ซัมซุงสร้างกระแสใหม่ในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ชูแนวคิด “ซัมซุง คอนเวอร์เจนท์” ตั้งเป้าสิ้นปียอดขายโตกว่า 30%

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 29, 2008 17:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--เจ ดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
ซัมซุงประกาศความเป็นผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยตัวเลขยอดขายปีที่แล้วโตสวนกระแส เผยแนวทางการทำตลาดปีนี้เดินหน้าสร้างความแปลกใหม่ให้วงการ ด้วยแนวคิด “ซัมซุง คอนเวอร์เจนท์ (Samsung Convergence)” หวังมอบประโยชน์สูงสุดให้แก่ผู้บริโภค และคู่ค้าด้วยยุทธศาสตร์ “โททอล โซลูชั่น โพรไวเดอร์ (Total Solution Provider)” ชูจุดแข็งผู้ผลิตรายเดียวที่มีผลิตภัณฑ์โซลูชั่นครบวงจร พร้อมนำเสนอในรูปแบบ วัน สต๊อป ช็อปปิ้ง (One-Stop-Shopping) และ วัน สต๊อป เซอร์วิส (One-Stop-Services) เตรียมรุกตลาดสินค้ากลุ่มภาพและเสียงโดยเน้นที่ “โทรทัศน์จอภาพความละเอียดสูง (Full High Definition TV)” และ “กล้องดิจิตอล (Digital Still Camera)” และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนชู “เฮลท์ เทคโนโลยี (Health Technology)” เหนือคู่แข่ง คาดสิ้นปียอดขาย ของกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าโตกว่า 30%
นายอาณัติ จ่างตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นอีกปีหนึ่งที่ซัมซุงประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยสามารถทำลายสถิติยอดขายในธุรกิจกลุ่มภาพและเสียง และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน คิดเป็นอัตราการเติบโตกว่า 30% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าซัมซุงโตสวนทางกับตลาดรวมที่พบว่า มีอัตราการเติบโตไม่มากนักจากปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้น ล่าสุดในปีที่ผ่านมาซัมซุงสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอันดับ 1 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังต่อไปนี้ 1. แอลซีดีทีวี (LCD TV) 2. ทีวีสีจอแบน (Flat Panel TV) 3. ทีวีสีจอแก้ว (CRT TV) 4. สลิมทีวี (Slim TV) 5. ตู้เย็นไซต์บายไซต์ (Side-by-Side Refrigerator) 6. ตู้เย็น 2 ประตู 7. จอภาพคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังปิดยอดขายปี 2550 ได้อย่างสวยงามด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับ 1 ในผลิตภัณฑ์เครื่องซักผ้าฝาบน และเตาอบไมโครเวฟ ซึ่งปัจจัยสำคัญของความสำเร็จมาจากการลงทุนด้านการวิจัย และพัฒนานวัตกรรมที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างต่อเนื่อง ภายใต้งบประมาณปีละประมาณ 10% ของรายได้รวม ตลอดจนการที่ซัมซุงเป็นผู้นำในด้าน “โททอล โซลูชั่น โพรไวเดอร์” รวมถึงการเป็นผู้บุกเบิกสร้างตลาดและกระแสความต้องการของผู้บริโภคโดยเฉพาะในสินค้ากลุ่มพรีเมี่ยม
แนวทางการดำเนินธุรกิจของกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในปีนี้ ซัมซุงยังคงสานต่อความเป็นผู้นำตลาดด้วยการนำเสนอแนวคิดรูปแบบ “ซัมซุง คอนเวอร์เจนท์ (Samsung Convergence)” โดยการนำเสนอสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและบริการ ในรูปแบบโซลูชั่นครบวงจร ณ จุดขายเพียงจุดเดียว ซึ่งจะเห็นได้จากทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้สามารถเชื่อมต่อกันได้ สื่อสารกันได้ ซึ่งซัมซุงเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ารายเดียวที่มีผลิตภัณฑ์ครบทุกประเภท เพื่อตอบสนองในทุกไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นความบันเทิง และความสะดวกสบายภายในบ้าน การดำเนินธุรกิจ ตลอดจนการติดต่อสื่อสารเคลื่อนที่ ด้วยข้อได้เปรียบภายใต้ยุทธศาสตร์ “โททอล โซลูชั่น โพรไวเดอร์ (Total Solution Provider)” ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภคอย่างสูงสุด ในรูปแบบ “วัน สต๊อป ช็อปปิ้ง (One-Stop-Shopping)” และ “วัน สต๊อป เซอร์วิส (One-Stop-Services)” เนื่องจากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าแสดงให้เห็นชัดถึงศักยภาพของช่องทางการจัดจำหน่ายของสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า (Consumer Electronics) ที่จะขยายครอบคลุมไปถึงการวางจำหน่ายสินค้าไอที ตลอดจนโทรศัพท์มือถือ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงเจตนารมย์ของซัมซุงในการเตรียมความพร้อมสำหรับทิศทางของเทคโนโลยีที่กำลังจะเปลี่ยนไปให้กับผู้บริโภค และแนวโน้มตลาดสำหรับการทำธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในอนาคตให้กับคู่ค้า
“นอกจากซัมซุงจะใช้จุดแข็งในด้านความเป็น ‘โททอล โซลูชั่น โพรไวเดอร์’ แล้ว ซัมซุงยังให้ความสำคัญกับ การทำให้แบรนด์และสินค้าซัมซุงมีความเป็นพรีเมี่ยมมากขึ้น เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค นอกจากนี้ซัมซุงยังต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์อย่างแท้จริง นอกเหนือจากการเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อสร้างความใกล้ชิดและความผูกพันระหว่างแบรนด์ซัมซุงกับผู้บริโภคให้มีมากขึ้นด้วยการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้บริโภค โดยการมุ่งทำตลาดในแบบ “ไลฟ์สไตล์ มาร์เก็ตติ้ง (Lifestyle Marketing)” ไม่ว่าจะเป็นในด้านดนตรีผ่านทางมิวสิคมาร์เก็ตติ้ง (Music Marketing) และทางด้านกีฬาผ่านทางสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง (Sport Marketing) ตลอดจนการสร้างตลาดใหม่และทำตลาดแบบเจาะกลุ่ม (Segment Marketing) ไปยังช่องทางต่างๆ อาทิ การทำยูธ มาร์เก็ตติ้ง (Youth Marketing) การทำตลาดไปยังกลุ่มคู่แต่งงาน กลุ่มข้าราชการทหาร ธนาคาร ตลอดจนการสร้างพันธมิตรทางการค้ากับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ และเครดิตการ์ด เพื่อขยายฐานผู้บริโภคให้ครอบคลุมและชัดเจนมากขึ้น” นายอาณัติกล่าว
สำหรับแผนการตลาดของกลุ่มผลิตภัณฑ์ภาพและเสียงในปีนี้ ซัมซุงจะเน้นไปที่ “โทรทัศน์จอภาพ ความละเอียดสูง (Full High Definition TV)” เนื่องจากอุตสาหกรรมจอภาพความละเอียดสูงนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่สูงขึ้นและคาดว่าโทรทัศน์จอภาพความละเอียดสูงจะกลายเป็นสินค้าเทรนด์ใหม่สำหรับวงการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ในอนาคตอันใกล้นี้ ดังนั้นซัมซุงจึงได้คิดค้นและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หลายรุ่นในกลุ่มนี้เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเติบโตของตลาด นอกจากนี้ซัมซุงยังได้เตรียมรุกตลาด “กล้องดิจิตอล (Digital Still Camera)” ด้วยการจัดตั้งทีมงานขายโดยเฉพาะ พร้อมเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หลายรุ่นในปีนี้ โดยผลิตภัณฑ์กลุ่มภาพและเสียงที่ซัมซุงภูมิใจนำเสนอในปีนี้มีด้วยกันรวมทั้งหมด 95 รุ่น อาทิ แอลซีดีทีวี 19 รุ่น สลิมฟิตทีวี 10 รุ่น เครื่องเล่นภาพและเสียงแบบพกพา 7 รุ่น และกล้องดิจิตอล 18 รุ่น เป็นต้น
ด้านตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนปีนี้ ซัมซุงสร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้แก่วงการด้วยการนำ “เฮลท์ เทคโนโลยี (Health Technology)” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มุ่งเน้นด้านสุขภาพเข้ามาประยุกต์ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนครบทุกผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้า ตู้เย็น และเครื่องปรับอากาศ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ภายใต้แนวคิด “Life with Protection” นอกเหนือจากการออกแบบที่สวยงาม โดดเด่น ทันสมัย ดังนั้นผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของซัมซุงสามารถเป็นได้ทั้งผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมด้วยเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ พร้อมยังเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอกในบ้านได้อีกด้วย ในส่วนของการทำการตลาด ซัมซุงยังคงเน้นการสื่อสารถึงผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ เซเลบริตี้ มาร์เก็ตติ้ง (Celebrity Marketing) เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของไลฟ์สไตล์คนเมืองรุ่นใหม่ โดยในผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนปีนี้จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด 77 รุ่น โดยไฮไลต์จะอยู่ที่ “เครื่องซักผ้า รุ่น Frontier” กับระบบลดการสั่นสะเทือนพร้อมเสียงในการทำงานที่เบาที่สุดในโลก “ตู้เย็น J-Series” ที่ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ดังชื่อก้องโลก “Jasper Morrison” และ “เครื่องปรับอากาศที่มาพร้อมระบบ MPI (Micro Plasma Ion)” ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกในอากาศ เป็นต้น
ในส่วนเป้าหมายในปีนี้ ซัมซุงตั้งเป้าที่จะรักษาความเป็นอันดับ 1 ในส่วนแบ่งทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ แอลซีดีทีวี ทีวีสีจอแบน ทีวีสีจอแก้ว ตู้เย็นไซต์บายไซต์ ตู้เย็น 2 ประตู และจอภาพคอมพิวเตอร์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ เครื่องซักผ้าฝาบน และเตาอบไมโครเวฟ ขณะที่ยอดรายได้ในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าซัมซุงในปีนี้ตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายไว้กว่า 30% จากปีที่ผ่านมา
เกี่ยวกับ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์
บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด คือ ผู้นำระดับโลกด้านเซมิคอนดักเตอร์ โทรคมนาคม สื่อดิจิตอล และ เทคโนโลยี การควบรวมดิจิตอล ในปี พ.ศ. 2550 บริษัทมียอดขาย 103.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ มีพนักงานประมาณ 150,000 คน ประจำ อยู่ที่สำนักงานกว่า 134 แห่งใน 62 ประเทศ และประกอบด้วยหน่วยธุรกิจหลัก 5 หน่วย คือ ธุรกิจสื่อดิจิตอล ธุรกิจแอลซีดี ธุรกิจ เซมิคอนดักเตอร์ ธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคม และธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า นอกจากจะได้รับการ ยกย่องว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์ระดับโลก ที่เติบโตเร็วที่สุดแล้ว ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ยังเป็นผู้ผลิตโทรทัศน์ดิจิตอล หน่วยความจำ โทรศัพท์มือถือ และจอทีเอฟทีแอลซีดีชั้นนำอีกด้วย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www.samsung.com
เกี่ยวกับ ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์
บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด คือ ผู้นำด้านกลุ่มอุปกรณ์ภาพและเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน อุปกรณ์ไอที โทรศัพท์มือถือ รวมถึงอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2550 บริษัทมียอดขายกว่า 55,000 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายสำหรับการส่งออก 33,000 ล้านบาท และยอดขายในประเทศ 22,600 ล้านบาท ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับหนึ่งในผลิตภัณฑ์แอลซีดีทีวี ทีวีสีจอแบน ทีวีสีจอแก้ว ตู้เย็นทั้งแบบไซด์บายไซด์และ 2 ประตู และจอภาพคอมพิวเตอร์ บริษัทมีพนักงานประมาณ 2,400 คน ในส่วนการขายการตลาด และการผลิต สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เจ ดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
พรชนันท์ มงคลกุล (กิฟท์) โทร 0-2204-8223 , 081-755-1105
อีเมล์
ศรุตยา มหากายี (โอ๋) โทร. 0-2204-8224 , 089-665-6819
อีเมล์
บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด
ปริญดา นิลทจันทร์
โทร 0-2695-9169 อีเมล์ prinda.n@samsung.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ