ม.มหิดล ขอเชิญอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “เทคโนโลยีการผลิตกล้วยไม้ รุ่นที่ ๑๒”

ข่าวทั่วไป Monday January 28, 2008 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--ม.มหิดล
ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกับ โครงการวิจัยชีววิทยาการขยายพันธุ์ของพืชเศรษฐกิจ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.มหิดล ขอเชิญอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “เทคโนโลยีการผลิตกล้วยไม้ รุ่นที่ ๑๒” ระหว่างวันที่ ๒ - ๔ เมษายน ๒๕๕๑ นี้ ที่ คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล ศาลายา สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ - ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑
รองศาสตราจารย์ ดร.ครรชิต ธรรมศิริ ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยเป็นแหล่งศูนย์กลางของอุตสาหกรรมกล้วยไม้ในฐานะพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ส่งออกมากกว่า ๒,๐๐๐ ล้านบาทต่อปี และเป็นที่นิยมของตลาดผู้เพาะเลี้ยงกล้วยไม้โลก เนื่องจากกล้วยไม้ไทยมีรูปร่างและสีสันที่สวยงาม อีกทั้งได้มีการสร้างสรรค์พันธุ์ที่แปลกใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง พบประเทศไทยมีความหลากหลายของกล้วยไม้ป่ามากกว่า ๑,๑๐๐ ชนิด และมีลูกผสมอีกมากมาย นอกจากนี้การปลูกเลี้ยงกล้วยไม้มีข้อดีหลายประการ ได้แก่ ช่วยผ่อนคลายความเครียดและมีความสุขทางใจ สามารถปลูกเลี้ยงได้ทุกเทศทุกวัย ตั้งแต่พื้นที่ขนาดเล็กบริเวณบ้าน โดยไม่ต้องลงทุนมากนัก ไปจนถึงปลูกเลี้ยงในพื้นที่ขนาดใหญ่และผลิตแบบครบวงจร เป็นรายได้หลักและรายได้เสริม เพิ่มเครือข่ายเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและสังคมทั้งภายในและต่างประเทศ
โครงการวิจัยชีววิทยาการขยายพันธุ์ของพืชเศรษฐกิจ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล จะจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “เทคโนโลยีการผลิตกล้วยไม้ รุ่นที่ ๑๒” เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตกล้วยไม้แก่นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป เพื่อเรียนรู้การปลูกเลี้ยง การปรับปรุงพันธุ์ การเพาะเมล็ด และการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยไม้ วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยว ธุรกิจกล้วยไม้ และการสืบค้นข้อมูลข่าวสารกล้วยไม้ ระหว่างวันที่ ๒ - ๔ เมษายน ๒๕๕๑ เวลา ๙.๐๐ — ๑๖.๐๐ น. ที่ ห้อง SC ๔-๒๐๗ และ ห้อง R ๒/๑ อาคารวิทยาศาสตร์ ๓ และที่โรงเรือนกล้วยไม้ โครงการวิจัยชีววิทยาการขยายพันธุ์ของพืชเศรษฐกิจ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.มหิดล ศาลายา วิทยากรโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ครรชิต ธรรมศิริ อาจารย์ประจำภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (สำเร็จปริญญาเอกทางด้านกล้วยไม้จากมหาวิทยาลัยฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เสนอผลงานวิจัยในงานกล้วยไม้โลกในรูปแบบบรรยาย ครั้งที่ ๑๕ ที่ประเทศบราซิล ครั้งที่ ๑๖ ที่ประเทศแคนาดา ครั้งที่ ๑๗ ที่ประเทศมาเลเซีย ครั้งที่ ๑๘ ที่ประเทศฝรั่งเศส มีผลงานการแต่งหนังสือเรื่อง “Orchids in Thailand: A Success Story” และ “เทคโนโลยีการผลิตกล้วยไม้”)
ค่าลงทะเบียนท่านละ ๒,๙๐๐ บาท รวมค่าอุปกรณ์ เอกสาร อาหารว่าง และอาหารกลางวัน (ข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจเบิกค่าลงทะเบียนได้) ชำระเงินโดยโอนเข้าบัญชีออมทรัพย์ “นายครรชิต ธรรมศิริ” ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขารามาธิบดี เลขที่บัญชี ๐๒๖ — ๒ — ๖๘๗๔๒ — ๘
หมดเขตรับสมัครวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑ ผู้สนใจสอบถามได้ที่ โทร. ๐ — ๒๒๐๑ — ๕๒๓๒ และโทรศัพท์/โทรสาร ๐ — ๒๓๕๔ — ๗๑๗๒ E—mail : scktr@mahidol.ac.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ