กทม. คุมเข้มลงพื้นที่ตรวจฟาร์มเลี้ยงไก่ป้องกันไข้หวัดนกในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Tuesday January 29, 2008 09:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--กทม.
ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจฟาร์มเลี้ยงไก่ ในเขตคลองสามวา และสถานที่เพาะเลี้ยงไก่ชนย่านหนองจอก เพื่อติดตามระวังไข้หวัดนกอย่างใกล้ชิด พร้อมแนะนำประชาชนให้ซื้อไก่ เป็ด ที่มีการติดสติกเกอร์รับรองความปลอดภัยจากกรมปศุสัตว์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยจากไข้หวัดนก
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะ ลงพื้นที่ตรวจฟาร์มเลี้ยงไก่ประดิษฐ์ฟาร์ม เขตคลองสามวา ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงไก่กึ่งปิด และสถานที่เพาะเลี้ยงไก่ชนเพื่อการค้าของ นายประชุม ตันศิริ เขตหนองจอก เพื่อติดตามสถานการณ์ และระวังไข้หวัดนกในเขตกรุงเทพมหานคร
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีฟาร์มเลี้ยงไก่ขนาดใหญ่จำนวน 18 แห่ง กระจายอยู่ใน 8 เขต ประกอบด้วย เขตหนองจอก คลองสามวา ลาดกระบัง มีนบุรี ทวีวัฒนา ประเวศ วัฒนา และเขตหนองแขม ส่วนประชาชนที่มีการเลี้ยงรายย่อยมีประมาณ 13,000 ราย ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีรายงานเกี่ยวกับสัตว์ปีกที่ตาย และคนที่ป่วยที่เข้าข่ายเฝ้าระวัง สำหรับการเฝ้าระวังระวังนั้น กทม. ได้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังทั้งส่วนกลาง และในพื้นที่ 50 เขต โดยประสานความร่วมมือกับอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน สถานีอนามัย โรงเรียน รวมทั้งสถานที่ที่มีประชาชนชุมนุมกัน อาทิ วัด และมัสยิดคอยเฝ้าระวัง ในกรณีที่มีประชาชนพบเห็นสัตว์ปีกตาย จะมีการให้ความรู้ไม่ให้ประชาชนเข้าไปสัมผัสสัตว์ปีกที่ตาย และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ซึ่ง กทม. ได้ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง
สำหรับการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกเข้ามาในพื้นที่เพื่อนำไปโรงเชือด กทม. มีมาตรการคุมเข้มด้วยการจัดตั้งด่านตรวจสอบ และพ่นยาฆ่าเชื้อตามจุดสำคัญ โดยเฉพาะบริเวณเขตหนองจอก และเขตที่มีรอยต่อกับจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งเข้มงวดในการตรวจสอบโรงเชือดทั้ง 41 แห่ง อาทิ เขตคลองตัน สัมพันธวงศ์ และคลองเตย ให้อยู่ในมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งโรงเชือดต่างให้ความร่วมมือดี และในช่วงใกล้จะถึงเทศกาลตรุษจีนโรงเชือดต่างเร่งลำเลียงสัตว์ปีกเข้าโรงเชือดจำนวนมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน กทม.จะดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากมีการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกเข้ามาโรงเชือดโดยไม่มีใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ก็จะกักกันสัตว์ทั้งหมดไว้และจะผลักดันออกนอกเขตเพื่อความปลอดภัยต่อไป ส่วนประชาชนที่จะซื้อ เป็ด ไก่ ไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน ควรจะเลือกซื้อเป็ด ไก่ ที่ติดสติกเกอร์รับรองความปลอดภัยจากกรมปศุสัตว์ เพราะมั่นใจได้ว่าได้ เป็ด ไก่ ที่มีคุณภาพปลอดภัยจากไข้หวัดนก ซึ่งสติกเกอร์ดังกล่าวสามารถนำมาตรวจสอบในภายหลังได้ว่าเป็ด ไก่ที่ซื้อไปมาจากโรงเชือดแห่งใดอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ