เทคโนโลยี 3G บรอดแบนด์กับความมั่นใจในการลงทุน

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 28, 2008 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--ฟ้า เอเจนซี่
ปัจจุบัน ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายต่างคาดหวังจะสร้างเครือข่ายสำหรับให้บริการสื่อสารไร้สายแบบบรอดแบนด์ โดยมีต้นทุนรวมต่ำที่สุดทั้งในด้านของเครื่องลูกข่ายและเครือข่าย ต้นทุนของเครื่องลูกข่ายนับเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มฐานผู้ใช้บริการ ในขณะที่ต้นทุนของเครือข่ายมีความสัมพันธ์โดยตรงกับจำนวนสถานีฐานที่จะต้องลงทุนสร้างขึ้นเพื่อครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ
เทคโนโลยี 3G ถือเป็นคำตอบของการลงทุนที่มีต้นทุนต่ำกว่าเทคโนโลยีตัวเลือกใหม่ๆอย่าง WiMAX ทั้งในแง่ต้นทุนเครื่องลูกข่ายซึ่งมีราคาลดต่ำลงจากการขยายตัวของตลาด สำหรับต้นทุนของเครือข่ายซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับจำนวนสถานีฐานจะได้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 3G ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ได้รับการทดสอบและยอมรับในการให้บริการแล้วทั่วโลก เมื่อเทียบพื้นที่ครอบคลุมโดยสถานีฐานหนึ่งๆสถานีฐาน 3G ก็มีจำนวนช่องสัญญาณและพื้นที่ให้บริการที่เหนือกว่าสถานีฐาน WiMAX ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ยังใหม่ ไม่ได้รับการรับรองอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังไม่มีการนำไปใช้งานจริงในลักษณะการใช้งานแบบเคลื่อนที่ ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถลงทุนติดตั้งสถานีฐาน 3G ในจำนวนที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกัยเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างในกรณีของ WiMAX
ขนาดของตลาดและต้นทุนเครื่องลูกข่าย
ต้นทุนของเครื่องลูกข่าย 3G มีการลดลงอย่างต่อเนื่องตามการขยายตัวของตลาด ใน ค.ศ. 2006 มีเครื่องลูกข่าย 3G มากกว่า 267 ล้านเครื่องออกสู่ตลาดโลก และเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ส่งผลให้ต้นทุนของเครื่องลูกข่ายต่ำลงมาก และแน่นอนย่อมต่ำกว่าราคาเครื่องลูกข่าย WiMAX ที่เพิ่งออกมาอย่างมากแน่นอน นอกจากนี้การแข่งขันระหว่างผู้ผลิตเองก็ส่งผลให้ต้นทุนของเครื่องลูกข่ายลดต่ำลง ตลอดจนมีความหลากหลายให้เลือกมากขึ้น สำหรับการบริหารต้นทุนของเครื่องลูกข่าย WiMAX ยังเป็นข้อกังขาเนื่องจากมีจำนวนผู้ผลิตน้อยราย และยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นทำการตลาด
นอกจากนั้นความไม่สอดคล้องและไม่ต่อเนื่องทางเทคโนโลยีระหว่างมาตรฐาน pre-802.16, มาตรฐาน Fixed WiMAX (802.16d) และมาตรฐาน Mobile WiMAX (802.16e) ก็ยังมีผลต่อขนาดตลาดของเครื่องลูกข่าย WiMAX เนื่องจากผู้ผลิตเครื่องลูกข่าย WiMAX เร่งผลิตเครื่องลูกข่ายรุ่นแรกๆ เข้าสู่ตลาดเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบ โดยมิได้วางแนวทางในการขยายขีดความสามารถของเครื่องลูกข่ายนั้นๆ ให้รองรับมาตรฐาน WiMAX ในระยะต่อๆ ไปทำให้ต้นทุนในการพัฒนาเครือข่ายและการเปลี่ยนเครื่องลูกข่ายของผู้ประกอบการสูงขึ้น
แม้มาตรฐาน Mobile WiMAX (802.16e) จะเริ่มมีการให้บริการร่วมทั้งการสื่อสารประจำที่และแบบเคลื่อนที่ แต่ขนาดตลาดซึ่งครอบคลุมทั่วโลกของเทคโนโลยี 3G ประกอบกับมาตรฐานการกำหนดใช้คลื่นความถี่วิทยุที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทำให้เครื่องลูกข่าย 3G จากผู้ผลิตแต่ละรายเป็นมาตรฐานเดียวกัน และยังสามารถผลิตเพื่อนำไปใช้ในตลาด 3G ได้ทั่วโลก ทำให้ต้นทุนรวมของเครื่องลูกข่ายมีราคาที่ต่ำและสามารถแข่งขันได้เป็นอย่างดี
ในแง่ของขีดความสามารถ เครื่องลูกข่าย 3G ที่มีศักยภาพสูง เช่น จอภาพความละเอียดสูง, มีแป้นพิมพ์, จอภาพระบบสัมผัส, หน่วยความจำขนาดใหญ่ ฯลฯ แม้จะมีต้นทุนที่สูงกว่าเครื่องลูกข่ายมาตรฐานทั่วไป แต่ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนั้นก็มาจากการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน มิได้มาจากความซับซ้อนของระบบเครือข่าย ซึ่งแตกต่างจากในกรณีของเครื่องลูกข่าย WiMAX ที่ต้องมีต้นทุนเพิ่มเติมซึ่งสัมพันธ์กับความหลากหลายและซับซ้อนของเครือข่าย ทำให้เครื่องลูกข่าย 3G มีความได้เปรียบในด้านต้นทุนมากกว่า และเมื่อมองในมุมของการออกแบบเครื่องลูกข่ายให้รองรับหลายย่านความถี่ เครื่องลูกข่าย 3G ก็ยังมีข้อได้เปรียบในด้านต้นทุนมากกว่าในกรณีของ WiMAX
จำนวนสถานีฐานกับต้นทุนด้านเครือข่าย
จำนวนของสถานีฐานที่ต้องมีการติดตั้งเพื่อให้บริการมีผลโดยตรงต่อต้นทุนของเครือข่าย เนื่องจากโดยส่วนใหญ่แล้วต้นทุนต่อสถานีฐานของเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายแต่ละประเภทไม่แตกต่างกันมากนัก ไม่ว่าจะเป็นตัวอุปกรณ์สถานีฐานเอง, ระบบจ่ายไฟ, สายอากาศ รวมถึงโครงสร้างทางวิศวกรรมโยธา
การเปรียบเทียบต้นทุนด้านเครือข่ายของเทคโนโลยีสื่อสารแต่ละประเภท จึงเกี่ยวข้องโดยตรงกับสถาปัตยกรรมเครือข่ายและรูปแบบการให้บริการ การเปรียบเทียบต้นทุนของเครือข่าย 3G ซึ่งรองรับการสื่อสารขณะเคลื่อนที่ กับต้นทุนของเครือข่าย WiMAX ที่รองรับเฉพาะการสื่อสารขณะอยู่กับที่หรือมีรูปแบบการสื่อสารแบบจุดต่อจุดในลักษณะเดียวกับวงจรสื่อสัญญาณทั่วไป จึงมิใช่สิ่งที่ถูกต้อง แม้เทคโนโลยี 3G และ WiMAX ล้วนสามารถให้บริการในลักษณะสร้างพื้นที่ครอบคลุมเป็นเซลเหมือนกัน แต่เทคโนโลยี 3G จะมีความเป็นเครือข่ายเซลลูลาร์ที่สมบูรณ์แบบซึ่งรองรับทั้งจำนวนช่องสัญญาณที่มาก และพื้นที่ให้บริการที่ยืดหยุ่นเช่นเดียวกับเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วไปมากกว่าพฤติกรรมของเครือข่าย WiMAX
บทสรุป
ภายใต้สภาพแวดล้อมและเงื่อนไขในการให้บริการเดียวกัน เทคโนโลยี 3G จะมีความได้เปรียบทั้งในด้านจำนวนช่องสัญญาณ การใช้ความถี่อย่างมีประสิทธิภาพ และพื้นที่ให้บริการ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสภาพการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการแบบ WAN (Wide Area Network), Hot Zone, Hot Spot ซึ่งรองรับการใช้งานทั้งแบบประจำที่ เคลื่อนที่ช้าๆ และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่มากขึ้น
ทั้งพื้นที่ให้บริการและจำนวนช่องสัญญาณล้วนมีผลโดยตรงต่อจำนวนสถานีฐาน และส่งผลต่อต้นทุนเครือข่าย แม้จะมีผู้ให้บริการบางรายเลือกที่จะลงทุนสร้างเครือข่าย WiMAX ซ้อนทับเครือข่าย 2G เพื่อให้บริการบรอดแบนด์ไร้สาย แต่เทคโนโลยี 3G ยังคงเป็นทางเลือกที่ให้ต้นทุนที่ต่ำกว่า มีความยืดหยุ่น รวมถึงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และมีคุณภาพในการให้บริการที่เหนือกว่า
เทคโนโลยี 3G ได้รับการออกแบบมาให้สอดรับกับเทคโนโลยี 2G และยังรองรับพัฒนาการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องโดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรความถี่ที่จำกัดให้มีประสิทธิภาพสูงสุดตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานในลักษณะ บรอดแบนด์ในอนาคต ทั้ง HSPA, UMB และ LTE ซึ่งถือเป็นปรัชญาสำคัญของการลงทุนในอุตสาหกรรมเครือข่ายไร้สายแบบเซลลูลาร์ จึงเป็นการรับประกันความคุ้มค่าในการลงทุนของผู้ประกอบการ ในขณะที่มาตรฐาน IEEE802.16d และ IEEE802.16e ของเทคโนโลยี WiMAX กลับไม่สอดรับกันและไม่สามารถนำไปใช้งานร่วมกันได้
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณวรพรรณ เอื้ออาภรณ์ (โก้)
ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ฟ้า เอเจนซี่ จำกัด
โทร. 0 2616 0991-2 มือถือ 08 9144 4014 อีเมล์ : voraparn@febi.co.th

แท็ก บรอดแบนด์   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ