ประเทศไทยมุ่งสู่โอเพ่นซอร์ส : คำประกาศของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเทคโนโลยีไม่เพียงใช้แต่ในเชิงธุรกิจ แต่ต้องสนองต่อความต้องการของสังคมโดยรวม

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 14, 2005 09:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
นายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้แสดงทรรศนะเกี่ยวกับเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์ส และนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ทางธุรกิจในงาน IBM Leadership Forum เมือง เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน
นายกร ทัพพะรังสี เป็นรัฐมนตรีจากประเทศไทยคนแรกที่ได้รับเชิญเป็นวิทยากรเพื่อกล่าวคำปราศรัยในงาน IBM Leadership Forum ซึ่งได้รับความสนใจเป็นพิเศษ และถือเป็นการสร้างโลกทัศน์ใหม่ให้กับผู้เข้าฟัง
IBM Business Leadership Forum จัดขึ้นวันที่ 11 และ 12 พฤษภาคม 2548 ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เป็นงานที่รวมเอาผู้ที่มีความโดดเด่นในสาขาต่าง ๆ เช่น นักธุรกิจชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผู้กำหนดนโยบายสาธารณะ หุ้นส่วนอุตสาหกรรม ผู้ชำนาญการทางเทคโนโลยี นักวิชาการและนักวิเคราะห์ กว่า 100 ท่าน มาหารือกันในประเด็นที่สำคัญต่อเส้นทางสู่ระบบออนดีมานด์ของภาคธุรกิจและสถาบันต่างๆ งานสัมมนาครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ผู้บริหารอาวุโสระดับสูง และผู้นำทางความคิดในภาครัฐและการศึกษา มาหารือกันถึงความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีต่อภาคเศรษฐศาสตร์และสังคมที่เราดำเนินชีวิตอยู่ทุกวันนี้
IBM Business Leadership Forum เป็นงานสำคัญระดับโลกที่จัดขึ้นโดย นายแซม พาลมีซาโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไอบีเอ็ม คอร์ปอเรชัน งานสัมมนาครั้งนี้เป็นผลพวงจากความสำเร็จของงานครั้งก่อนที่จัดขึ้นที่เมืองซานฟรานซิสโก ในปี 2546 และโดยเฉพาะที่จัดขึ้น ณ พิพิธภัณฑ์ลูฟ เมืองปารีส ในปี 2547 นั้น มีซีอีโอจากบริษัทชั้นนำในยุโรปกว่า 100 คนเข้าร่วมงาน พร้อมทั้งผู้บริหารไอบีเอ็ม นักวิชาการชั้นนำ พันธมิตรทางธุรกิจและนักวิเคราะห์ ผู้ร่วมงานต่างมารวมกันเพื่อวัตถุประสงค์ในการค้นหาวิถีทางที่ดีที่สุดในการสร้างยุคออนดีมานด์ที่เป็นจริง ทั้งยังวิเคราะห์ถึงปัญหาทางธุรกิจและปัญหาในองค์กรที่บริษัทไอบีเอ็มได้มีส่วนแก้ไขให้ลุล่วงไป ในปี 2548 นี้ไอบีเอ็มได้เน้นหัวข้อการนำเทคโนโลยีล่าสุดจากสภาพแวดล้อมในแบบออนดีมานด์มาแก้ไขปัญหาองค์กร
นายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากประเทศไทยตั้งประเด็นการวิเคราะห์ที่น่าสนใจภายใต้หัวข้อ “ทางแยกของไอที” รัฐบาลไทยได้ให้การสนับสนุนมาตรฐานเปิดอย่างเต็มที่ และยังจับมือกับบริษัทไอบีเอ็มเพื่อหาหนทางสร้างรัฐบาลแบบออนดีมานด์
นายกร ทัพพะรังสี กล่าวว่า “ถ้าเรามองประเทศไทยเป็นกรณีศึกษาจะพบว่า การให้บริการในแบบออนดีมานด์ในส่วนภาครัฐและเอกชนจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าปราศจากซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส เพราะวิศวกรสามารถนำซอฟต์แวร์มาปรับปรุงแล้วแจกจ่ายออกไป จากนั้น นักพัฒนาหรือผู้ให้บริการจึงนำซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สมาพัฒนาปรับปรุงซอฟต์แวร์ของตนให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแบบออนดีมานด์ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้”
“ในภาคอุปสงค์ ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สจะช่วยลดต้นทุนการทำงาน ในขณะเดียวกัน จะสร้างโอกาสสำหรับยกระดับมาตรฐานเทคโนโลยีของอุตสาหรรมซอฟต์แวร์ในประเทศ นอกจากนั้น ยังเป็นการพัฒนาทักษะบุคลากรในสายอาชีพนี้ ทั้งหมดนี้สำคัญอย่างยิ่งต่อกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย มีการนำระบบลีนุกซ์มาใช้อย่างแพร่หลายในระบบ e-government ที่เราใช้งานอยู่ รวมถึงในส่วน e-industry ของภาคเอกชน”
นายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ ได้ยกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการพัฒนาเทคโนโลยีและธุรกิจ รวมทั้งผลกระทบทางด้านเศรษฐศาสตร์และสังคมที่มีต่อประชากรไทย 63 ล้านคน
“เทคโนโลยีและมาตรฐานเปิดคือองค์ประกอบสำคัญที่สุดในการกำหนดนโยบายแห่งชาติ แต่เราจะไปไม่ถึงจุดนั้นหากขาดความคิดสร้างสรรค์” นายกร ทัพพะรังสี กล่าว จากนั้น ได้เริ่มโยงเข้าประเด็นของหัวข้อถัดมาด้วยประโยคที่กระตุ้นให้คำนึงถึงจุดประสงค์ของการใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนา “เราไม่ได้กังวลเพียงว่า เทคโนโลยีได้มาถึงทางแยก แต่เรากำลังพูดถึงความหมายในเชิงสังคมและวัฒนธรรมที่กว้างกว่านั้น เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า เทคโนโลยีจะสามารถช่วยผู้ที่เจ็บป่วย คนจนและผู้ด้อยโอกาส เทคโนโลยีไม่ควรจำกัดอยู่ในวงความต้องการทางธุรกิจ แต่ควรตอบสนองต่อความต้องการทางสังคมโดยรวม ทุกวันนี้ เรากำลังเคลื่อนไปกับกระแสโลกาภิวัฒน์ เรามั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีใครถูกทอดทิ้ง” นายกร ทัพพะรังสีกล่าวสรุป
นางสาวพัฒนี อ่อวิเชียร
หัวหน้ากลุ่มงานประชาสัมพันธ์
E-Mail : pattanee@most.go.th
นายปราโมทย์ ป้องสุธาธาร
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์
โทร. 02-354-4466 ต่อ 118 , 120
โทรสาร 02-354-3763
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ