วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล จัดโครงการอบรมครูดนตรีมือเปล่า ครั้งที่ ๓ ผู้ที่รักการพัฒนา ฝึกฝนตนเอง เปรียบเสมือนต้นไม้ที่นับวันจะเจริญเติบโต

ข่าวทั่วไป Monday January 28, 2008 12:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--ม.มหิดล
โครงการอบรมครูดนตรีมือเปล่า จัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือครูดนตรีที่ปฏิบัติงานในชนบทช่วยเหลือให้มีศักยภาพที่จะสอนดนตรีในห้องเรียนได้ เนื่องจากครูดนตรีเหล่านี้ขาดความรู้ ขาดเครื่องดนตรี ขาดอุปกรณ์ขาดความช่วยเหลือ ขาดโอกาส และเพื่อที่จะสร้างความรู้สึกที่อบอุ่น และสร้างความภูมิใจ ในฐานะที่เป็น “ครูดนตรี” เป็นพลังสร้างความมั่นคงให้อาชีพครูดนตรี ให้สามารถมองเห็นความก้าวหน้าในอาชีพได้ เพื่อลดช่องว่างระหว่างสังคมเมืองกับสังคมชนบทลดช่องว่างระหว่างความรู้และความไม่รู้ลดช่องว่างระหว่างความจนกับความร่ำรวยและเพื่อรักษาพัฒนาความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่การแบ่งปันให้คงอยู่ในจิตใจของคนไทยที่ผ่านมา
กระทรวงศึกษาธิการได้พยายามที่จะช่วยพัฒนาครูดนตรีมานานแล้ว อุปสรรคและปัญหาใหญ่ก็คือ 'ไม่มีเงิน' ..เมื่อไม่มีเงิน โอกาสก็ไม่มีด้วย! วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จึงได้นำเสนอโครงการอบรมครูดนตรีมือเปล่า โดยตั้งเป้าหมายจัดเป็นประจำทุกปี ปีละ ๑๐๐ คน ใช้งบประมาณในการฝึกอบรมครูดนตรีคนละ ๑๗,๐๐๐ บาท โดยให้เป็นทุนการศึกษา (ให้เปล่า) ใช้จ่ายเป็นค่ารถระหว่างการฝึกอบรม ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าเอกสารตำรา อุปกรณ์เครื่องดนตรีเพื่อใช้ฝึก และนำไปปฏิบัติการสอนค่าสถานที่สาธารณูปโภค รวมทั้งการจัดการ ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายๆ องค์กรด้วยกัน คือ สมาคมครูดนตรี(ประเทศไทย) กระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรเอกชนที่ให้การสนับสนุนโครงการ ซึ่งโครงการอบรมครูดนตรีมือเปล่าจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ ๘ - ๑๕ ตุลาคม ๒๕๔๙ มีผู้ส่งใบสมัครจากทั่วประเทศจำนวน ๓๕๐ คน ผ่านการคัดเลือกจำนวน ๙๕ คน และครั้งที่ ๒ จัดไปเมื่อวันที่ ๑๘ — ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๐ มีผู้ส่งใบสมัครจากทั่วประเทศจำนวน ๑๒๕ คน ผ่านการคัดเลือกจำนวน ๖๕ คน
สำหรับโครงการอบรมครูดนตรีมือเปล่า ครั้งที่ ๓ จะจัดระหว่างวันที่ ๓๐ มีนาคม - ๕ เมษายน ๒๕๕๑ ซึ่งใช้เวลาในการอบรมครั้งละ ๗ วัน โดยจัดเป็นหลักสูตรเฉพาะกิจอบรมทั้งหมด ๕ วิชา คือ วิชาพื้นฐานดนตรี (อ่านโน้ต เขียนโน้ต ร้องโน้ต), วิชาดนตรีสำหรับเด็ก, วิชาขับร้องประสานเสียง, วิชาขลุ่ยรีคอร์ดเดอร์ และวิชาคีย์บอร์ด โดยมีวิทยากร และผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันดนตรี และมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยใช้สถานที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เป็นที่จัดฝึกอบรม มีการดูงานการสอนดนตรี ในศูนย์การค้า ๓ แห่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการสอนดนตรีสำหรับบุคคลทั่วไป รวมทั้งเป็นที่ตั้งของโครงการวิจัยพรสวรรค์ศึกษา ณ ศูนย์การค้าเสรีเซ็นเตอร์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า
การพิจารณาผู้รับทุน คณะกรรมการโครงการฯ จะพิจารณาจากคุณสมบัติต่อไปนี้ คือ ต้องเป็นครูดนตรีที่สอนดนตรีเต็มเวลาอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษา และ / หรือ มัธยมศึกษาทั่วประเทศทั้งโรงเรียนของรัฐและเอกชน คัดเลือกครูดนตรีจังหวัดละ ๑-๒ คนตามคุณสมบัติในใบสมัคร ผู้สมัครจะต้องเขียนบรรยายถึงความจำเป็นและประโยชน์ที่จะได้รับเมื่อผ่านการฝึกอบรม และต้องมีหนังสือรับรองความเป็น 'ครูดนตรี' และได้รับอนุญาตให้เข้าฝึกอบรมโดยอาจารย์ใหญ่ หรือ ผู้อำนวยการ ซึ่งโรงเรียนต้นสังกัดเป็นผู้รับผิดชอบอนุญาตให้ครูดนตรีไปฝึกอบรม และถือเป็นการปฏิบัติราชการ
สำหรับที่พักและอาหารเช้านั้นใช้ที่พักของโรงแรม เดอะ รอยัล เจมส์ ซึ่งเป็นโรงแรมชั้นนำของประเทศในจังหวัดนครปฐม โดยมีรถรับส่งจากที่พักไปถึงที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา และมีรถส่งกลับที่พักเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกอบรม ระยะทาง ๕ กิโลเมตรสะดวกและสบาย ครูดนตรีทุกคนที่ได้รับทุนการศึกษาจะต้องเข้าฝึกอบรมเต็มเวลาเข้าเรียนครบตามหลักสูตรจึงจะผ่านเกณฑ์การฝึกอบรมได้
โครงการจัดฝึกอบรมครูดนตรีมือเปล่า เป็นโครงการใหม่เพื่อที่จะช่วยครูดนตรีที่ประจำการอยู่ในชนบท ครูดนตรีผู้ด้อยโอกาสในการศึกษาและด้อยโอกาสในการพัฒนาทางวิชาการเพื่อครูดนตรีมือเปล่าเหล่านี้จะได้มีความรู้ มีเครื่องดนตรีอยู่ในมือมีหนังสือตำรามีเอกสารเพื่อใช้เป็นต้นทุนในการสร้างพัฒนาและปลูกองค์ความรู้ให้เพิ่มมากขึ้นต่อไปเพื่อประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดขึ้นกับเด็กไทยในชนบท
เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ - ๑ มีนาคม ๒๕๕๑ ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. ๐-๒๘๐๐-๒๕๒๕ ต่อ ๑๒๕ และ ๑๖๐ www.krudontri.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ