กรมศุลกากรทำลายสินค้าละเมิดสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา และอื่นๆมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday January 29, 2008 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
ในวันนี้ (วันอังคารที่ 29 มกราคม 2551) เวลา 10.30 น. นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรมศุลกากร เป็นประธานการทำลายสินค้าของกลาง คดีลักลอบหนีศุลกากร ประเภทสินค้าละเมิดสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ของต้องห้ามต้องกำกัด และของกลาง ที่เสื่อมสภาพไม่เหมาะที่จะนำไปอุปโภคและบริโภค จำนวน 36 แฟ้มคดี น้ำหนักรวม 6,542.56 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 7.2 ล้านบาท ณ เตาเผาของบริษัทที่ดินบางปะอิน เลขที่ 139 หมู่ 2 ถนนอุดมสรยุทธ์ ตำบลคลองจิก อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ตามนโยบายกรมศุลกากรให้เร่งปราบปรามสินค้าละเมิดสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา สินค้าลักลอบนำเข้า-ส่งออก รวมทั้งสินค้าที่ผิดพระราชบัญญัติอาหารและยา นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดี กรมศุลกากร ได้กำชับและเร่งรัดเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจับกุมสินค้าประเภทดังกล่าว จากทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อคดีเสร็จสิ้นแล้วกรมศุลกากรจึงนำของกลางดังกล่าว มาทำลายทิ้งด้วยวิธีบด และเผาทำลาย ไม่ให้สามารถนำไปหมุนเวียนจำหน่ายในประเทศ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ผู้ประกอบการที่สุจริต และสร้างความเป็นธรรมแก่สังคม
สำหรับสินค้าที่สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรวบรวมมาทำลายในครั้งนี้ ประกอบด้วย
- สินค้าละเมิดสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ประเภทและยี่ห้อต่างๆ ได้แก่ กระเป๋าหิ้วสตรี กระเป๋าสะพาย กระเป๋าสตางค์ เสื้อแขนยาว เสื้อยืด เสื้อกันหนาว เสื้อวอร์ม เสื้อกีฬา เสื้อผ้าเด็ก กางเกงยีนส์ แว่นตา หน้ากากโทรศัพท์ หูฟัง ฝาครอบเลนส์ BLUE TOOTH ปากกาลูกลื่น และแผ่น DVD ภาพยนตร์ต่างประเทศ ฯลฯ รวมจำนวน 20 แฟ้มคดี 293 หีบห่อ น้ำหนัก 5,940 กิโลกรัม มูลค่ารวมอากร 6,954,608.91.- บาท
- สินค้าของกลางและของตกค้างต้องกำกัด ได้แก่ เครื่องสำอาง แผ่น DVD ภาพยนตร์ลามก ปืนอัดลมและอุปกรณ์ สาหร่ายทะเล กาว ตัวอย่างอาหารเสริม ครีม โลชั่น ถุงมือกอล์ฟ ถุงยางอนามัย กาแฟ นมผงกึ่งสำเร็จรูป ทูน่าสเปรด โสม ไวอากร้า เครื่องเล่นเกมไฟฟ้าชนิดหยอดเหรียญ และ ปุ๋ย รวมจำนวน 16 แฟ้มคดี 7,335 หีบห่อ น้ำหนัก 602.56 กิโลกรัม มูลค่ารวมอากร 257,119.47.- บาท
รวมของกลางที่นำมาทำลายทั้งสิ้น 36 แฟ้มคดี มูลค่าประมาณ 7.2 ล้านบาท
ทั้งนี้ เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมและความปลอดภัยแก่สาธารณชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง กรมศุลกากรได้ขนย้ายสินค้าของกลางจากสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปเผาทำลาย ณ เตาเผาของบริษัทที่ดินบางปะอิน เลขที่ 139 หมู่ 2 ถนนอุดมสรยุทธ์ ตำบลคลองจิก อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเพื่อให้เกิดความโปร่งใสกรมศุลกากรได้เชิญตัวแทน กรมทรัพย์สินทางปัญญา และตัวแทนเจ้าของสิทธิ์ เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการเผาทำลายครั้งนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ