ปภ. เตือนระวังอุบัติภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 30, 2008 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนระมัดระวังอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทั้งอัคคีภัยจากการจุดธูป — เทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง การจุดประทัด และการประกอบอาหาร ตลอดจนอุบัติเหตุจากการเดินทางท่องเที่ยว
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีนหรือเทศกาลปีใหม่ของชาวจีนในปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2551 โดยบรรยากาศในเทศกาลตรุษจีนมักมีการจุดธูป — เทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และการจุดประทัด เพื่อบูชาเทพเจ้า บรรพบุรุษ ซึ่งในเทศกาลดังกล่าว มักเกิดอัคคีภัยบ่อยครั้ง ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันเพลิงไหม้ในช่วงดังกล่าว กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย จึงขอเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ก๊าซหุงต้มอาหาร จุดธูปเทียนในภาชนะทนไฟ เผากระดาษเงิน กระดาษทองในภาชนะสามารถควบคุมการลุกลามของไฟ และไม่ควรจุดในบริเวณที่มีลมพัดแรง รวมทั้งควรเตรียมน้ำไว้ดับในกรณีเพลิงลุกไหม้ และเมื่อเสร็จกิจกรรมแล้วควรดับไฟให้สนิททุกครั้ง นอกจากนี้ หลังเสร็จพิธีไหว้เจ้าแล้ว มักมีการจุดประทัด เพื่อความเป็นสิริมงคล ไม่ควรจุดประทัดภายในบ้านเรือนและใกล้สายไฟ เพราะอาจเกิดประกายไฟจนเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคาร บ้านเรือนได้ และไม่ควรจุดประทัดครั้งละจำนวนมากๆ กรณีที่ประทัดไม่ระเบิด ควรเว้นระยะการจุดประมาณ 15 นาที แล้วจึงจุดซ้ำอีกครั้ง ในขณะที่จุดประทัดไม่ควรให้บุตรหลานอยู่ใกล้ หรือนำประทัดมาจุดเล่นเองโดยเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอันตรายขึ้นได้
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลแห่งความสุขและการหยุดพักผ่อนคนไทย เชื้อสายจีน ซึ่งมักเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ขอให้ประชาชนตรวจสอบยานพาหนะก่อนการเดินทางทุกครั้ง พร้อมตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง หากสภาพอากาศแปรปรวน ควรเลื่อนการเดินทางออกไป หากต้องขับรถเองควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากมีอาการง่วงนอน ควรจอดพัก ในบริเวณที่ปลอดภัย หรือสถานีบริการน้ำมัน กรณีขับรถทางไกลควรมีผู้ขับผลัดเปลี่ยน เพื่อป้องกันการหลับใน ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ และควรปฏิบัติตามกฏจราจรและมาตรการ 3ม 2ข 1ร (ไม่เมาสุราขณะขับรถ สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซด์ปลอดภัย คาดเข็มขัดนิรภัย พกใบอนุญาตขับขี่ และไม่ขับรถเร็วเกินกำหนด) อย่างเคร่งครัด สุดท้ายนี้ หากประชาชนประสบ เหตุฉุกเฉินสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ