ไซแมนเทครายงานสถานการณ์ของอีเมลขยะประจำเดือนมกราคม 2551 สแปมเมอร์ปิดท้ายปี 50 กระหน่ำโจมตีช่วงวันหยุดยาว ส่งผลอีเมลขยะสูง 75 %

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 29, 2008 10:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
ไซแมนเทครายงานสถานการณ์ของอีเมลขยะประจำเดือนมกราคม 2551 ครอบคลุมสถานการณ์ในเดือนที่ผ่านมา (ธันวาคม) ซึ่งบรรดาสแปมเมอร์โจมตีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเทศกาลเฉลิมฉลองวันหยุดยาวที่ผ่านมา และเมื่อสิ้นสุดปี 2550 ก็ส่งผลให้จำนวนอีเมลขยะสูงถึง 75 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนอีเมลทั้งหมดที่เกิดขึ้นในระบบ (เมื่อเทียบจากเดือนพฤศจิกายนที่มีจำนวนเพียง 72 เปอร์เซ็นต์ ) โดยก่อนเทศกาลคริสต์มาสเพียงไม่กี่วันระดับของอีเมลขยะพุ่งสูงถึง 83 เปอร์เซ็นต์
ทั้งนี้ นายนพชัย ตั้งไตรธรรม ที่ปรึกษาทางเทคนิค บริษัท ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า “บรรดาสแปมเมอร์ (spammer) ช่วงนี้ยังคงให้ความสนใจกับเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา และยังคงส่งอีเมลขยะเพื่อสนับสนุนผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงอีเมลขยะประเภทการโฆษณาขายสินค้าที่จะแฝงตัวอยู่บล็อก เพื่อเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ตกหลุมพราง และนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการฉ้อฉล ”
นอกจากนี้ในรายงานยังได้ระบุถึงประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ อีกหลายประเด็น ได้แก่
- อีเมล์ขยะแทรกซึมทุกงานเทศกาล (Holiday Spam Spikes) โดยปกติสแปมเมอร์จะตื่นตัวกับงานเทศกาลเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่า ยอดการส่งอีเมลขยะออกไปนั้นจะอยู่ที่ 75 เปอร์เซ็นต์ ในแต่ละเดือน แต่ช่วงงานเทศกาลปริมาณของอีเมลขยะดังกล่าวจะพุ่งขึ้นถึง 83 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะถูกส่งก่อนถึงวันเทศกาลเพียงไม่กี่วัน
- สแปมเมอร์ปั่นกระแสการฉ้อโกงแบบเก่า (Spammers get honest) เหล่าบรรดาสแปมเมอร์พยายามจะใช้วิธีในการโกง และกระทำผิดทางกฏหมาย โดยการส่งURL หรือการพาดหัวที่น่าอ่านรวมถึงแนบรูปภาพ เพื่อล่อใจให้เหยื่ออยากเปิดอ่าน
- จากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น (As oil prices hike, Spammer strike) เหล่าบรรดาสแปมเมอร์จึงส่งอีเมลขยะ พร้อมให้ดาวน์โหลดรายชื่อของปั้มน้ำมันเพื่อเรียกร้องให้ลดราคาลง โดยที่ดาวน์โหลดนั้น คือ ไวรัสม้าโทรจัน (Trojan horse)
- อีเมลขยะประเภทเพลงและการเต้นประจำปีใหม่ (Not —so-happy New Year) จะถูกส่ง
เชิญให้ผู้รับร่วมฉลองเทศกาลปีใหม่ โดยการดาวน์โหลดเพลงและการเต้นประจำปีใหม่ ซึ่งแท้ที่จริงคือ โค้ดอันตราย (Malicious)
- ผลสำรวจเสียงให้กับการเลือกตั้งประธานาธิบดี (Presidential Polling Scam) อีเมลขยะ
ประเภทการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการลงเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี และเพื่อเก็บข้อมูลส่วนตัว
ของเหยื่อเพื่อนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการฉ้อฉล
- โปรดระวังบล็อก (Beware of Blogs) อีเมลขยะประเภทการโฆษณาขายสินค้าที่จะซ่อนอยู่ในบล็อก เพื่อล่อให้ผู้สนใจในสินค้า คลิกเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมและเก็บข้อมูลส่วนตัวทางการเงินของเหยื่อเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ โดยเป้าหมายของการโจมตี คือ เว็บไซต์ที่เป็นภาษาจีน
ทั้งนี้ จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา โดยทางบริษัทฯ พร้อมที่จะสนทนาเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในรายงานฉบับนี้หากท่านสนใจ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
คุณฐิติมา ราชสมบัติ 02-655-6633, 085-360-7224 Thitima@apprmedia.com
คุณกณวรรธน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา 02-655-6633, 089-990-1911 Kanawat@apprmedia.com
โทรสาร : 02-655-3560

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ