กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--เอฟเอคิว
กราฟิกการ์ด AMD Datacenter ที่ได้รับการปรับให้ใช้งานได้ดีกับระบบคลาวด์ และระบบซอฟต์แวร์ที่แข็งแกร่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างประสบการณ์การสตรีมมิ่งเกมได้อย่างยอดเยี่ยม
ด้วยความร่วมมือกันอย่างยาวนานระหว่างสองบริษัท AMD (NASDAQ: AMD) เปิดเผยว่ากูเกิลได้เลือก AMD Radeon รุ่นที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษสำหรับ Datacenter เพื่อใช้งานบนแพลตฟอร์ม Google Stadia เพื่อรองรับ Vulkan(R) และ Linux(R) โดยกูเกิลประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์ม Google Stadia ที่งาน Game Developers Conference (GDC) ที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย AMD ให้การสนับสนุน Google ในด้านเครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์บนระบบปฏิบัติการ Linux และโอเพนซอร์สไดรเวอร์ Vulkan ที่จะช่วยให้นักพัฒนาเกมสามารถพัฒนาคุณภาพของเกมในอนาคตเพื่อให้สามารถทำงานบนแพลตฟอร์มที่ใช้กราฟิกรุ่นใหม่
Ogi Brkic รองประธานบริษัท และผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจ Datacenter GPU ของ AMD กล่าวว่า "การผสมผสานกันระหว่างการมีเทคโนโลยีที่เหมาะกับการเล่นเกม และความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีดาต้าเซ็นเตอร์ ผนวกกับความมุ่งมั่นยาวนานในแพลตฟอร์มแบบเปิด ทำให้ AMD สามารถมอบเทคโนโลยี และความเชี่ยวชาญที่มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ เพื่อสร้างประสบการณ์ระดับโลกในการเล่นเกมบนระบบคลาวด์ เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ Google ด้วยความพยายามที่จะนำประสบการณ์การเล่นเกมที่ยอดเยี่ยมส่งมอบสู่เกมเมอร์ทั่วโลก บนความเชื่อมั่น และประสิทธิภาพที่เหนือความคาดหมาย"
Dov Zimring ผู้นำกลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์แพลตฟอร์ม Gooel Stadia กล่าวว่า "เราทำงานร่วมกับเอเอ็มดีอย่างใกล้ชิดมาอย่างยาวนานในโครงการนี้ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนากราฟิกที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ มาพร้อมฟีเจอร์ และประสิทธิภาพที่ล้ำสมัยสำหรับแพลตฟอร์ม Google Stadia ทั้งนี้ Google และ AMD ต่างร่วมกันแลกเปลี่ยนพันธกิจเรื่องความเชี่ยวชาญโอเพนซอร์สใน Vulkan, ไดรเวอร์กราฟิกโอเพนซอร์สสำหรับ Vulkan และเครื่องมือโอเพนซอร์สในการเพิ่มประสิทธิภาพกราฟิก เราชื่นชมจิตวิญญาณของการพัฒนานวัตกรรม และความร่วมมือจากทั่วอุตสาหกรรมเกม และรอคอยที่จะเป็นผู้บุกเบิกอนาคตของเทคโนโลยีกราฟิกร่วมกับนักพัฒนาเกมในรูปแบบโอเพ่นซอร์ส"
กราฟิก AMD ประสิทธิภาพสูงสำหรับ Datacenter
การสตรีมมิ่งเกมที่ต้องใช้กราฟิกระดับสูงไปยังความต้องการของผู้เล่นหลายล้านคนทั่วโลกบนระบบคลาวด์ต้องการความสามารถในการประมวลผลที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นพิเศษ เพื่อลดระยะเวลาในการหน่วงให้น้อยที่สุด และเพิ่มประสิทธิภาพของเกมให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ ของดาต้าเซ็นเตอร์ รวมไปถึง ด้านความปลอดภัย การจัดการ และความยืดหยุ่น
กราฟิก AMD Radeon Datacenter ประสิทธิภาพสูงที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษบนแพลตฟอร์ม Google Stadia ประกอบด้วย:
High-Bandwidth Memory รุ่นที่สอง (HBM2) ช่วยให้ประหยัดพลังงานที่ดีมากยิ่งขึ้
มีฟีเจอร์ที่สำคัญสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ เช่น ระบบ Error Correcting Code (ECC)1 เพื่อให้ความมั่นใจในความถูกต้องของข้อมูล
ประสิทธิภาพที่รวดเร็ว และคาดการณ์ผลลัพธ์ได้ พร้อมฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยสำหรับการเล่นเกมบนระบบคลาวด์ผ่านโซลูชั่นการจำลองกราฟิกการ์ดครั้งแรกของอุตสาหกรรมเกมที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยี SR-IOV (Single-Root I/O Virtualization)
สถาปัตยกรรมกราฟิกของเอเอ็มดี รองรับแพลตฟอร์มการเล่นเกมที่หลากหลายในปัจจุบัน ตั้งแต่คอมพิวเตอร์ไปจนถึงเครื่องเกมคอนโซลต่าง ๆ ทำให้นักพัฒนาสามารถปรับแต่งเกมให้เหมาะสำหรับสถาปัตยกรรมกราฟิกการ์ดแบบเดี่ยว และพัฒนาต่อไปยังแพลตฟอร์มที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงแพลตฟอร์มการเล่นเกมบนระบบคลาวด์ขนาดใหญ่
เครื่องมือที่แข็งแกร่งสำหรับนักพัฒนา
ซอฟต์แวร์ของเอเอ็มดีที่มีประสิทธิภาพช่วยให้นักพัฒนาสามารถปรับแต่งเกม และแอปพลิเคชันอื่น ๆ จากกราฟิกการ์ด AMD Radeon โดยเอเอ็มดีเสริมพลังให้กับเหล่านักพัฒนาด้วยตัวเลือกที่มีให้มากมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของแอปพลิเคชันที่ใช้กราฟิกตามพันธกิจอันยาวนานของการทำแพลตฟอร์มโอเพนซอร์ส รวมไปถึงไดรเวอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Linux และการรองรับ Vulkan API ในแบบ Low-Level ที่สามารถควบคุมประสิทธิภาพ และความสามารถของกราฟิก AMD Radeon ได้อย่างครอบคลุม
โอเพ่นซอร์สไดรเวอร์ของ AMD บนระบบปฏิบัติการ Linux ช่วยให้กูเกิลและคู่ค้าด้านการพัฒนาสามารถตรวจสอบโค้ด และเข้าใจถึงวิธีการทำงานของไดรเวอร์ ทำให้สามารถปรับแต่งการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันด้วยกราฟิก AMD Radeon โดยไดรเวอร์ยังมีฟีเจอร์ด้านการติดตามแอปพลิเคชันอย่าง AMD Radeon GPU Profiler (RGP) ที่ช่วยให้เข้าถึงรายละเอียดข้อมูลระดับต่ำที่เกี่ยวกับเวิร์คโหลดการทำงานของกราฟิก AMD Radeon การระบุปัญหาด้านระยะเวลาที่สามารถแนะนำได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยพัฒนาความสามารถของนักพัฒนาในการสร้างแอปพลิเคชันที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดบนกราฟิก AMD Radeon
AMD Radeon GPU Profiler (RGP) ช่วยให้นักพัฒนาเกมเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นว่าแอปพลิเคชันของเขาจะใช้ประโยชน์จากกราฟิกการ์ดได้อย่างไร รวมไปถึงการประมวลผลของกราฟิก และหน่วยการทำงานของชิปประมวลผล (Thread) โดยนักพัฒนาสามารถติดตามช่วงเวลาของเหตุการณ์ และพัฒนาประสิทธิภาพของเกมบนแพลตฟอร์ม Google Stadia ระบบ RGP ยังทำงานร่วมกันกับโอเพนซอร์สที่เป็นที่รู้จักอย่าง RenderDoc ในการแก้ไขข้อบกพร่องด้านกราฟิกเพื่อให้นักพัฒนาเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกในการแสดงผลของแต่ละเฟรม แบบเรียลไทม์ ลดเวลาที่ต้องใช้ในการแก้ไขข้อผิดพลาด และตรวจสอบคุณลักษณะของเฟรมระหว่างกระบวนการพัฒนา
RGP ทำงานในลักษณะเดียวกันกับระบบ Virtualized Environment เช่นเดียวกันกับการทำงานบนระบบ PC Client ทำให้ง่ายกับนักพัฒนาในการปรับแต่งแอปพลิเคชันการจำลองกราฟิกการ์ดขนาดใหญ่ เช่นเดียวกันกับแพลตฟอร์มการเล่นเกมอื่นๆ
ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ Google Stadia
Supporting Resources
Learn more about AMD cloud gaming solutions here
Learn more about Radeon GPU Profiler here
Learn more about RenderDoc here
Discover AMD Open Software support on GPUOpen.com
Become a fan of AMD on Facebook
Follow AMD on Twitter
Follow Radeon graphics on Twitter
เกี่ยวกับ AMD
เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ AMD ขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งในส่วนของการประมวลผลกราฟิก และเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่นต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับวงการเกม เป็นแพลตฟอร์มระดับมืออาชีพ และเป็นศูนย์กลางข้อมูล ผู้บริโภคหลายร้อยล้านคน องค์กรธุรกิจชั้นนำที่จัดอยู่ในกลุ่ม Fortune 500 และหน่วยงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ทั่วโลก ต่างใช้เทคโนโลยีของ AMD เพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิต การทำงาน และความบันเทิง พนักงานของ AMD ทุกคนทั่วโลกล้วนมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะก้าวข้ามขอบเขตของข้อจำกัดทั้งหลาย ท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMD (NASDAQ: AMD) และกระบวนการสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เราทำในปัจจุบันและที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ที่เว็บไซต์ website, blog, Facebook และ Twitter