สวฬ.จัดโครงการนำร่อง เน้นใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อพัฒนาศักยภาพนักกีฬาไทยระดับนักเรียน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 29, 2008 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ
นายสมบัติ คุรุพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ เปิดเผยว่า ปัจจุบันวิทยาศาสตร์การกีฬากลายเป็นกุญแจสำคัญที่จะไขไปสู่การพัฒนาความสามารถของนักกีฬา และการมีสมรรถภาพทางกายและสุขภาพที่ดีของประชาชน และยังสามารถนำไปเสริมสร้างและพัฒนาสมรรถภาพทางกายและสุขภาพของประชาชน ทั้งด้านการออกกำลังกายและเล่นกีฬา มีการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการออกกำลังกาย โดยการนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้เพื่อก่อให้เกิดการออกกำลังกายและเล่นกีฬาที่ถูกต้อง ในส่วนของกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ
สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ จึงได้ดำเนินการจัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการการใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาพัฒนาศักยภาพนักกีฬาไทยระดับนักเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อนำไปพัฒนาศักยภาพนักกีฬาไทยในระดับนักเรียนได้อย่างจริงจังเป็นรูปธรรม ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการนำร่องในการนำหลักวิทยาศาสตร์การกีฬาไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาไทย ทั้งนี้ยังได้จัดทำเอกสารคู่มือที่มีมาตรฐานในการนำหลักวิทยาศาสตร์การกีฬาอีกด้วย
ดร.สุวัตร สิทธิหล่อ ผู้อำนวยการสำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาก้าวหน้าช้า สาเหตุเนื่องมาจากการขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญหรือนักวิทยาศาสตร์การกีฬาที่มีความรู้ความสามารถในสาขาต่างๆ อย่างแท้จริง เพราะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ต้องเป็นกระบวนการที่ได้รับการปลูกฝังให้เกิดทั้งทักษะของการคิด การวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นระบบ และดำเนินการทดลองอย่างละเอียดรอบครอบ ทำให้ขาดการนำหลักวิทยาศาสตร์การกีฬาไปใช้ตั้งแต่ระดับเยาวชนและนักเรียน ไปจนถึงนักกีฬาระดับชาติ รวมถึงการส่งบุคลากรไปศึกษาต่อในประเทศที่มีความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและกลับมาพัฒนาประเทศ ทำให้สามารถพัฒนาความสามารถของนักกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ หากมีการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาตั้งแต่ระดับนักเรียนจนถึงระดับประชาชนอย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ โดยมีหน่วยงานหลักที่ดูแลรับผิดชอบงานด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา จำเป็นยิ่งที่ต้องมีการศึกษาค้นคว้าวิจัย วางรากฐานและสร้างรูปแบบของการดำเนินการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และด้วยความตระหนักถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทางสำนักวิทยาศาสตร์การกีฬาและนันทนาการ จึงได้เชิญวิทยากรที่เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬามาร่วมบรรยายให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ อาจารย์ นักเรียน และผู้ที่สนใจ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 — 31 มกราคม 2551 เวลา 09.00-15.00 น. และภายหลังจากการดำเนินงานสำเร็จจะมีการขยายผลไปยังส่วนต่างๆ ของประเทศต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังการบรรยาย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2214-2578
ประสานงาน คุณภัทรานิษฐ์ ตันศรีกุลรัตน์(เอ) โทร. 02-618-7782-4 ต่อ102 / 081-700-5224
คุณธนพร สุขมี (แหม่ม) โทร. 02-618-7781-4 ต่อ 108 / 086-707-4263

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ