 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน
นายเสรีรัตน์กล่าวว่า การจัดทำโครงการสำรวจคุณภาพการบริการของท่าอากาศยานในครั้งนี้ ได้มีการจัดทำแบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 5 ภาษาด้วยกัน คือ ภาษาอังกฤษ ไทย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดทำ เพื่อประเมินคุณภาพการให้บริการในด้านต่าง ๆ ของ ท่าอากาศยาน โดยมีหัวข้อคำถามดังนี้ 1. การเดินทางมาท่าอากาศยาน ได้แก่ ระบบการขนส่งภาคพื้นดินเข้า-ออกท่าอากาศยาน ความเพียงพอของที่จอดรถ 2. การตรวจบัตรโดยสาร ได้แก่ ระยะเวลาการเข้าแถว ความสุภาพและประสิทธิภาพของพนักงานตรวจบัตรโดยสาร 3. การหาหนทางภายในท่าอากาศยาน ได้แก่ ความยากง่ายในการหาหนทางในท่าอากาศยาน หน้าจอแสดงข้อมูลเที่ยวบิน 4. สิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศยาน ได้แก่ ความสุภาพและการช่วยเหลือของพนักงานท่าอากาศยาน ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าปลอดอากร และร้านค้าอื่น ๆ การให้บริการด้านโทรศัพท์ / อินเทอร์เน็ต ความเพียงพอและความสะอาดของห้องสุขา ความสะดวกสบายของบริเวณที่พักรอขึ้นเครื่อง 5. ความปลอดภัยและการตรวจคนเข้าเมือง ได้แก่ ระยะเวลาการเข้าตรวจแถวบัตรโดยสาร ประสิทธิภาพและความสุภาพของพนักงานตรวจบัตรโดยสาร 6. สภาพแวดล้อมของท่าอากาศยาน ได้แก่ ความสะอาดและบรรยากาศโดยรวมของท่าอากาศยาน เป็นต้น โดยการประเมินผลในแต่ละครั้งจะได้มาจากแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 1,000 ตัวอย่าง
ทั้งนี้จากการทำการสำรวจในครั้งแรก (ก.ค.-ก.ย.50) พบว่า ผู้โดยสารให้คะแนนความพึงพอใจในการใช้บริการต่าง ๆ ภายใน ทสภ. โดยภาพรวมอยู่ที่ 3.82 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน โดยการบริการที่ผู้โดยสารเห็นควรให้ปรับปรุงมากที่สุด คือ ห้องน้ำและระยะทางของทางเดินภายในอาคารผู้โดยสาร ซึ่ง ทสภ. ได้นำผลสำรวจที่ได้ดังกล่าว มาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและการให้บริการต่าง ๆ ภายใน ทสภ. ให้ดีขึ้น และได้มีการจัดทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้โดยสารขึ้นมาอีกครั้งในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.50 ซึ่งทำให้ทราบว่าผู้โดยสารรู้สึกพึงพอใจในคุณภาพการให้บริการด้านต่าง ๆ ของ ทสภ. เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ด้าน
นายเสรีรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ทสภ. ยังมีข้อบกพร่องที่จะต้องเร่งแก้ไขในหลาย ๆ ด้าน ทั้งนี้ ทสภ. ยังคงมีแผนที่จะทำการสำรวจความพึงพอใจของผู้โดยสารที่มีต่อการใช้บริการภายใน ทสภ. อย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการต่าง ๆ ให้ดีขึ้นไปอีก เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความพึงพอใจสูงสุดในการใช้บริการที่ ทสภ. ซึ่งจะมีส่วนทำให้ ทสภ. สามารถก้าวขึ้นเป็นท่าอากาศยานที่มีการให้บริการดีเด่นติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกในปี 2552 นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ