ซีเกท เทคโนโลยี ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปีการเงิน 2008

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 28, 2008 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--ซีเกท เทคโนโลยี
- รายรับประจำไตรมาส เติบโตร้อยละ 14 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน
- กำไรสุทธิประจำไตรมาส เติบโตร้อยละ 188 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน
- จัดส่งดิสก์ไดร์ฟ จำนวน 50 ล้านตัวในไตรมาสนี้ ซึ่งสูงกว่าไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อนร้อยละ 20
บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (NYSE: STX) รายงานผลประกอบการสำหรับไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ด้วยยอดการจัดส่งดิสก์ไดร์ฟประมาณ 50 ล้านตัว ยอดรายรับ 3,400 ล้านเหรียญสหรัฐ กำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชี 403 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำไรต่อหุ้น 73 เซ็นต์ ทั้งนี้กำไรสุทธิที่ได้รับ การรับรองทางด้านบัญชีและกำไรต่อหุ้นดังกล่าว ได้รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการตัดค่าเสื่อมของสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน ซึ่งบริษัทได้ซื้อมาและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เกี่ยวกับการควบกิจการแม็กซ์ตอร์ (Maxtor) อีวอลต์ (EVault) และเมตาลิงส์ (MetaLINCS) จำนวน 31 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำไรสุทธิจากการขายสินทรัพย์ประมาณ 15 ล้านเหรียญสหรัฐ หากไม่รวมค่าใช้จ่ายดังกล่าว บริษัทจะมีกำไรสุทธิที่ยังไม่ได้รับรองทางด้านบัญชี จำนวน 419 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไรต่อหุ้นที่ยังไม่ได้รับรับรองทางด้านบัญชี 76 เซ็นต์ กำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีและกำไรสุทธิที่ยังไม่ได้รับรองทางด้านบัญชีได้รวมค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างองค์กร ประมาณ 27 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 5 เซ็นต์ต่อหุ้น
สำหรับผลประกอบการในช่วงหกเดือนที่สิ้นสุด ณ วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ซีเกทรายงานยอดรายรับ 6,700 ล้านเหรียญสหรัฐ กำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชี 758 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำไรต่อหุ้น 1.37 เหรียญสหรัฐ ทั้งนี้กำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีและกำไรต่อหุ้นดังกล่าว ได้รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการตัดค่าเสื่อมของสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน ซึ่งบริษัทได้ซื้อมาและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เกี่ยวกับการควบกิจการแม็กซ์ตอร์ อีวอลต์ และเมตาลิงส์ จำนวน 61 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำไรสุทธิจากการขายสินทรัพย์ประมาณ 15 ล้านเหรียญสหรัฐ หากไม่รวมค่าใช้จ่ายดังกล่าว บริษัทจะมีกำไรสุทธิที่ยังไม่ได้รับรองทางด้านบัญชี จำนวน 804 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไรต่อหุ้นที่ยังไม่ได้รับรับรองทางด้านบัญชี 1.45 เหรียญสหรัฐ ทั้งกำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีและกำไรสุทธิที่ยังไม่ได้รับรองทางด้านบัญชี ได้รวมค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างองค์กร ประมาณ 32 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 6 เซ็นต์ต่อหุ้น
“ผลประกอบการทางการเงินที่ดีของซีเกทในไตรมาสนี้สะท้อนให้เห็นรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทและการขยายจำนวนผลิตภัณฑ์ ซึ่งทำให้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดี ในสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมที่ดีบ่งบอกได้จาก ความแข็งแกร่งทั่วทุกตลาดบันทึกข้อมูลในช่วงเวลานี้และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุปทานทั่วโลก” นายบิล วัทกินส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของซีเกท (Bill Watkins, Seagate chief executive officer) กล่าว “ตลอดไตรมาสที่ผ่านมา ซีเกทประสบความสำเร็จในการสร้างสถิติของการจัดส่งดิสก์ไดร์ฟ และประสบกับขีดจำกัดทางด้านความจุ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่ามีการเติบโตของข้อมูลดิจิตอลทั้งในตลาดผู้บริโภคและตลาดเชิงพาณิชย์ เมื่อพิจารณาจากอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์ทุกประเภท เราได้เข้าสู่ไตรมาสที่จะสิ้นสุดเดือนมีนาคมศกนี้ด้วยความแข็งแกร่ง อุตสาหกรรมการบันทึกยังคงเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญที่สุดและมีความน่าตื่นเต้นที่สุดของโลก เรามีความมั่นใจว่าวิสัยทัศน์ เทคโนโลยี และ ความเป็นเลิศในการดำเนินงานของซีเกทจะผลักดันให้เรายังคงมีผลประกอบทางการเงินและผลการดำเนินงานที่ดีใน ไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม และมีการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน”
การปรับปรุงตัวเลขของกำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชี และกำไรสุทธิต่อหุ้นมีอยู่ในผลประกอบการทางการเงินที่รวมอยู่กับข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ ท่านสามารถพบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลประกอบการทางการเงินสำหรับไตรมาสที่ 2 ปีการเงิน 2008 ทางออนไลน์ที่ Seagate.com
มุมมองธุรกิจ
สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม ซีเกทคาดว่าจะมีรายรับ 3,200-3,300 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไรต่อหุ้นที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชี ประมาณ 57 — 61 เซ็นต์ หากไม่รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการตัดค่าเสื่อมสิ้นของสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน ซึ่งบริษัทได้ซื้อมาและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เกี่ยวกับการควบกิจการเมตาลิงค์ จำนวน 27 ล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทคาดว่าจะมีกำไรต่อหุ้นที่ยังไม่ได้รับรองทางบัญชีสำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมีนาคมประมาณ 62 — 66 เซ็นต์ กล่าวโดยสรุปการคาดการณ์นี้แสดงให้เห็นการเพิ่มขึ้นของรายรับร้อยละ 15 และการเพิ่มขึ้นของกำไรต่อหุ้นที่ยังไม่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชี ร้อยละ 36 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน
การคาดการณ์นี้ไม่ครอบคลุมผลกระทบของการควบกิจการ การซื้อหุ้นคืนหรือการปรับโครงสร้างองค์กรใด ๆ ที่บริษัทอาจจะกระทำในอนาคต
เงินปันผลและการซื้อหุ้นคืน
บริษัทได้ประกาศจะจ่ายเงินปันผลประจำไตรมาส จำนวน 10 เซ็นต์ต่อหุ้น ซึ่งจะจ่ายก่อนหรือภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 แก่ผู้ถือหุ้นสามัญทุกรายตามบัญชีผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
ระหว่างไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2550 บริษัทได้ซื้อและรับหุ้นสามัญคืนประมาณ 9.3 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ยของหุ้นที่บริษัทได้ซื้อคืนในไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนธันวาคม เท่ากับ 27 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น ทั้งนี้บริษัทมีอำนาจในการซื้อหุ้นคืน ประมาณ 474 ล้านเหรียญสหรัฐภายใต้โปรแกรมการซื้อหุ้นคืนและบริษัทคาดว่าจะใช้อำนาจในการซื้อหุ้นคืนที่เหลืออยู่ภายในไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม
หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าไปที่เว็บไซต์ www.seagate.com ท่านสามารถรับฟังและดาวน์โหลด พ็อดคาสต์ซึ่งนายไบรอัน เด็กซ์ไฮเมอร์ (Brian Dexheimer) จะพูดถึงผลประกอบการในไตรมาสนี้และมุมมองในอนาคตได้ที่ http://www.podtech.net/seagate
บริษัทซีเกท
ซีเกทคือผู้นำทั่วโลกในการออกแบบ การผลิตและการตลาดฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ การพัฒนาผลิตภัณฑ์อันหลากหลาย สำหรับองค์กร เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เครื่องคอมพิวเตอร์มือถือ (Mobile Computing) อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า (Consumer Electronics) และแบรนด์ โซลูชั่น (Branded Solutions) รูปแบบการดำเนินธุรกิจของซีเกทช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี และการผลิตระดับโลกเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีคุณภาพ ในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมไปยังลูกค้าทั่วโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำในตลาดทั้งหมดที่เรามีส่วนร่วม บริษัทมีความมุ่งมั่น ในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลและมีคุณภาพดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการบันทึกข้อมูลที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาในโลก ท่านสามารถพบซีเกทได้ทั่วโลกและพบข้อมูลซีเกทที่ www.seagate.com
ข้อควรระวังเกี่ยวกับข้อความที่เกี่ยวกับมุมมองในอนาคต
ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ประกอบด้วยข้อความเกี่ยวกับมุมมองในอนาคตในความหมายของเซ็กชั่น 27 เอ (Section 27A) ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ปี ค.ศ. 1933 ตามที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม และเซ็กชั่น 21 อี (Section 21E) ของพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์ปี ค.ศ. 1934 ตามที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม ข้อความเกี่ยวกับมุมมองในอนาคตเหล่านี้เกี่ยวข้องกับยอดรายรับ กำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิต่อหุ้นที่บริษัทคาดไว้ (ทั้งที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีและที่ยังไม่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชี) การแข่งขันทางด้านราคาและผลิตภัณฑ์ ความต้องการผลิตภัณฑ์ของเราจากลูกค้าและสถานการณ์ทางด้านการตลาดโดยรวม ข้อความเกี่ยวกับมุมมองในอนาคตเหล่านี้ ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่มีอยู่แก่ซีเกทตามวันที่ที่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ ความคาดหวัง การประมาณการและบทสรุปในปัจจุบันเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่าง ๆ รวมทั้งปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งอาจส่งผลให้ผลประกอบการที่แท้จริงแตกต่างจากสิ่งที่เราคาดไว้ในข้อความเกี่ยวกับมุมมองในอนาคตเหล่านี้ ความเสี่ยงและความไม่แน่นอนดังกล่าว ประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ ซึ่งปัจจัยบางประการอยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเสี่ยงและความไม่แน่นอนซึ่งครอบคลุมผลกระทบของปริมาณความต้องการที่ผันแปรและสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันด้านราคาอย่างรุนแรงของดิสก์ไดร์ฟ ขึ้นอยู่กับความสามารถของซีเกทในการทำให้ผู้ผลิตยอมรับผลิตภัณฑ์และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดิสก์ไดร์ฟจำนวนมากขึ้นบนพื้นฐานความมีประสิทธิภาพทางด้านราคาและคุณภาพที่ได้รับการยอมรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ดิสก์ไดร์ฟใหม่ ๆ ที่มีโครงสร้างทางด้านต้นทุนลดลง และผลกระทบของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่สามารถแข่งขันได้และความเป็นไปได้ที่จะมีสินค้ามากเกินความต้องการของอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ดิสก์ไดร์ฟบางประเภท ซึ่งขณะนี้ไม่มีข้อจำกัดทางด้านวัตถุดิบในการจัดส่งชิ้นส่วนดิสก์ไดร์ฟสำหรับคู่แข่งของเรา ข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยง ความไม่แน่นอนและปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้ผลประกอบการที่แท้จริงแตกต่างจากที่ประมาณการในข้อความเกี่ยวกับมุมมองในอนาคตเหล่านี้อยู่ในรายงานประจำปีของบริษัท ฟอร์ม 10-เค (Form 10-K) ตามที่ได้ส่งให้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสหรัฐฯ ในวันที่ 27 สิงหาคม 2550 และในรายการประจำไตรมาสของบริษัทนฟอร์ม 10-คิว (Form 10-Q) ตามที่ได้ส่งให้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสหรัฐฯ ในวันที่ 29 ตุลาคม 2550 ซึ่งมีข้อความที่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เพื่อใช้อ้างอิง ข้อความเกี่ยวกับมุมมองในอนาคตเหล่านี้ไม่ควรถูกนำมาใช้เพื่อแสดงความคิดเห็นของบริษัทหลังจากวันดังกล่าวและ ซีเกทขอสงวนสิทธิ์ในการทำให้ข้อความเกี่ยวกับมุมมองในอนาคตเหล่านี้ทันสมัยอยู่เสมอเพื่อสะท้อนให้เห็นเหตุการณ์หรือกรณีใดใดที่เกิดขึ้นหลังจากวันที่ข้อความเหล่านี้ได้ถูกจัดทำขึ้น
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
นางสาวขวัญจิต สุดสวัสดิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด โทรศัพท์ 0-2715-2919 อีเมล์: Kwanjit.sudsawad@seagate.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ